CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
2371 Thực trạng pháp luật về tổ chức và hoạt động của công ty đầu tư chứng khoán ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Thị Hồng Phước // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 43-47 .- 340

Công ty đầu tư chứng khoán là loại hình doanh nghiệp đặc thù, được quy định lần đầu tiên trong Luật Chứng khoán 2006. Nghị định số 14/2007/NĐ-CP ngày 19/01/2007 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, Nghị định số 58 (thay thế Nghị định số 14), Nghị định số 60 và Thông tư số 227 đã tạo lập được khuôn khổ pháp lý điều chỉnh quá trình thành lập, tổ chức và hoạt động về Công ty đầu tư chứng khoán. Bản chất của Công ty đầu tư chứng khoán là quỹ đầu tư chứng khoán được tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần (mô hình quỹ đầu tư chứng khoán dạng pháp nhân. Theo số liệu thống kê của ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tính đến tháng 5/2018, trên thị trường chứng khoán có 39 quỹ đầu tư chứng khoán đang hoạt động, trong đó có 30 quỹ đại chúng, 09 quỹ thành viên và chưa cấp phép thành lập Công ty đầu tư chứng khoán nào. Điều này đặt ra vấn đề là tính hiệu quả của pháp luật và hoàn thiện pháp luật. Bài viết phân tích, đánh giá những điểm còn hạn chế, bất cập trong thực trạng pháp luật về tổ chức và hoạt động của Công ty đầu tư chứng khoán, đưa ra các kiến nghị hoàn thiện góp phần làm tăng tính khả thi của pháp luật ở Việt Nam hiện nay.

2372 Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng: Thực trạng và kiến nghị sửa đổi / Cao Thanh Sơn // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 48-56 .- 330

Thu hồi đất để phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng là một trong những giải pháp lớn tạo động lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, khu đô thị mới; các dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp... Các trường hợp thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế được quy định từ Luật Đất đai năm 2003, hoàn thiện theo Luật Đất đai năm 2013. Những quy định này là cơ sở pháp lý quan trọng cho quá trình hoàn thiện pháp luật theo hướng phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế thị trường, việc tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước nhằm tạo quỹ “đất sạch” phục vụ cho các dự án đầu tư, cũng như khuyên khích nhà đầu tư tạo quỹ đất thông qua việc tự thỏa thuận với người bị thu hồi đất đã bảo đảm ngày càng tốt hơn lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất. Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất để phát triển kinh tế đến nay đã bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc, như nhiều doanh nghiệp không có năng lực tài chính, lợi dụng quy định này để “chạy dự án”, đầu cơ “giữ đất”, làm phát sinh những “dự án treo” ở nhiều nơi, gây lãng phí tài nguyên đất. Vì vậy, cần phải hoàn thiện các quy định pháp luật chưa bảo đảm mục đích phát triển kinh tế - xã hội.

2373 Những vấn đề pháp lý về đăng ký đất đai ở Việt Nam hiện nay / Trần Thị Thu Hà // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 57-61 .- 340

Đất đai là tài sản quý giá của quốc gia nói chung, của mỗi công dân Việt Nam nói riêng. Vì vậy, chính sách và phấp luật về đất đai luôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Hoạt động về đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một trong những nội dung quan trọng trong các phương thức quản lý đất đai nhằm tạo lập hành lang an toàn pháp lý đối với chủ thể có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Bài viết phân tích, làm rõ thêm những vấn đề về đặc điểm, giá trị pháp lý, sự cần thiết và yêu cầu đặt ra đối với đăng ký quyền sử dụng đất.

2374 Quản lý nhà nước về báo chí, báo chí điện tử ở một số nước và những gợi mở cho Việt Nam trong công tác quản lý nhà nước về báo chí điện tử / Nguyễn Minh Thắng // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 62-67 .- 340

Bài báo cho chúng ta thấy cách thức quản lý nhà nước về báo chí, báo chí điện tử ở ba nước (Trung Quốc, Singapore, Anh) là những nước có nền báo chí và phương tiện truyền thông đại chúng phát triển mạnh. Các quy định của pháp luật về báo chí và internet cụ thể, rõ ràng, có định hướng. Qua đây, gợi mở với cơ quan chức năng hướng quản lý nhà nước về báo chí điện tử và tất cả các loại hình truyền thông khác trên internet, mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Twit-ter, YouTube... đồng thời, củng cố xây dựng đội ngũ quản lý nhà nước về báo chí điện tử và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về báo chí điện tử.

