Chiến lược hợp tác kinh tế của Hàn Quốc với Nhật Bản từ sau Chiến tranh Lạnh đến thập niên đầu thế kỷ XXI
Tác giả: TS. Phan Thị Anh ThưTóm tắt:
Từ sau thời kỳ đối đầu Đông – Tây, Hàn Quốc đã xác định trung tâm ngoại giao của thế giới sẽ chuyển từ lĩnh vực an ninh – chính trị sang lĩnh vực kinh tế. Theo đó, chính sách của nước này đối với các nước Đông Bắc Á, trong đó có Nhật Bản cũng hướng vào mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút mọi nguồn vốn đầu tư nước ngoài và khẳng định vị thế quốc tế của Hàn Quốc. Bên cạnh đó, do ký ức về thời kỳ thuộc địa của bán đảo Triều Tiên nên chiến lược phát triển kinh tế đối ngoại của Hàn Quốc còn gánh vác một nhiệm vụ quan trọng khác là xoa dịu bất đồng lịch sử và củng cố quan hệ quốc tế trong khu vực. Nhờ vào chiến lược nhất quán này, Nhật Bản đã tìm ra thị trường xuất khẩu tiềm năng, còn Hàn Quốc thì tích lũy được kinh nghiệm trong việc định ra các chính sách phù hợp để phát triển nguồn vốn, thu hút và mở rộng đầu tư nước ngoài nhằm khắc phục tình trạng nhập siêu của chính mình.
- Chiến lược phát triển thương hiệu quốc giá của Nhật Bản và Hàn Quốc : sự tương đồng và khác biệt
- Vấn đề phụ nữ mua vui trong quan hệ chính trị của Hàn Quốc và Nhật Bản (1990-2017)
- Tình hình tranh chấp đảo Dokdo/Takeshima giữa Hàn Quốc và Nhật Bản từ năm 1996 đến năm 2013
- Tiến trình mở cửa và giao lưu văn hóa – xã hội của Hàn Quốc đối với Nhật Bản từ sau Chiến tranh Lạnh
- Bước tiến trong quan hệ Nhật Bản – Hàn Quốc