CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Ngân hàng Thương mại

  • Duyệt theo:
51 Ảnh hưởng từ phong cách lãnh đạo đến sự hài lòng của nhân viên tại các ngân hàng thương mại / Nguyễn Duy Khánh // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 107-111 .- 332.12

Nghiên cứu này kiểm định mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo đích thực và sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại nhóm ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần với vai trò trung gian của động lực làm việc và sự gắn kết của nhân viên. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 309 nhân viên tại các ngân hàng thương mại ở TP. Hồ Chí Minh và phân tích bằng công cụ CB-SEM. Kết quả cho thấy, động lực và sự gắn kết trong công việc là những biến số quan trọng để giải thích mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo đích thực và sự hài lòng công việc của nhân viên tại ngân hàng thương mại.

52 Đảm bảo an toàn dữ liệu của các tổ chức tài chính và ngân hàng thương mại / Bùi Thị Yên // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 112-114 .- 332.12

Bảo mật dữ liệu và thực thi quyền riêng tư dữ liệu được cho là đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số ngành Tài chính - Ngân hàng. Bài viết trao đổi về thực trạng đảm bảo an toàn dữ liệu của các tổ chức tài chính và ngân hàng thương mại của Việt Nam hiện nay, từ đó kiến nghị một số giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả công tác này trong bối cảnh chuyển đổi số đang được Chính phủ triển khai một cách mạnh mẽ theo Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

53 Ứng dụng tiếp thị số vào hoạt động dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam / Nguyễn Văn Quang // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 115-118 .- 332.12

Trong bối cảnh ngân hàng số ngày càng phát triển, ứng dụng Digital marketing vào dịch vụ ngân hàng đang trở thành lựa chọn sống còn của ngân hàng. Tuy nhiên, hoạt động Digital marketing hiện nay tại nhiều ngân hàng còn đối mặt với không ít khó khăn và thách thức. Bài viết này đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy ứng dụng Digital marketing dịch vụ ngân hàng.

54 Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại các ngân hàng thương mại Việt Nam / Lê Anh Xuân // .- 2024 .- Số 06 - Tháng 3 .- Tr. 15-21 .- 332.64

Bài viết dựa trên cơ sở tổng quan về giám sát tài chính, tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới để rút ra một số bài học và khuyến nghị đối với công tác giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước tại Việt Nam hiện nay.

55 Tác động của minh bạch và công bố thông tin trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam / Nguyễn La Soa, Đỗ Thu Trang, Dương Minh Phượng, Vũ Thị Huyền Trang, Phạm Gia Hân, Phạm Thị Vân Trang // .- 2024 .- Số 06 - Tháng 3 .- Tr. 22-26 .- 332.64

Nghiên cứu sử dụng phân tích hồi quy, dữ liệu được thu thập từ báo cáo tài chính của 27 ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2016 - 2022, nhằm làm rõ mối quan hệ giữa công bố thông tin trách nhiệm xã hội trên 03 khía cạnh: Lao động, cộng đồng, môi trường và hiệu quả tài chính các ngân hàng (đo lường bằng tỉ suất sinh lời trên tổng tài sản - ROA). Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ công bố thông tin trên 02 khía cạnh: Cộng đồng và môi trường tỉ lệ thuận với hiệu quả tài chính của các ngân hàng. Trái lại, mối quan hệ tác động ngược chiều được rút ra trên phương diện người lao động.

56 Ảnh hưởng từ chất lượng thông tin trên báo cáo thường niên đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng / Tô Lan Phương, Vũ Hùng Mạnh // .- 2024 .- Số 821 - Tháng 3 .- Tr. 56-62 .- 332.04

Nghiên cứu này nhằm đo lường chất lượng các thông tin được công bố trong báo cáo thường niên của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam qua các năm, đồng thời làm rõ tác động của những thông tin này tới hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Kết quả nghiên cứu cung cấp những thông tin khách quan giúp nhà đầu tư và các bên liên quan đánh giá đúng chất lượng thông tin trên báo cáo thường niên của các ngân hàng thương mại, từ đó đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn và hiệu quả, đồng thời, thúc đẩy các ngân hàng cải thiện chất lượng công bố thông tin, tăng cường tính minh bạch, nâng cao hình ảnh của ngân hàng với khách hàng và công chúng.

