CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

  • Duyệt theo:
1 Giảng dạy kết hợp trực tiếp - trực tuyến kỹ năng nghe, nói tiếng pháp tại trường đại học ngoại ngữ, đại học Huế / Hồ Thủy An // .- 2023 .- Vol 6 (N3) .- Tr. 299 - 316 .- 400
Bài báo trình bày nghiên cứu về tình hình kết hợp trực tiếp-trực tuyến (4T) để dạy Nghe-Nói tiếng Pháp tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế và thuận lợi, khó khăn mà người dạy, người học gặp phải trong quá trình triển khai. Phương pháp chính của nghiên cứu là điều tra bằng bảng hỏi giảng viên (GV) phụ trách và sinh viên (SV) đăng ký theo học hai kỹ năng này năm học 2000-2021. Kết quả điều tra cho thấy mặc dù cả GV và SV nhận thức được ích lợi của GD4T, việc áp dụng mô hình này vào giảng dạy kỹ năng Nghe, Nói tiếng Pháp chưa thực sự phổ biến, mức độ chưa cao và còn gặp một số khó khăn, đặc biệt ở các khía cạnh cơ sở vật chất, tâm lý và phương pháp.
2 Nâng cao kỹ năng đọc mở rộng của học sinh tại một trường THCS ở Nam Định : một dự án nghiên cứu hành động / Vũ Thị Dung // .- 2023 .- Vol 6 (N3) .- Tr. 327 - 336 .- 400
Nghiên cứu hiện tại nhằm mục đích điều tra tác dụng của các hoạt động học tập hợp tác đối với kỹ năng đọc mở rộng của học sinh và nhận thức của học sinh EFL đối với việc việc sử dụng phương pháp học hợp tác trong học tập đọc mở rộng của học sinh. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, nhà nghiên cứu đã thông qua một dự án nghiên cứu hành động kéo dài 8 tuần với phương pháp định lượng. 25 học sinh lớp 8 từ một trường THCS được chọn làm người tham gia nghiên cứu. Hai công cụ nghiên cứu được sử dụng để thu thập dữ liệu bao gồm kiểm tra trước, kiểm tra sau và bảng câu hỏi. Phân tích dữ liệu cho thấy kết quả nghiên cứu sau: Thứ nhất, có sự cải thiện về điểm số trong các bài kiểm tra đọc mở rộng của học sinh sau khi sử dụng phương pháp học tập hợp tác; Thứ hai, học sinh bày tỏ nhận thức tích cực của mình đối với việc sử dụng phương pháp học tập hợp tác để thúc đẩy các kỹ năng đọc hiểu sâu rộng của học; Cuối cùng, học sinh có xu hướng sử dụng các hoạt động hợp tác trong quá trình học đọc sâu rộng hơn của họ. Kết quả nghiên cứu đã tạo ra những ý nghĩa cho việc sử dụng hiệu quả các hoạt động học tập hợp tác để thúc đẩy các kỹ năng đọc sâu rộng và năng lực đọc tổng thể của học sinh.
3 Kiến thức phi chính thống và tiềm năng thay đổ thái độ và thế giới quan của người học : nghiên cứu ở một lớp học lịch sử Hoa Kỳ / Cao Lê Thanh Hải, Dương Phước Quý Châu, Phạm Anh Huy // .- 2023 .- Vol 6 (N3) .- Tr. 337 - 346 .- 400
Khái niệm kiến thức phi chính thống do Foucault (1980) đề xuất đã được nhiều nhà giáo dục, học giả nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong nhiều chuyên ngành và lĩnh vực khác nhau nhằm tạo nên một phương pháp giáo dục đề cao tính đa diện của kiến thức đồng thời thách thức sự thống trị của khoa học luận chính thống. Bài báo trình bày kết quả sơ bộ của một nghiên cứu thực nghiệm sử dụng kiến thức phi chính thống trong nỗ lực nhằm khuyến khích người học suy nghĩ khác biệt và hoài nghi về thực tế được xây dựng trong các sách giáo khoa lịch sử chính thống của Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy mặc dù có nhiều trở ngại ban đầu trong việc làm quen với các khái niệm mới, người học rất hào hứng và tích cực trong suốt quá trình học tập. Bên cạnh đó, các dấu hiệu về sự thay đổi trong cách nhìn nhận về lịch sử của người học (dù còn khá khiêm tốn) đã được thể hiện trong bài tập cuối kỳ của sinh viên.
4 Xung đột Nga - U-crai-na : tiếp cận từ góc độ giải quyết tranh chấp trong luật quốc tế / Trần Hữu Duy Minh // .- 2023 .- Quý 2+3 (133+134) .- Tr. 321 - 338 .- 327
Xung đột Nga - U-crai-na đã và đang tạo ra hàng loạt tranh chấp trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ chính trị - ngoại giao, thương mại, đầu tư, nhân đạo, vấn đề biển đến môi trường. Các tranh chấp này đan xen, phức tạp, và có thể phát sinh ngày càng nhiều. Luật quốc tế quy định các quốc gia phải giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua các biện pháp ngoại giao và pháp lý. Tuy nhiên, với tình hình chiến sự hiện nay, ý chí chính trị của hai nước, cũng như những hạn chế về mặt pháp lý của các biện pháp giải quyết tranh chấp, khó có khả năng Nga và U-crai-na có thể thực sự bắt đầu giải quyết các tranh chấp và xung đột.
5 Quan hệ giữa Trung Quốc và Trung Đông những năm gần đây / Đỗ Thị Thu Phượng // .- 2023 .- Quý 2+3 (133+134) .- Tr. 301 - 320 .- 327
Từ những năm 1990, do nhu cầu về năng lượng, Trung Quốc quan tâm nhiều hơn tới khu vực Trung Đông, và kể từ đó Trung Quốc ngày càng gia tăng sự hiện diện ở khu vực này. Những bất đồng giữa Mỹ và các quốc gia trong khu vực càng khiến quan hệ Trung Quốc với khu vực được thắt chặt hơn. Mặc dù dầu mỏ vẫn là trọng tâm trong quan hệ giữa Trung Quốc và Trung Đông, trên thực tế Trung Quốc đã mở rộng ảnh hưởng của mình sang các lĩnh vực khác như tài chính - thương mại, cơ sở hạ tầng, giáo dục, văn hóa, chính trị và cả an ninh - quốc phòng. Vai trò và ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực ngày càng rõ, đặc biệt Sáng kiến Vành đai Con đường đang được các quốc gia trong khu vực tận dụng để phát triển kinh tế.
6 Chính sách Ánh Dương 2.0 của Tổng thống Moon Jae-in và tương lai quan hệ liên Triều / Vũ Minh Hoa, Vũ Xuân Khang // .- 2023 .- Quý 2+3 (133+134) .- Tr. 281 - 300 .- 327
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong nhiệm kỳ của mình (2017-2022) đã thay đổi chính sách đối với Triều Tiên so với người tiền nhiệm Park Geun-hye (2013-2017). Chính sách Triều Tiên của Moon Jae-in dựa trên nền tảng của chính sách Ảnh Dương thời Tổng thống Kim Dae-jung (1998-2003) và Roh Moo- hyun (2003-2008). Chính sách này không kêu gọi sự thống nhất đất nước bằng vũ lực mà ưu tiên hợp tác chính trị, kinh tế, và văn hóa liên Triều như một biện pháp bảo đảm an ninh cho Triều Tiên nhằm thuyết phục nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy chính sách Ánh Dương không đạt hiệu quả như kỳ vọng, theo đó có thể giúp phi hạt nhân hóa và mở cửa đất nước Triều Tiên. Bài viết phân tích điểm mạnh và hạn chế của chính sách Ánh Dương dưới thời Moon Jae-in và dự báo tương lai quan hệ liên Triều dưới thời Tổng thống Yoon Suk-yeol hiện nay. Bài viết chứng minh rằng chính sách Ánh Dương mặc dù giúp giảm thiểu khả năng xung đột trong ngắn hạn nhưng lại có nhiều nhược điểm căn bản khi không đủ khả năng đảm bảo sự của Triều Tiên giống như kho vũ khí hạt nhân của nước này.