2375 Quyền tự chủ của các viện nghiên cứu khoa học theo pháp luật tại Việt Nam hiện nay / Đào Thị Ngọc Ánh // .- 2018 .- Số 12 .- .- 340

Các tổ chức khoa học và công nghệ công lập luôn có vị trí, vai trò quan trọng trong sự phát triển khoa học và công nghệ nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung của đất nước. Sự lớn mạnh của các tổ chức này là một trong những thước đo quan trọng của nền khoa học và công nghệ quốc gia. Trong nhiều thập niên qua, mạng lưới các tổ chức khoa học và công nghệ ở nước ta đã ngày càng phát triển lớn mạnh, tuy nhiên cũng còn không ít bất cập cả ở cấp vĩ mô và vi mô. Bài viết nêu thực trạng và những giải pháp cần tháo gỡ để tăng cường quyền tự chủ của các viện nghiên cứu khoa học theo pháp luật tại Việt Nam hiện nay, như: khái niệm quyền tự chủ, thực tiễn quyền tự chủ của các viện nghiên cứu theo pháp luật tại Việt Nam hiện nay và một số giải pháp nhằm tăng cường quyền tự chủ của các viện nghiên cứu khoa học theo pháp luật tại Việt Nam hiện nay.

2376 Quyền bề mặt trong Bộ luật dân sự 2015 / Dương Quỳnh Hoa // Khoa học Xã hội Việt Nam .- 2019 .- Tr. 63-70 .- 349.597

Bài viết chỉ ra một số ưu điểm, hạn chế trong các quy định pháp luật, từ đó góp phần vào việc hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền bề mặt nói riêng và chế đinh vật quyền trong BLDS nói chung.

2377 Nghĩa vụ thông tin cho người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ / Tăng Thanh Phương // .- 2019 .- Số 11 .- Tr. 66-72 .- 658

Nghĩa vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng là một trong các nghĩa vụ cơ bản của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Nhà làm luật Việt Nam yêu cầu người tiêu dùng phải được thông tin trước khi giao kết hợp đồng. Bài viết sẽ lần lượt phân tích các quy định có liên quan về nghĩa vụ này, chủ yếu theo Bộ luật Dân sự năm 2015 (BLDS) và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 (Luật BVQLNTD), đồng thời đưa ra một số kiến nghị để hoàn thiện nghĩa vụ này.

2378 Một số bình luận về bảo lãnh theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 / Nguyễn Thị Kim Thanh // .- 2019 .- Số 11 .- Tr. 110-113 .- 340

Bảo lãnh là một trong các biện pháp đảm bảo nghĩa vụ dân sự được sử dụng khá phổ biến trong một số lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Pháp luật hiện hành đã có những quy định cụ thể về vấn đề này. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng các quy định về bảo lãnh trong thực tiễn còn tồn tại một số vướng mắc và bất cập. Do vậy, việc nghiên cứu để hoàn thiện hơn nữa vấn đề này sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giao lưu dân sự trong thời gian tới.

2379 Quyền tự lựa chọn luật áp dụng cho giao dịch hợp đồng có yếu tố nước ngoài theo Bộ luật Dân sự 2015 trong mối tương quan với Bộ nguyên tắc The Hague Principles: Một số đánh giá và kiến nghị / Phạm Minh Quốc // .- 2019 .- Số 11 .- Tr. 99-103 .- 340

Phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp về quyền tự lựa chọn luật áp dụng cho giiao dịch hợp đồng có yếu tố nước ngoài theo Bộ luật Dân sự 2015 trong mối tương quan với Bộ nguyên tắc The Hague Principles.

2380 Chế độ sở hữu trong các hiến pháp Việt Nam trước thời kỳ đổi mới / Nguyễn Quang Đức // Công thương (Điện tử) .- 2019 .- Số 11 .- Tr. 78-84 .- 340

Phân tích đặc điểm, hình thức và nội dung hiến định chế độ sở hữu trong các hiến pháp Việt Nam trước thời kỳ Đổi mới nhằm tìm ra diễn tiến của vấn đề sở hữu trong thời kỳ này. Nghiên cứu cho thấy, chế độ sở hữu trong các Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980 đã có sự thay đổi đáng kể, từ kỹ thuật lập hiến đến nội dung của chế định. Sự thay đổi này được lý giải từ các tiền đề tư tưởng, khuynh hướng chính trị và sự phụ thuộc vào vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trước bối cảnh của từng thời kỳ.