CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
1091 Hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình / Đỗ Đức Hồng Hà // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 14(462) .- Tr. 24-34 .- 340

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21/11/2007, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2008. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả phân tích làm rõ những bất cập, nguyên nhân của những bất cập trong chính sách pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình và kiến nghị các giải pháp hoàn thiện.

1092 Hoàn thiện quy định của pháp luật về hợp đồng góp vốn và thuê quyền sử dụng đất / Nguyễn Thùy Trang // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 14(462) .- Tr. 35-43 .- 340

Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích một số vấn đề cơ bản liên quan đến hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất và hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, từ đó chỉ ra một số vướng mắc và đề xuất hoàn thiện pháp luật.

1093 Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình / Phạm Thị Thanh Huế // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 14(462) .- Tr. 44-50 .- 340

Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, chỉ ra những bất cập và đề xuất kiến nghị hoàn thiện.

1094 Các quy định mới của pháp luật về hình thức phạt tiền trong xử lý vi phạm hành chính / Nguyễn Hoàng Việt // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 14(462) .- Tr. 51-54 .- 340

Phạt tiền là một trong những hình thức xử phạt vi phạm hành chính, do người có thẩm quyền quyết định tước một khoản tiền của chủ thể vi phạm hành chính để sung vào công quỹ nhà nước. Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày, phân tích các quy định mới về hình thức phạt tiền theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và đưa ra một số kiến nghị nhằm tăng cường hiệu quả áp dụng hình thức phạt tiền.

1095 Cấu trúc luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam so sánh với luật người tiêu dùng Úc / Lữ Lâm Uyên // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 14(462) .- Tr. 55-64 .- 340

Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích một số điểm khác biệt về mục tiêu và cấu trúc của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tương quan so sánh với Luật Người tiêu dùng Úc, và rút ra một số kinh nghiệm mà các nhà lập pháp Việt Nam có thể tham khảo cho việc sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.

1096 Cơ chế bảo đảm sự tham gia của nhân dân trong hoạt động của cơ quan nhà nước trước yêu cầu hoàn thiện nhà nước pháp quyền / Nguyễn Văn Cương, Trương Hồng Quan // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 15(463 .- Tr. 3-12 .- 340

Sự tham gia của Nhân dân vào hoạt động của các cơ quan nhà nước có cơ sở xuất phát từ chủ quyền của Nhân dân đối với Nhà nước. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả đánh giá tổng thể và đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế bảo đảm sự tham gia của chủ thể Nhân dân trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, trước yêu cầu hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân hiện nay.

1097 Nguyên tắc công bằng trong phân định biển và thực tiễn áp dụng / Nguyễn Thị Hồng Vân // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 15(463) .- Tr. 13-20 .- 340

Phân định biển là quá trình hoạch định đường ranh giới phân tách giữa hai hay nhiều quốc gia có các vùng biển liền kề hoặc tiếp giáp đối diện. Luật biển quốc tế hiện đại đã thành công khi thiết lập được một trật tự pháp lý cho các vùng biển, đại dương và góp phần hình thành nên các nguyên tắc công bằng trong phân định biển giữa các quốc gia. Trong đó, “thoả thuận” là giải pháp tối cao cho nguyên tắc phân định, nhưng “công bằng” mới là kết quả mà các bên hướng tới. Do vậy, việc phân định luôn phải được thực hiện theo phương pháp công bằng có tính đến các hoàn cảnh liên quan để bảo đảm lợi ích công bằng cho các bên.

1098 Hoàn thiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở / Nguyễn Đăng Dung // .- 2022 .- Số 15(463) .- Tr. 21-25 .- 340

Tác giả của bài viết cho rằng dân chủ ở cơ sở không đồng nhất với dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cũng như ở các cơ quan nhà nước và các thiết chế chuyên biệt khác… Vì vậy, phạm vi điều chỉnh của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sởchỉ nên giới hạn điều chỉnh hoạt động tự quyết của các cụm dân cư dưới cấp xã, phường, thị trấn; như bản, thôn, làng, phun, sóc, ấp, chung cư, tổ dân phố… Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cần loại bỏ những quy định dân chủ ở cơ sở đối với các cơ quan nhà nước, cùng các thiết chế chuyên biệt khác của xã hội, và của cả chính quyền địa phương cấp cơ sở xã, phường, thị trấn.

1099 Giải quyết tranh chấp dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư bằng trọng tài Việt Nam / Nguyễn Thị Hồng Phước, Cao Thị Thùy Như // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 15(463) .- Tr. 31-39 .- 340

Trong bài viết này, nhóm tác giả tiếp cận việc sử dụng trọng tài thương mại Việt Nam để giải quyết tranh chấp hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; chỉ ra sự cần thiết, phân tích thực tiễn và đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và nhà đầu tư.

1100 Luật phái sinh và Hợp đồng tương lai: Khung pháp lý toàn diện cho hoạt động của thị trường phái sinh tại Trung Quốc / Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Phương Linh // .- 2022 .- Số 286 .- Tr. 33-37 .- 346.597

Luật phái sinh và Hơp đồng tương lai thể hiện nỗ lực đầy tham vọng trong việc cung cấp khuôn khổ pháp lý và quy định toàn diện cho hoạt động thị trường phái sinh tại Trung Quốc. Luật phái sinh và Hơp đồng tương lai loại bỏ đáng kể các rào cản cho sự phát triển của thị trường, mở đường thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, tăng cường khả năng thực thi, quản lý rủi ro hiệu quả và hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế.