CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Đơn vị sự nghiệp công lập
1 Đổi mới năng lực quản trị đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2030 / Mai Đình Lâm // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 38-41 .- 658
Đơn vị sự nghiệp công lập có vai trò quan trọng trong cung ứng dịch vụ công thiết yếu cho người dân, góp phần tạo lập sự công bằng và ổn định xã hội. Thời gian qua Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách quan trọng nhằm đổi mới hoạt động, gắn với đẩy mạnh quá trình tự chủ, tự chịu trách nhiệm, gắn với đổi mới năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập từ đó góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả các đơn vị này. Bài viết này phân tích thực trạng năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2030.
2 Hạch toán việc trích lập và sử dụng các quỹ của đơn vị sự nghiệp công lập / Trần Thị Mây, Hoàng Thị Thúy // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 130-132 .- 657
Việc trích lập và sử dụng các quỹ là nhiệm vụ thường xuyên trong hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, việc trích lập và sử dụng cần phải tuân thủ các nguyên tắc kế toán nhất định của pháp luật về kế toán và phân phối kết quả tài chính trong năm của các đơn vị sự nghiệp công lập. Bài viết hệ thống hóa các vấn đề liên quan đến việc hạch toán việc trích lập và sử dụng các quỹ để bộ phận làm công tác kế toán tại đơn vị sự nghiệp công lập có thể nắm vững và thực hiện đúng quy định.
3 Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo phụng sự đến hành vi đổi mới của người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công / Nguyễn Thị Hồng Nguyệt, Mai Văn Chương // .- 2023 .- Số 813 - Tháng 11 .- Tr. 58 - 62 .- 332
Bài viết trình bày về sự ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo phụng sự đến hành vi đổi mới của người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công. Nghiên cứu thực hiện khảo sát đối với 265 cán bộ, người lao động đang làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công. Kết quả cho thấy, các nhân tố hình thành nên phong cách lãnh đạo phụng sự có tác động tích cực đến hành vi đổi mới của người lao động. Cụ thể, mức độ tác động của các nhân tố được xếp theo thứ tự sau: Kỹ năng quản lý; cư xử bình đẳng; xoa dịu cảm xúc; tinh thần phụng sự và tạo ra giá trị cho cộng đồng. Theo đó, các kiến nghị được đề xuất nhằm lan rộng phong cách lãnh đạo phụng sự đồng thời nâng cao chất lượng công việc phù hợp với sự phát triển không ngừng của xã hội.
4 Giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần / Mai Ngọc Bích, Hoàng Văn Cương // Tài chính .- 2023 .- Số 805 .- Tr. 86-89 .- 658
Việc đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là một trong những nhiệm vụ cấp bách trong định hướng phát triển hiện nay của Việt Nam. Theo đó, vấn đề chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần là một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra trong quá trình đổi mới tổ chức quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập. Bài viết này đánh giá thực trạng chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần trong thời gian qua và đưa ra các kiến nghị nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần trong những năm tới.
5 Hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập / Nguyễn Minh Tân // Tài chính - Kỳ 2 .- 2022 .- Số 791 .- Tr. 16-19 .- 332.1
Trình bày Quan điểm, chủ trương của Đảng về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập. Chính sách và quy định pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Thực trạng thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Vấn đề đặt ra trong quản lý tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập. Một số kiến nghị giải pháp.
6 Dự phòng phải trả và về kế toán các khoản dự phòng phải trả trong đơn vị sự nghiệp công / Lương Thị Thanh Việt // Tài chính - Kỳ 2 .- 2022 .- Số 789 .- Tr. 67-71 .- 657
Mặc dù đẩy mạnh tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công, thực hiện kinh doanh, dịch vụ, liên doanh, liên kết, trích lập các khoản dự phòng như doanh nghiệp, tuy nhiên trong chế độ kế toán hành chính sự nghiệp lại chưa quy định, cũng như hướng dẫn nội dung. Hơn nữa, trong lộ trình ban hành Chuẩn mực kế toán công Việt Nam, chuẩn mực Dự phòng, nợ tiềm tàng và tài sản tiềm tàng (VPSAS-19) được xác định dựa trên Chuẩn mực kế toán công quốc tế IPSAS-19.
7 Dự phòng phải trả và về kế toán các khoản dự phòng phải trả trong đơn vị sự nghiệp công / Lương Thị Thanh Việt // Tài chính - Kỳ 2 .- 2022 .- Số 789 .- Số 789 .- 657
Mặc dù đẩy mạnh tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công, thực hiện kinh doanh, dịch vụ, liên doanh, liên kết, trích lập các khoản dự phòng như doanh nghiệp, tuy nhiên trong chế độ kế toán hành chính sự nghiệp lại chưa quy định, cũng như hướng dẫn nội dung. Hơn nữa, trong lộ trình ban hành Chuẩn mực kế toán công Việt Nam, chuẩn mực Dự phòng, nợ tiềm tàng và tài sản tiềm tàng (VPSAS-19) được xác định dựa trên Chuẩn mực kế toán công quốc tế IPSAS-19.
8 Chế độ kế toán tại các đơn vị sự nghiệp theo cơ chế tự chủ tài chính / Vũ Thị Kim Lan // Kế toán & Kiểm toán .- 2022 .- Số 9(228) .- Tr. 106-109 .- 657
Bài viết đưa ra một số đề xuất mang tính gợi ý, nhằm góp phần thống nhất trong cách hạch toán, để đảm bảo đúng chế độ qui định và phù hợp với cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập.
9 Kinh nghiệm sử dụng chỉ tiêu giám sát tài chính đơn vị sự nghiệp công lập từ một số nước trên thế giới / Nguyễn Thị Thanh, Vũ Đức kiên , Đặng Thị Thanh Minh // .- 2022 .- Số 783 .- Tr. 24-27 .- 332.1
Đề cập đến kinh nghiệm sử dụng chỉ tiêu giám sát tài chính tại cơ sở giáo dục đào tạo tại các bệnh viện công, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm phù hợp cho Việt Nam trong việc sử dụng các chỉ tiêu giám sát tài chính đơn vị sự nghiệp công lập.
10 Thực trạng thực hiện cơ chế tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hà Nội / Phùng Thanh Loan, Hy Thị Hải Yến, Ngô Thị Thùy Quyên // .- 2022 .- Số 8(229) .- Tr. 47-51 .- 658
Nghiên cứu đã phát triển một thang đo đo lường mức độ tự chủ thực tế của các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố Hà Nội. Phân tích những kết quả đạt được và những khó khăn trong thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố Hà Nội. Kết quả của nghiên cứu góp phần giúp các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý hoàn thiện khung pháp lý và tổ chức thực hiện cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, đề xuất một số khuyến nghị góp phần nâng cao tính tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố Hà Nội.