Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển tín dụng xanh tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Tác giả: Đỗ Đoan Trang, Phan Thị Cúc, Vũ Cẩm Nhung, Vũ Tiến ĐạtTóm tắt:
Tại Việt Nam, tín dụng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, song vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm phân tích và đánh giá các yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển của tín dụng xanh tại Việt Nam. Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát 408 khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm tín dụng xanh tại các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ tháng 02 đến tháng 5/2024. Kết quả khảo sát cho thấy năm nhóm yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển của tín dụng xanh, bao gồm: (1) Chính sách tín dụng xanh của ngân hàng; (2) Nhận thức của khách hàng vay vốn; (3) Năng lực tài chính và quản trị của khách hàng; (4) Quy trình thẩm định và phê duyệt tín dụng; (5) Khung pháp lý liên quan đến tín dụng xanh. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy tín dụng xanh tại Việt Nam, bao gồm: Hoàn thiện khung pháp lý và quy trình tín dụng; nâng cao nhận thức và năng lực của khách hàng; huy động các nguồn vốn ưu đãi; đồng thời xây dựng và triển khai chính sách tín dụng xanh phù hợp với điều kiện thực tiễn.
- Phân tích các nhân tố tác động đến nền kinh tế ngầm cấp tỉnh tại Việt Nam : tiếp cận mô hình MIMIC
- Tác động của việc làm trái trình độ tới tiền lương của các cử nhân ngành kinh doanh và quản lý ở Việt Nam
- Quan hệ giữa Non-Fungible Tokens và thị trường chứng khoán Việt Nam
- Tác động của mạng xã hội và trải nghiệm khách hàng tới sự hài lòng, ý định quay trở lại và hành vi truyền miệng về homestay của khách du lịch nội địa
- Ảnh hưởng của sự hài lòng tới ý định mua sắm lặp lại đối với khách hàng gen Z trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam : vai trò trung gian của sự tin tưởng





