CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
1341 Sự tham gia của người dân thành phố Hồ Chí Minh vào quy trình ngân sách nhà nước trong bối cảnh áp dụng mô hình chính quyền đô thị / Lương Thị Thu Hương // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 6 (454) .- Tr.56 - 64 .- 342
Trong phạm vi bì viết này, tác giả trình bày lý thuyết về tham gia và mô hình chính quyền đô thị một cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời lý giải về sự cần thiết phải áp dụng nguyên tắc này trong bối cảnh áp dụng mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.
1342 Nhận diện doanh nghiệp lừa đảo vay vốn ngân hàng để chiếm đoạt - nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn / Nguyễn Quang Anh // .- 2021 .- Số 6 .- Tr.24 - 29 .- 346.597 082
Trong nhiều năm qua, tình trạng doanh nghiệp vay vốn ngân hàng, được bảo đảm bằng tài sản thế chấp của bên thứ ba, nhưng sau đó vì nhiều lý do đã chây ỳ, không trả nợ, đẩy trách nhiệm sang cho bên thế chấp đã diễn ra rất phổ biến và trở thành một vấn nạn trong xã hội hiện nay. Bài viết nêu lên thực trạng doanh nghiệp với những thủ đoạn tạo ra để vay vốn ngân hàng nhằm mục đích chiếm đoạt, đồng thời chỉ ra các nguyên nhân và giải pháp nhằm ngăn chặn vấn đề này hiện nay.
1343 Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em / Nguyễn Quang Anh // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 6 .- Tr.43 - 44 .- 344.01597
Cần sớm có những hành động để giảm thiểu tổn hại của đại dịch và các thảm họa thiên nhiên đang đe dọa những thành tựu đã đạt được trong công cuộc phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em và dẫn tới nguy cơ gia tăng số lượng các trường hợp lao động trẻ em; những nỗ lực quốc gia nhằm thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) 8.7 về xóa bỏ lao động trẻ em dưới mọi hình thức cần sớm được thực hiện.
1344 Về chuyển nhượng dự án đầu tư kinh doanh bất động sản / Nguyễn Thị Hồng Nhung // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 6.- Tr.48 - 49 .- Tr.48 - 49 .- 346.5970437
Chuyển nhượng dự án đầu tư trong hoạt động kinh doanh bất động sản là việc chủ đầu tư kinh doanh bất động sản chuyển giao toàn bộ hoặc một phần vốn và quyền thực hiện dự án kinh doanh bất động sản cho chủ đầu tư kinh doanh bất động sản khác. Chủ đầu tư kinh doanh bất động sản nhận chuyển nhượng tiếp tục thực hiện dự án, có các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư mới với phần dự án được chuyển giao để đầu tư kinh doanh.
1345 Hạn chế trong qui định về người đại diện trong pháp luật của doanh nghiệp / Mai Thị Ngọc Oanh // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 6 .- Tr.50 - 51 .- 346.066
Điều 12 Luật Doanh nghiệp năm 2020 có quy định “Tất cả người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan”. Tuy nhiên, bên thứ ba rất khó để tiếp cận điều lệ hay các văn bản nội bộ của doanh nghiệp. Do đó, quy định của pháp luật chưa thực sự khả thi.
1346 Nguyên tắc xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội / Đinh Văn Quế // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 6 .- Tr.56 - 58 .- 345.597002632
Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm. Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng khi điều tra, truy tố, xét xử phải xác định độ tuổi của người phạm tội. Tuổi càng ít thì khả năng nhận thức về tính chất nguy hiểm cho xã hội càng hạn chế; ngay đối với người cùng độ tuổi, không phải người nào cũng có khả năng nhận thức như nhau, người ở thành phố nhận thức khác người ở vùng sâu, vùng xa, người có trình độ văn hóa cao nhận thức khác người có trình độ văn hóa thấp…
1347 Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Những giá trị, đặc trưng phổ biến và tính đặc thù / Đào Trí Úc // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 2+3 (450+451) .- Tr.13 - 24 .- 342.597
Trong phạm vibài viết này, tác giả phân tích quan niệm về giá trị, đặc trưng phổ biến và tính đặc thù của Nhà nước pháp quyền trong mối liên hệ với Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.
1348 Đổi mới việc lập chương trình luật, pháp lệnh hằng năm của Quốc hội / Đinh Dũng Sỹ // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 2+3 (450+451) .- Tr.25 - 30 .- 342.597
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định việc lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm. Tuy nhiên, sự cần thiết và tính khả thi của chương trình này là một vấn đề rất cần bàn. Vì thực tiễn cho thấy, tính khả thi của chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm thấp, tình trạng điều chỉnh bổ sung, rút, hoãn diễn ra thường xuyên và gần như là điều không thể tránh khỏi từ rất nhiều năm, qua nhiều nhiệm kỳ Quốc hội. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích nguyên nhân của tình trạng nêu trên và đề xuất giải pháp khắc phục.
1349 Quyền Tiếp cận vắc xin phòng ngừa Covid-19 trong bối cảnh hiện nay / Nguyễn Văn Quân, Vũ Thành Cự // .- 2022 .- Số 2+3 (450+451) .- Tr.31 - 41 .- 346.597048
Đại dịch Covid-19 là thách thức lớn nhất đối với sự tồn tại và phát triển của nhân loại trong giai đoạn hiện nay. Thế giới chỉ có thể thoát khỏi đại dịch và quay trở lại trạng thái bình thường thông qua việc tiêm chủng rộng rãi trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, nguồn cung cấp vắc xin có hạn vẫn là một thách thức lớn đối với các nước đang phát triển. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả phân tích các quan điểm khác nhau về việc miễn trừ bảo hộ vắc xin Covid-19 dưới góc độ luật sở hữu trí tuệ và luật nhân quyền quốc tế; chỉ ra các cản trở của chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi đối với mở rộng quyền tiếp cận vắc xin; và đánh giá tác động của cơ chế quản trị toàn cầu hiện có trong việc thúc đẩy tiếp cận vắc xin Covid-19.
1350 Pháp luật về giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư : một số bất cập và hướng hoàn thiện / Phạm Hoàng Linh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 2+3 (450+451) .- Tr.54 - 61 .- 346.597 043
Theo quy định của pháp luật hiện hành, để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất đai, nhà đầu tư phải thông qua hình thức giao đất hoặc cho thuê đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như thiếu cơ chế pháp lý giám sát, kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động này nên trên thực tế đã phát sinh nhiều tiêu cực. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích thực trạng thực hiện pháp luật về giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, chỉ ra những bất cập và đưa ra một số kiến nghị.