7 Sự phụ thuộc lẫn nhau và xu hướng điều chỉnh liên kết kinh tế quốc tế hiện nay / Nguyễn Thị Bích Thủy, Hà Nam Thắng, Nguyễn Thị Hồng Quyên // .- 2023 .- Quý 2+3 (133+134) .- Tr. 261 - 280 .- 327
Toàn cầu hóa và liên kết kinh tế quốc tế đang đứng trước nhiều chuyển biến quan trọng, tác động sâu rộng đến tương lai hợp tác kinh tế thế giới. Xu hướng “phân tách” hay “giảm thiểu rủi ro” chỉ là dấu hiệu của một sự thay đổi rộng lớn hơn, trong đó các quốc gia tìm cách cân bằng giữa mở cửa, hội nhập với bảo đảm an ninh quốc gia và tự chủ chiến lược. Tuy nhiên, trong thé giới toàn cầu hóa hiện nay, các nước, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, không thể phân tách hoàn toàn do đã phụ thuộc lẫn nhau quả lớn về kinh tế. Trong bài viết này, nhóm tác giả sẽ tập trung lý giải mối quan tâm và nỗ lực hiện nay xoay quanh vấn đề điều chỉnh sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế và tái định hình các liên kết kinh tế quốc tế trong tương lai.
8 Hiện đại hóa theo mô hình Trung Quốc : nội hàm, triển vọng và một số hàm ý đối với Việt Nam / Phạm Thanh Bình - Trịnh Xuân Hương // .- 2023 .- Quý 2+3 (133+134) .- Tr. 243 - 260 .- 327
Đại hội lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 10/2022) đã đề ra sứ mệnh và nhiệm vụ trung tâm của Đảng trong thời đại mới là “đoàn kết, dẫn dắt nhân dân các dân tộc cả nước hoàn thành xây dựng cường quốc hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu phấn đấu 100 năm thứ hai, thúc đẩy toàn diện phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa thông qua hiện đại hóa theo mô hình Trung Quốc.” “Hiện đại hóa theo mô hình Trung Quốc” được coi là sáng tạo quan trọng nhất về lý luận của Đại hội XX với nhiều nội hàm mới và nhiều điểm khác biệt so với mô hình hiện đại hóa của các nước phát triển. Trung Quốc quyết tâm thực hiện mục tiêu hoàn thành hiện đại hóa đất nước, trở thành cường quốc hàng đầu thế giới vào giữa thế kỷ XXI. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức và cũng sẽ có những điều chỉnh để thích ứng với biến đổi nhanh chóng của tình hình trong nước, khu vực và quốc tế. Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng, cùng theo mô hình xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, do đó Việt Nam có thể học hỏi, tham khảo kinh nghiệm của Trung Quốc trong phát triển và hiện đại hóa đất nước.
9 Giám sát thị trường tài chính, ngân hàng - chủ động cảnh báo và hạn chế rủi ro trong tình hình mới / Vũ Nhữ Thăng // .- 2024 .- Số 06 - Tháng 3 .- Tr. 3-8 .- 332.12
Tình trạng sở hữu chéo, sở hữu có tính chất thao túng trong hệ thống ngân hàng; rủi ro từ thì trường bất động sản lan truyền sang thị trường trái phiếu doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng; tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng liên tục gia tăng và ngày càng phức tạp về phương thức cũng như thủ đoạn; khoảng trống pháp lí về quản lí, giám sát các công ty sở hữu tài chính; …
10 Xuất khẩu giáo dục đại học của Việt Nam sang châu Phi: Thuận lợi, khó khăn và một số giải pháp / Phạm Thị Kim Huế, Đào Tùng // .- 2023 .- Số 06 (214) - Tháng 6 .- Tr. 19 - 27 .- 327
Xuất khẩu giáo dục đại học của Việt Nam sang châu Phi hiện đang được đẩy mạnh không chỉ nhằm mang lại nguồn thu to lớn mà còn gia tăng “sức mạnh mềm” của Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và châu Phi. Trên thực tế, xuất khẩu giáo dục của Việt Nam sang châu Phi xuất hiện từ bao giờ, thực trạng ra sao, gặp những thuận lợi và khó khăn gì, và làm thế nào để thúc đẩy. Bài nghiên cứu này sẽ trả lời cho các câu hỏi trên.