CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
1401 Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định: kinh nghiệm của Philippines và Thái Lan / Nguyễn Khắc Vượt // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 23(447) .- Tr.50 - 61 .- 344.597 046

Khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing- IUU) là một trong những mối đe doạ nghiêm trọng tới việc khai thác bền vững nguồn tài nguyên sinh vật, an ninh lương thực, kinh tế biển, quản trị biển, đồng thời nó cũng là nguyên nhân chính phá vỡ sự đa dạng sinh học biển trên toàn cầu. Đối với Việt Nam, IUU là vấn đề đang được cả nước quan tâm, nhất là kể từ khi bị Ủy ban châu Âu cảnh cáo “thẻ vàng” đối với ngành thuỷ sản. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích kinh nghiệm phòng, chống IUU của Philippines và Thái Lan và rút ra một số kiến nghị nhằm góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” cho ngành thuỷ sản Việt Nam.

1402 Một số nội dung chính Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường / ThS. Nguyễn Trung Thuận, KS. Vũ Tài Huy // Môi trường .- 2022 .- Số 2 .- Tr. 16-19 .- 340

Đưa ra 7 nội dung chính về bảo vệ môi trường: Bảo vệ các thành phần môi trường và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên; Phân vùng môi trường, đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đăng ký môi trường; Quản lý chất thải; Trách nhiệm tái chế, xử lý sản phẩm, bao bì thải bỏ của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu; Quan trắc môi trường; Một số công cụ kinh tế trong bảo vệ môi trường; Thanh tra, kiểm tra và cung cấp dịch vụ công trực tuyến về bảo vệ môi trường.

1403 Một số quy định về quan trắc môi trường trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 / Trương Mạnh Tuấn // Môi trường .- 2022 .- Số 2 .- Tr. 23-25 .- 340

Khái quát một số điểm mới trong lĩnh vực quan trắc môi trường được quy định trong Luật (chương IX) và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP (chương VII).

1404 Quản lý các công trình thu gom, thoát nước thải đô thị, khu dân cư tập trung theo hướng dẫn của Thông tư số 15/2021/TT-BXD / GS. TS. Trần Đức Hạ // Môi trường .- 2022 .- Số 2 .- Tr. 26-28 .- 340

Làm rõ các quy định của Thông tư 15 về đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom và xây dựng, quản lý các công trình của hệ thống thoát nước thải đô thị, khu dân cư tập trung.

1405 Hoàn thiện pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu / Trương Thị Yến // Tài nguyên & Môi trường .- 2022 .- Số 2 .- Tr. 26-28 .- 340

Để có chính sách nhằm quản lý, ứng phó hữu hiệu với các tác động của nó, Cục Biến đổi khí hậu tập trung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước đạt tiến độ và chất lượng và được các bộ, ngành, địa phương đánh giá cao.

1406 Cải tiến, đổi mới cách thức làm việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đáp ứng yêu cầu của tình hình mới / Nguyễn Bỉnh Hiếu // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 18(442) .- Tr.3 - 12 .- 342.59706

Quy chế làm việc của Chính phủ đang được tổng kết, đánh giá để sửa đổi, bổ sung. Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày một số vấn đề cơ bản của Quy chế làm việc của Chính phủ cần được sửa đổi, bổ sung theo các hướng cải tiến, đổi mới cách thức làm việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

1407 Nguyên tắc điều chỉnh của pháp luật đối với kiểm soát giao dịch giữa người có liên quan tại ngân hàng thương mại / Trần Linh Huân, Phạm Thị Thu Thảo // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr.43 - 46 .- 346.597 082

Nguyên tắc điều chỉnh của pháp luật đối với kiểm soát giao dịch giữa người có liên quan tại ngân hàng thương mại đóng vai trò quyết định đến hiệu quả trong việc xây dựng và áp dụng pháp luật điều chỉnh với hoạt động này. Bài viết tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ các vấn đề bản chất pháp lý liên quan đến nguyên tắc điều chỉnh của pháp luật đối với kiểm soát giao dịch giữa người có liên quan tại ngân hàng thương mại, từ đó đưa ra mộ số khuyến nghị đối với các nguyên tắc này.

1408 Tín dụng cho người yếu thế tiếp cận từ góc độ tài chính toàn diện / Lê Ngọc Thắng // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr.47 - 51 .- 346.597 082

Tín dụng cho người yếu thế mà bản chất là tín dụng chính sách xã hội từ lâu đã trở thành vấn đề không chỉ ở cấp quốc gia của mỗi nước, mà hầu hết các nước trên thế giới đều đặc biệt quan tâm. Nhận thức rõ vai trò của vấn đề này, Việt Nam đã không ngừng xây dựng và hoàn thiện chính sách và khung khổ pháp lý điều chỉnh lĩnh vực tín dụng đối với người yếu thế, qua đó nhằm tạo sinh kế cho nhóm người khó khăn trong việc tiếp cận với các khoản vay thông thường, góp phần xóa đói, giảm nghèo, hướng tới một xã hội ổn định, công bằng và thịnh vượng, an sinh xã hội được bảo đảm.

1409 Bảo vệ người vay trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính / Trần Thế Hệ // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr.52 - 55 .- 346.597 082

Ở Việt Nam những năm vừa qua, hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế; góp phần hạn chế và đẩy lùi nạn "tín dụng đen". Hoạt động cho vay tiêu dùng là lĩnh vực quan trọng nhất trong các hoạt động kinh doanh mà các công ty tài chính hướng đến và mong muốn phát triển nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động này đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như việc áp dụng lãi suất, phí trong cho vay tiêu dùng chưa phù hợp; công ty tài chính chưa minh bạch hóa trong hoạt động cho vay tiêu dùng đối với người vay; quản lý nhà nước về cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính chưa được quan tâm đúng mức dẫn tới một số vi phạm pháp luật của các công ty tài chính, ảnh hưởng đến quyền lợi của người vay. Bài viết dưới đây đề cập đến vấn đề bảo vệ người vay trong hoạt động cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính ở Việt Nam.

1410 Vai trò của chính sách pháp luật tài chính - ngân hàng trong nền kinh tế thị trường / Ngô Văn Hiệp // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr.56 - 59 .- 346.597 082

Chính sách pháp luật tài chính - ngân hàng là cơ sở để từ đó cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xây dựng, ban hành và hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội liên quan đến tài chính - ngân hàng. Do đó, nó có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh tài chính của quốc gia cũng như thúc đẩy sự hợp tác và hội nhập quốc tế.