CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
1551 Cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp "đồng hành" để thực hiện hóa phương thức xét xử mới - xét xử trực tiếp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 / Đỗ Đức Hồng Hà, Bùi Thị Tâm // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 19(443) .- Tr.10 - 16 .- 345.5970026

Luật Tố tụng hình sự nước ta hiện nay chỉ quy định xét xử trực tiếp, chưa quy định xét xử trực tuyến. Đại dịch Covid-19 đã làm ngưng trệ mọi hoạt động, trong đó có hoạt động xét xử của Toà án. Để khắc phục tình trạng này, đòi hỏi ngành Toà ánphải áp dụng phương thức xét xử mới - xét xử trực tiếp. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả phân tích cơ sở và giải pháp đồng hành giữa cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp để sớm thực hiện hóa phương thức xét xử mới - xét xử trực tuyến.

1552 Hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ trung gian phù hợp với các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới / Nguyễn Bích Thảo // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 19(443) .- Tr.17 - 26 .- 346.597048

Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích sự cần thiết bổ sung qui định về trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ trung gian đối với hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan tới môi trường số trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, và đưa ra các kiến nghị góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về vấn đề này.

1553 Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong pháp luật xử phạt vi phạm hành chính / Cao Vũ Minh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 19(443) .- Tr.34 - 41 .- 342.59706

Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu hậu quả đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính. Trong số các biện pháp khắc phục hậu quả được qui định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2020, buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường là biện pháp đặc biệt. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích những qui định của pháp luật hiện hành về biện pháp khắc phục hậu quả này, chỉ ra một số bất cập về đề xuất hướng hoàn thiện.

1554 Trách nhiệm dân sự của nền tảng số theo Luật mẫu của Viện Luật Châu Âu và những khuyến nghị của Việt Nam / Đỗ Giang Nam // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 19(443) .- Tr.42 - 51 .- 346

Trong phạm vi bài viết này, tác giả đánh giá các qui định về trách nhiệm dân sự của nền tảng số theo Luật mẫu (Model rules on online platform) của Viện Luật Châu Âu (European Law Institute) và bước đầu đưa ra khuyến nghị về chính sách pháp lý và cơ chế pháp lý phù hợp cho Việt Nam.

1555 Xu hướng xét xử trực tuyến ở Hoa Kỳ, Sigapore, Trung Quốc và gợi mở cho Việt Nam / Võ Minh Kỳ, Nguyễn Phương Anh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 19(443) .- Tr.52 - 64 .- 345.5970026

Trên thế giới, việc áp dụng mô hình xét xử trực tuyến thay tế cho các phiên tòa được thực hiện theo mô hình truyền thống đã và đang trở thành xu thế và được áp dụng ngày càng nhiều và phổ biến. Ở Việt Nam, việc áp dụng mô hình xét xử trực tuyến còn gặp phải một số khó khăn, thách thức trong cách hiểu và áp dụng các qui định của pháp luật về tố tụng tại Việt Nam, xét xử bằng hình thức trực tuyến vẫn là một xu thế trong bối cảnh bùng phát của dịch bệnh. Việc kéo dài thời gian đưa ra xét xử dù vì lý do bất khả kháng cũng làm ảnh hưởng rất nhiều tới quyền và lợi ích lợp pháp của công dân. Trên cơ sở phân tích kinh nghiệm xét xử trực tuyến ở Hoa Kỳ, Sigapore và Trung Quốc, các tác giả rút ra một số gợi mở cho Việt Nam trong chuyển đổi từ xét xử trực tiếp sang xét xử trực tuyến trong tương lai.

1556 Quyền lao động của người chuyển giới tại Việt Nam hiện nay / Trương Hồng Quang // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 20(444) .- Tr.3 - 9 .- 344.01597

Ở Việt Nam, người chuyển giới tồn tại khách quan trong đời sống xã hội. Xuất phát từ đặc điểm về bản dạng giới, người chuyển giới ở nước ta cũng gặp những hạn chế, khó khăn về vấn đề lao động, việc làm như nhiều quốc gia trên thế giới. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích, đánh giá quyền lao động của người chuyển giới ở Việt Nam hiện nayvà đưa ra các khuyến nghị nhằm bảo đảm, bảo vệ quyền lao động của người chuyển giới.

1557 Phạm vi điều chỉnh trong pháp luật cạnh tranh: qui định của Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế / Lê Văn Tranh // Luật học .- 2021 .- Số 9 .- Tr.62 - 74 .- 343.597

Tạo lập, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trên thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế, phúc lợi xã hội và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những mục tiêu quan trọng của Luật Cạnh tranh. Muốn vậy, Luật Cạnh tranh phải kiểm soát được các hành vi phản cạnh tranh, tiềm ẩn rủi ro, gây phương hại đến thị trường cho dù hành vi đó được thực hiện ở đâu. Bài viết làm rõ phạm vi điều chỉnh trong Luật Cạnh tranh của Việt Nam; liên hệ quy định quốc tế về vấn đề này cũng như bình luận về tính khả thi của quy định mở rộng phạm vi điều chỉnh trong Luật Cạnh tranh của Việt Nam. Qua đó, bài viết khẳng định việc áp dụng pháp luật cạnh tranh bên ngoài lãnh thổ để bảo vệ cạnh tranh trong nước là tương đối phổ biến trong pháp luật Cạnh tranh hiện nay; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo lập hành lang pháp lí, nguồn lực, sự quyết tâm, tính chuyên nghiệp cũng như mối quan hệ, hỗ trợ giữa các cơ quan cạnh tranh để thực hiện hóa qui định này.

1558 Thời hiệu khởi kiện trong các trường hợp yêu cầu tuyên bố đặt cọc vô hiệu và trả lại tài sản đặt cọc / Đặng Phước Thông, Lê Khả Luận // .- 2021 .- Số 9(256) .- Tr.50 - 61,74 .- 346.5970220

Đặt cọc là một biện pháp bảo đảm có vai trò bảo đảm cho việc giao kết, thực hiện một hợp đồng khác. Tuy nhiên, khi mục đích không đạt bởi nhiều nguyên do khác nhau thì có thể nảy sinh tranh chấp về yêu cầu tuyên bố đặt cọc vô hiệu và yêu cầu tra lại tài sản đặt cọc. Khi giải quyết tranh chấp, thực tiễn xét xử và khoa học pháp lý còn những quan điểm trái chiều, có quan điểm cho rằng cần phân biệt yêu cầu trả lại tài sản đặt cọc thuộc loại tranh chấp bảo vệ quyền sở hữu nên không áp dụng thời hiệu khởi kiện. Để làm sáng tỏ vấn đề lựa chọn thời hiệu khởi kiện áp dụng trong các trường hợp yêu cầu tuyên bố đặt cọc vô hiệu, trả lại tài sản đặt cọc, bài viết phân tích quy định của pháp luật; thực tiễn áp dụng; từ đó kiến nghị hoàn thiện quy định của pháp luật về vấn đề này.

1559 Bàn về định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí trong quản lý hàng dự trữ quốc gia / Nguyễn Văn Bình // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 764 .- Tr. 9-12 .- 340

Luật Dự trữ quốc gia quy định hai loại định mức trong quản lý hàng dự trữ quốc gia gồm: Định mức kinh tế - kỹ thuật hàng dự trữ quốc gia và định mức chi phí nhập, chi phí xuất, chi phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia. Bài viết này bàn về nội hàm, cơ sở pháp lý, thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện hai loại định mức nói trên, qua đó đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện các loại định mức trong quản lý hàng dự trữ quốc gia.

1560 Qui định pháp luật về khai thác bền vững sản phẩm tài nguyên rừng và kiến nghị hoàn thiện / Phạm Thị Mai Trang // Luật học .- 2021 .- Số 9(256) .- Tr.75 - 86 .- 340.02

Bài viết đánh giá quy định và việc thực hiện các quy định hiện hành về khai thác bền vững sản phẩm tài nguyên rừng thông qua các nhóm qui định pháp luật: 1) Qui định về cấm hoàn toàn việc khai thác sản phẩm tài nguyên rừng; 2) Qui định về khai thác sản phẩm tài nguyên rừng trong rừng đặc dụng; 3) Qui định về khai thác sản phẩm tài nguyên rừng trong rừng phòng hộ; 4) Qui định về khai thác sản phẩm tài nguyên rừng trong rừng sản xuất. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra các kiến nghị hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật trong lĩnh vực này, bảo đảm quá trình áp dụng và thực thi pháp luật về khai thác bền vững sản phẩm tài nguyên rừng thống nhất và hiện quả trên thực tế.