CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Giao thông--Đô thị
1 Giao thông xanh ứng phó biến đổi khí hậu / Nguyễn Văn Minh // .- 2024 .- Số 129 .- Tr. 16-21 .- 363
Biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng trầm trọng trên phạm vi toàn cầu. Nguyên nhân chủ yếu do các hoạt động của con người trong đó có giao thông vận tải. Phát triển giao thông xanh đang là xu hướng và giải pháp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu. Bằng cách phân tích một cách hệ thống mối quan hệ giữa phát triển giao thông và biến đổi khí hậu, bài báo này xác định các vấn đề và giải pháp phát triển giao thông xanh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
2 Vai trò của xe máy điện trong định hướng phát triển giao thông bền vững / Nguyễn Anh Tuấn, Đinh Văn Hiệp // .- 2024 .- Số 130+131 .- Tr. 92-97 .- 690
Đánh giá và phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của loại hình phương tiện xe máy điện trên cơ sở rà soát các nghiên cứu trong và ngoài nước để từ đó đưa ra các đề xuất, khuyến nghị liên quan đến chính sách, giải pháp nhằm quản lý phương tiện xe máy phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
3 Ứng dụng mô hình CA (Cellular Automaton) đánh giá sự ảnh hưởng của chuyển làn và giảm tốc lên sự làm việc của dòng giao thông / Đỗ Duy Thời, Trần Vũ Tự // .- 2023 .- Tháng 12 .- Tr. 160-163 .- 690
Nghiên cứu ứng dụng mô hình CA để phân tích đánh giá sự ảnh hưởng của chuyển làn và giảm tốc độ lên mối quan hệ giữa vận tốc, lưu lượng và mật độ dòng giao thông. Thông qua phân tích mô phỏng cho tuyến đường 2 làn xe, nghiên cứu cho thấy mật độ dòng giao thông thấp (dưới 5%) hoặc quá đông (trên 75%) tốc độ giảm tốc ngẫu nhiên trong dòng xe không có sự tác động đáng kể đến hoạt động của dòng giao thông.
4 Một số chính sách phát triển giao thông đô thị bền vững tại Việt Nam / Đào Đức Văn // Môi trường .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 35-37 .- 363
Trình bày các vấn đề về: Giao thông vận tải và vấn đề ô nhiễm không khí; Chính sách phát triển giao thông đô thị bền vững tại Việt Nam; Các định hướng chung của cơ quan quản lý.
5 Quản lý xây dựng nhà cao tầng trong đô thị theo hướng giảm ùn tắc giao thông / Nguyễn Thanh Tú, Phạm Hoàng Phương // Xây dựng .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 80-83 .- 624
Tìm hiểu kinh nghiệm quản lý xây dựng nhà cao tầng tại các đô thị lớn trên thế giới, phân tích, so sánh và đề xuất giải pháp để có thể cải thiện công tác quản lý xây dựng nhà cao tầng tại Việt Nam.
6 Xu hướng phát triển giao thông xanh, thông minh và các tác động đến thị trường bất động sản / TS. Nguyễn Văn Minh // Quy hoạch xây dựng .- 2021 .- Số 109+110 .- Tr. 44-47 .- 624
Đề cập về các khía cạnh trong phát triển giao thông xanh – thông minh tác động đến thị trường bất động sản tương lai, gợi ra những hướng đầu tư bất động sản mới, những cơ hội đón đầu cho các nhà đầu tư.
7 Phát triển giao thông đô thị trong kỷ nguyên số / ThS. Nguyễn Thành Đạt // Quy hoạch xây dựng .- 2020 .- Số 107+108 .- Tr. 16-21 .- 620
Đô thị hóa ở Việt Nam và những thách thức trong phát triển giao thông đô thị; Giải pháp công nghệ số - lời giải cho những thách thức trong phát triển giao thông đô thị.
8 Nghiên cứu ảnh hưởng của một số nhân tố đến mức thu phí của dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức BOT tại Việt Nam / Nguyễn Như Phiên, Vũ Kim Yến // Kinh tế Xây dựng .- 2018 .- Số 1 .- Tr. 22-27 .- 658
Hiện nay tại Việt Nam, mỗi dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức BOT có một văn bản hướng dẫn thu phí riêng. Tuy nhiên, mức thu phí của mỗi dự án lại không đồng nhất và có độ dãn cách lớn. Thực tế đã chứng minh, mức thu phí gần như quyết định đến sự thành công của dự án. Nghiên cứu này xác định một số nhân tố ảnh hưởng đến mức thu phí của các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức BOT tại Việt Nam nhằm giúp cho người làm công tác quản lý chủ động hơn trong việc điều hành dự án. Nghiên cứu đã chỉ ra 10 nhân tố ảnh hưởng chính và mức độ ảnh hưởng của nó đến mức thu phí dịch vụ của các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức BOT tại Việt Nam.
9 Ảnh hưởng của các yếu tố hình học đường ô tô đến an toàn giao thông trong nút giao thông cùng mức / ThS. Đặng Quang Tuân, KS. Tô Huỳnh Như, TS. Hoàng Quốc Long // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 09 .- Tr. 47-51 .- 624
Một trong những nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông đường bộ là yếu tố hạ tầng, đặc biệt trên các tuyến đường đô thị, tại các nút giao thông cùng mức thì các yếu tố hình học của đường đô tô cũng là một nhân tố có ảnh hưởng đáng kể. Bài báo nghiên cứu một số ảnh hưởng của các yếu tố hình học của đường ô tô đến an toàn giao thông trong các nút giao cùng mức: tầm nhìn, bề rộng làn, lề đường, tổ chức giao thông...qua đó đề xuất các biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
10 Làn đường dành riêng cho xe tải và điều kiện áp dụng tại Việt Nam / TS. Ngô Việt Đức // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 3 .- Tr. 122-125 .- 624
Giới thiệu việc sử dụng làn đường dành riêng cho xe tải trên các tuyến đường cao tốc, đường trục chính và đường nhiều làn xe trên thế giới và khả năng vận dụng trên các tuyến đường ở Việt Nam.