57 Các yếu tố ảnh hưởng đến ổn định tài chính của ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Quốc Anh, Hồ Lương Linh, Phan Thị Anh, Trần Thục Đoan, Nguyễn Thị Quỳnh Trang // .- 2024 .- Số 821 - Tháng 3 .- Tr. 62-65 .- 332.04

Các bất ổn tài chính quốc tế gần đây đã nêu bật mối liên hệ gắn bó giữa thị trường tài chính và nền kinh tế thật. Nghiên cứu này khám phá những yếu tố chính của sự ổn định tài chính tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp tiếp cận dữ liệu bảng của 20 ngân hàng thương mại tại Việt Nam giai đoạn 2013 – 2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy, quy mô ngân hàng, rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, sở hữu nước ngoài, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát và dịch bệnh COVID-19 là những yếu tố chính của sự ổn định ngân hàng. Qua đó, nhóm tác giả nêu ra các hàm ý cho các bên liên quan.

58 Rủi ro đối với ngân hàng trong hoạt động tín dụng hướng đến trách nhiệm xã hội / Phạm Thanh Nhật, Nguyễn Minh Nhật // .- 2024 .- Số 821 - Tháng 3 .- Tr. 69-71 .- 332.04

Ngân hàng có tác động đáng kể đến kinh tế-xã hội. Ngân hàng có khả năng tác động đến xã hội thông qua việc thực hiện trách nhiệm xã hội, hoặc tác động đến các doanh nghiệp qua việc cấp tín dụng cho các dự án của doanh nghiệp có liên quan đến xã hội, đạo đức và môi trường. Tuy nhiên, trong hoạt động này, ngân hàng phải đối mặt với rủi ro nhất định. Bài viết này trình bày những hoạt động tín dụng gắn liền với trách nhiệm xã hội mà các ngân hàng thực hiện và phân tích các rủi ro liên quan, đưa ra một số giải pháp đề xuất.

59 Tác động từ đặc điểm hội đồng quản trị và đa dạng hoá thu nhập đến sự ổn định của ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Trung Dũng, Nguyễn Thanh Phương // .- 2024 .- Số 821 - Tháng 3 .- Tr. 72-78 .- 332.04

Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của đặc điểm hội đồng quản trị và đa dạng hoá thu nhập đến sự ổn định của 26 ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2011-2021. Hồi quy SYS-GMM được sử dụng để ước lượng và kiểm định các giả thuyếtnghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đa dạng hoá thu nhập không có lợi cho sự ổn định của các ngân hàng thương mại. Trong khi đó, các nhân tố đặc điểm hội đồng quản trị lại tác động trái chiều nhau đến chỉ số đo lường sự ổn định (Z-score) của các ngân hàng. Sự gia tăng thành viên hội đồng quản trị độc lập, số lượng thành viên hội đồng quản trị không tham gia điều hành và tỷ lệ sở hữu hội đồng quản trị sẽ làm giảm sự ổn định tài chính của các ngân hàng… Nghiên cứu cũng đề xuất một số hàm ý quản trị đối với đặc điểm hội đồng quản trị và đa dạng hoá thu nhập nhằm tăng cường sự ổn định của các ngân hàng thương mại Việt Nam.

60 Tác động của nhận thức hỗ trợ của tổ chức tới thực hiện công việc tại các ngân hàng thương mại Việt Nam : vai trò trung gian của gắn kết với công việc / Phạm Thu Trang // .- 2024 .- Số 1 (548) - Tháng 1 .- Tr. 95 - 108 .- 657

Nghiên cứu này đánh giá tác động của nhận thức hỗ trợ của tổ chức tới thực hiện công việc trong nhiệm vụ của nhân viên các ngân hàng thương mại Việt Nam thống qua vai trò trung gian của từng biến con của gắn kết với công việc. Nghiên cứu sử dụng điều tra bảng hỏi với nhóm mẫu gồm 421 nhân viên ngân hàng thương mại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhận thức hỗ trợ của tổ chức tác động tích cực tới từng biến con của gắn kết với công việc bao gồm gắn kết về thể chất, gắn kết về cảm xúc và gắn kết về nhận thức. Sau đó, từng biến con của gắn kết với công việc tác động tích cực tới thực hiện công việc trong nhiệm vụ của nhân viên các ngân hàng thương mại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, từng biến con của gắn kết với công việc là trung gian một phần cho mối quan hệ giữa nhận thức hỗ trợ của tổ chức và thực hiện công việc trong nhiệm vụ.