CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
1741 Thực trạng chính sách, pháp luật và một số giải pháp thúc đẩy lồng ghép nội dung Đóng góp do quốc gia tự quyết định trong các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch ở Việt Nam / Nguyễn Trung Thắng, Lưu Lê Hường, Nguyễn Sỹ Linh, Nguyễn Thị Thu Hà, Đào Cảnh Tùng // Tài nguyên & Môi trường .- 2021 .- Số 9(359) .- Tr. 18-21 .- 343
Rà soát các chính sách, quy định pháp luật về lồng ghép biến đổi khí hậu, thực trạng lồng ghép biến đổi khí hậu trong các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch, kết quả đạt được và những tồn tại, khó khăn khi triển khai lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu, từ đó đề xuất một số giải pháp thúc đẩy việc lồng ghép nội dung Đóng góp do quốc gia tự quyết định trong các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phù hợp với điều kiện nước ta.
1742 Chuyển giao quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp dưới góc độ so sánh / /Huỳnh Thiên Tứ // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 08 (432) .- Tr. 35 - 42 .- 340
Luật Doanh nghiệp năm 2020 sửa đổi quy định về đối tượng ký kết hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp, đồng thời bổ sung quy định về chuyển giao quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng giữa các bên theo quy định của Bộ luật Dân sự. Quy định mới không chỉ thay đổi về cách nhìn nhận đối với tư cách chủ thể giao kết mà còn tạo cơ chế chịu trách nhiệm rõ ràng hơn cho các bên liên quan đến hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp. Trên cơ sở đánh giá lý thuyết về hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp và so sánh với hướng tiếp cận của pháp luật Trung Quốc, tác giả phân tích các quy định của pháp luật Việt Nam về chuyển giao quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp, và đưa ra kiến nghị hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.
1743 Nhận diện tiền mã hóa, pháp luật Việt Nam về tiền mã hóa / Lê Hồng Thái // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 08 (432) .- Tr. 43 - 50 .- 340
Hiện nay, vấn đề tiền mã hóa đang được nhiều người quan tâm với nhiều tên gọi khác nhau (tiền ảo, tài sản mã hóa …). Trên cơ sở phân tích kinh nghiệm quốc tế cũng như một số nghiên cứu tại Việt Nam, tác giả trình bày làm rõ bản chất của tiền mã hóa, phân tích các quy định của pháp luật Việt Nam về tiền mã hóa và đưa ra các khuyến nghị hoàn thiện các quy định này.
1744 Sự tham gia của người dân ở Đức và Việt Nam trong hoạt động quy hoạch / Roland Fritz, Vũ Hoài Đức // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 08 (432) .- Tr. 51 - 59 .- 340
Tác giả giới thiệu về tầm quan trọng và vị trí của hoạt động tham vấn cộng đồng và sự tham gia của người dân trong hoạt động quy hoạch ngày nay tại Đức, đồng thời hướng cái nhìn tới tình hình về hoạt động này ở Việt Nam.
1745 Những điểm mới về thủ tục thi hành án phạt tù trong luật thi hành án hình sự năm 2019 và một số kiến nghị / Trần Thị Liên // Luật học .- 2020 .- Số 11 .- Tr. 45 - 58 .- 340
Bài viết phân tích, bình luận một số điểm mới của Luật Thi hành án hình sự năm 2019 gồm: thủ tục thi hành án phạt tù, hoãn, giảm, tạm đình chỉ, miễn chấp hành hình phạt tù đối với một số đối tượng đặc biệt như người dưới 18 tuổi, người nước ngoài, người bị bệnh nặng…đồng thời phân tích quy định mới của Luật về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân. Trên cơ sở đó, bài viết chỉ ra những điểm còn bất cập và đề xuất kiến nghị nhằm tiếp tục hoàn thiện quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019 về các vấn đề này.
1746 Quy định về thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại phạm tội / Đinh Thị Mai // Luật học .- 2020 .- Số 11 .- Tr. 59 - 68 .- 340
Bài viết phân tích các vấn đề về thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại phạm tội; đưa ra nhận xét, đánh giá quy định của Luật Thi hành án hình sự về nguyên tắc, chủ thể, thẩm quyền, thủ tục và hậu quả pháp lí đối với thi hành án đối với pháp nhân thương mại phạm tội, trên cơ sở đó, đề xuất một số kiến nghị và giải pháp mang tính nguyên tắc, tiếp cận ở tầm chính sách.
1747 Quy định của Luật thi hành án hình sự năm 2019 về tái hòa nhập cộng đồng và một số đề xuất tiếp tục hoàn thiện / Cao Thị Oanh // Luật học .- 2020 .- Số 11 .- Tr. 69 - 80 .- 340
Trên cơ sở làm rõ khái niệm và ý nghĩa của tái hòa nhập cộng đồng, bài viết phân tích quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019 về vấn đề này và nêu các đề xuất tăng cường hiệu quả của tái hòa nhập cộng đồng gồm: tăng số lần và thời gian phạm nhân được gặp thân nhân, không sử dụng biện pháp giảm số lần thăm gặp đối với phạm nhân vi phạm kỉ luật…; quy định trách nhiệm của trại giamtrong việc dạy cho phạm nhân những nghề phổ thông, quy định rõ trong luật khoản kinh phí tối thiểu mà người chấp hành xong hình phạt tù được nhận trên cơ sở tính đến chi phí tàu xe và chi phí ăn ở trong thời gian nhất định.
1748 Quản trị khủng hoảng trong ngành du lịch / Võ Thị Kim Dung // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 03 .- Tr. 24 - 25 .- 340
Trước những biến đổi về thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, hay những biến cố chính trị, kinh tế dẫn đến khủng hoảng, rủi ro trong ngành du lịch là không thể tránh khỏi. Với việc hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng, du lịch Việt Nam có thể phải đối mặt với tình trạng lạm phát, suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thảm họa, khủng bố…xảy ra trên phạm vi toàn cầu hay ở bất kỳ đâu trên thế giới. Vì vậy, việc xác định nguồn gốc và quản trị tốt nhằm giảm thiểu rủi ro, khủng hoảng trong hoạt động du lịch là một yêu cầu cấp thiết. Quản trị tốt rủi ro, khủng hoảng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp kiểm soát tốt các tác động và khả năng xảy ra; hạn chế các tác động không lường trước và có khả năng triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do rủi ro gây ra.
1749 Phân loại việc thi hành án dân sự - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn / Hoàng Thị Thanh Hoa // Nghề luật .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 29 - 36 .- 340
Phân loại việc thi hành án dân sự có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thủ tục tổ chức thi hành án. Phân loại chính xác việc thi hành án không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành án mà còn làm cơ sở cho việc hoàn thiện chế độ thống kê, báo cáo trong thi hành án dân sự. Tuy nhiên, hiện nay công tác phân loại việc thi hành án vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Bài viết phân tích một số vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phân loại việc thi hành án dân sự và đề xuất một số giải pháp liên quan, góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác này.
1750 Nguyên tắc bình đẳng quyền và nghĩa vụ trong tố tụng hành chính / Tạ Quang Ngọc // Nghề luật .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 37 - 43 .- 340
Bình đẳng là một trong những điểm tiến bộ của mỗi xã hội dân chủ, là mong ước, khát vọng của dân loại. Vì vậy bình đẳng trước pháp luật là nguyên tắc cơ bản, quan trọng không chỉ được ghi nhận trong Hiến pháp mà nó còn được thể hiện ngay trong lời mở đầu của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền. Ở nước ta, ngay sau khi giành được độc lập, bình đẳng là quyền cơ bản, quan trọng được ghi nhận trong Tuyên ngôn độc lập và quy định trong các bản Hiến pháp, được cụ thể hóa trong nhiều văn bản pháp luật. Ở đó, bình đẳng trước pháp luật nói chung và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ được thể hiện trong các luật tố tụng (hình sự, dân sự, hành chính…). Trong đó, bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tố tụng hành chính là một trong những nguyên tắc nhằm bảo đảm quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân.