CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
1421 Qui định của Luật Đất đai về việc công nhận quyền sử dụng đất: Lý luận và thực tiễn / Châu Thị Khánh Vân // Luật học .- 2021 .- Số 12 .- Tr.51 - 62 .- 346.597 043

Công nhận quyền sử dụng đất là phương thức xác lập quyền sử dụng đất. Phương thức này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều người, nhất là hộ gia đình, cá nhân đã xác lập quyền sở hữu đất đai được tuyên bố thuộc sở hữu toàn dân. Tuy nhiên, qui định của Luật Đất đai về việc công nhận quyền sử dụng đất có những đặc điểm chưa rõ ràng, chưa phù hợp, gây khó khăn trong việc hiểu, áp dụng, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất và sự ổn định của xã hội. Để khắc phục tình trạng này, bài viết hướng đến trả lời những câu hỏi sau: Quy định về việc công nhận quyền sử dụng đất cần dựa trên cơ sở nào? Dựa trên cơ sở này, quy định của Luật Đất đai năm 2013 cần được sửa đổi, bổ sung như thế nào để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên có liên quan?

1422 Nghiên cứu các mô hình đào tạo (Blended Learning) và khả năng áp dụng cho đào tạo luật ở Việt Nam / Vũ Thị Lan Anh, Tôn Quang Cường // Luật học .- 2021 .- Số 12 .- Tr.63 - 73 .- 342

Giáo dục đại học hiện nay đang phải đối mặt với sụ tác động toàn cầu theo 4 nhóm yếu tố: Tác động xã hội; hành động chiến lược, tài năng và nhân lực lao động, tác động công nghệ. Quá trình này tác động không nhỏ đến việc đổi mới phương thức đào tạo, trong đó có đào tạo luật tại Việt nam với việc nghiên cứu và áp dụng rộng rãi các mô hình dạy học dựa trên nền tảng, giải pháp, công cụ công nghệ theo xu hướng tích cực hóa, cá nhân hóa, đa nền tảng, đa phương thức ... Dạy học kết hợp hay hỗn hợp (Blended Learning) là mô hình triển khai đào tạo khá mới trong thực tiễn giáo dục đại học ở Việt Nam nói chung, đào tạo luật nói riêng, tác động đến toàn bộ hệ thống giáo dục, đòi hỏi tiếp tục được nghiên cứu cả về lý luận cũng như thực tiễn Bài viết này chỉ ra trong giáo dục thông minh, dạy học kết hợp không chỉ là một tiếp cận mới mà còn là một mô hình dạy học mới hoàn toàn về chất, làm thay đổi một cách căn bản các quan điểm về lý luận dạy học vốn tồn tại từ trước đến nay, dẫn đến sự thay đổi một cách văn bản các quan điểm về lý luận dạy học vốn tồn tại từ trước đến nay, dẫn đến sự thay đổi một từ tư duy đến mọi hoạt động đào tạo, có thể áp dụng cho đào tạo luật ở Việt Nam.

1423 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 với phương châm dân chủ của Đảng / Vũ Lân // Môi trường .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 15-17 .- 340

Chỉ ra những sự đan sen, gắn bó mật thiết giữa Luật Bảo vệ môi trường 2020 với phương châm dân chủ của Đảng và nhiệm vụ, giải pháp trọng yếu để thể chế hóa, cụ thể hóa Luật Bảo vệ môi trường 2020 với phương châm dân chủ của Đảng và một số đề xuất, kiến nghị cho công tác này.

1424 Điểm mới về bồi thường thiệt hại về môi trường theo quy định của chế định Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 / PGS. TS. Phạm Văn Lợi // Môi trường .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 18-19 .- 340

Nguyên tắc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường; Quy định chủ thể có trách nhiệm yêu cầu bồi thường và tổ chức thu thập, thẩm định dữ liệu, chứng cứ để xác định thiệt hại đối với môi trường do ô nhiễm, suy thoái; Xác định thiệt hại do ô nhiễm, suy thoái môi trường; Quy định hình thức giải quyết bồi thường thiệt hại về môi trường; Chi phí bồi thường thiệt hại về môi trường.

1425 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực môi trường, đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế / Hoàng Xuân Huy // Môi trường .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 20-22 .- 340

Thiết lập nguyên tắc cho các hoạt động liên quan đến hội nhập và hợp tác quốc tế lĩnh vực tài nguyên & môi trường; Quy định rõ ràng trách nhiệm của nhà nước, tổ chức, cá nhân trong hội nhập quốc tế và hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường; Định hướng một số giải pháp

1426 Quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 liên quan tới công tác bảo vệ môi trường nông thôn / Nguyễn Hoàng Ánh // Môi trường .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 23-25 .- 340

Các chính sách liên quan đến bảo vệ môi trường nông thôn; Một số điểm cần chú ý của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 liên quan đến công tác bảo vệ môi trường nông thôn; Định hướng công tác bảo vệ môi trường nông thôn giai đoạn tới.

1427 Quy định về kiểm toán môi trường trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 / ThS. Hàn Trần Việt // Môi trường .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 26-27 .- 340

Quy định về kiểm toán môi trường trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Quy định về kiểm toán môi trường tại một số nước trên thế giới.

1428 Định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn trong Hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam / GS. TS. Lê Thanh Hải // Môi trường .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 31-33 .- 340

Trình bày khái niệm kinh tế tuần hoàn và cách tiếp cận kinh tế tuần hoàn trong hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam.

1429 Giới thiệu khung pháp lý thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam / TS. Mai Thế Toản, TS. Lại Văn Mạnh // Môi trường .- 2022 .- Số 1 .- Tr. 24-28 .- 340

Trình bày nhận thức về kinh tế tuần hoàn; kinh tế tuần hoàn thực tiễn ở Việt Nam; kinh tế tuần hoàn trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; tiêu chí, lộ trình và cơ chế khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn.

1430 Khung pháp lý thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh trong pháp luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam / Lại Văn Mạnh, Mai Thế Toản, Tạ Đức Bình // Môi trường .- 2022 .- Số 1 .- Tr. 45-49, 53 .- 340

Giới thiệu khung pháp lý cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam trong khuôn khổ pháp luật bảo vệ môi trường và đưa ra một số gợi ý tiếp theo để hình thành, phát triển hai thị trường tín dụng xanh và trái phiếu xanh trong thời gian tới.