CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Hành vi tiêu dùng
21 Hành vi tiêu dùng bền vững : sự khác biệt giữa các nhóm người tiêu dùng việt nam theo lý thuyết lưỡng nan xã hội / Hồ Huy Tựu // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2020 .- Số 6 .- Tr. 26-43 .- 658
Nghiên cứu này khám phá sự khác biệt về các hành vi tiêu dùng bền vững (tiêu dùng tiết kiệm, hành vi tiêu dùng tốt cho sức khỏe và tuân thủ quy định môi trường) giữa các nhóm người tiêu dùng Việt Nam. Cách tiếp cận phân nhóm người tiêu dùng dựa theo lý thuyết lưỡng nan xã hội mở rộng (giá trị tự hạ thấp – tự nâng cao bản thân và xem xét kết cục ngắn hạn – dài hạn), sử dụng kỹ thuật phân tích K-cluster kết hợp phân nhóm và ANOVA được sử dụng. Mẫu nghiên cứu bao gồm 700 người tiêu dùng phân bổ theo hạn ngạch tại 05 thành phố (Hà Nội, Tuy Hòa, Nha Trang, Tp. HCM và Cần Thơ). Kết quả cho thấy sự khác biệt về các hành vi tiêu dùng bền vững giữa bốn nhóm người tiêu dùng theo mức độ tăng dần: Thấp nhất là nhóm Ngắn hạn – Cá nhân, kế đến là nhóm Ngắn hạn – Xã hội, tiếp theo là nhóm Dài hạn – Cá nhân, và cao nhất là nhóm Dài hạn – Xã hội. Từ đó, các hàm ý chính sách được đề nghị gắn với giá trị và quan điểm thời gian nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững của người Việt Nam.
22 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của thế hệ Z Việt Nam / Ao Thu Hoài, Nguyễn Thị Bích Hiền, Lê Minh Quốc, Tiêu Dình Tú, Thạch Hoàng Liên Sơn // .- 2021 .- Số 10(Tập 63) .- Tr. 19-23 .- 650.01
Mục tiêu khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của thế hệ Z. Các tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng với 338 mẫu khảo sát tại 3 địa phương: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Kết quả đã chỉ ra 5 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của thế hệ Z bao gồm: nhận thức về môi trường, đặc tính sản phẩm xanh, giá sản phẩm xanh, tính sẵn có của sản phẩm, ảnh hưởng xã hội. Trên cơ sở đó, một số hàm ý quản trị đã được đề xuất cho các nhà quản lý để có các chính sách và chiến lược kinh doanh phù hợp, giúp thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng (NTD) thế hệ Z.
23 Nghiên cứu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hành vi tiêu dùng du lịch của người dân tại thành phố Đà Nẵng / Covid-19, hành vi tiêu dùng, du lịch, Đà Nẵng // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2021 .- Số 3(46) .- Tr. 42-50 .- 338.4791
Bài báo tìm hiểu và đánh giá những thay đổi trong hành vi tiêu dùng du lịch của người dân tại thành phố Đà Nẵng. Dựa vào kết quả thu thập và xử lí bài báo mong muốn giúp cho cơ quan chức năng các doanh nghiệp du lịch và những độc giả quan tâm kịp thời nắm bắt được những thay đổi về tâm lý và hành vi tiêu dùng du lịch của người dân. Bài báo đề xuất một số giải pháp phù hợp với những đặc điểm hành vi tiêu dùng của người dân.
24 Ảnh hưởng của động cơ hưởng thụ cá nhân tới ý định mua quần áo đã qua sử dụng của người tiêu dùng Việt Nam / Bùi Thị Phương Hoa // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 591 .- Tr. 108 - 110 .- 330
Tìm hiểu mối quan hệ của động cơ hưởng thụ cá nhân tới ý định mua quần áo đã qua sử dụng của người tiêu dùng Việt Nam. Sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng bằng cách chọn mẫu thuận tiện với 823 người tiêu dùng Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra có sự ảnh hưởng trực tiếp của động cơ hưởng thụ cá nhân tới ý định mua quần áo đã qua sử dụng trong đó ảnh hưởng mạnh nhất là từ động cơ tìm kiếm niềm vui trong mua sắm, tiếp đó là động cơ thư giãn và cuối cùng là động cơ về sự độc đáo.
25 Hành vi tiêu dùng mới / Hoàng Hân // .- 2021 .- Số 393 .- Tr. 56-61 .- 658.812
Một nhóm gồm 7 nhà nghiên cứu đã đưa ra nghiên cứu chỉ ra những thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong dài hạn. Từ đó cung cấp kiến thức mà doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm xây dựng chiến lược phát triển trước khi đối mặt với sự gián đoạn do đại dịch.