CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Chính sách
41 Ứng lượng dụng mô hình DINESERV trong nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành F&B Việt Nam / Lê Huy Kim Hoàng Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 637 .- Tr. 22-24 .- 330
Thực hiện chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước, tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh tham gia thực hiện, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bài viết tập trung khái quát một số kết quả chủ yếu; đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh phù hợp với điều kiện mới.
42 Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Quảng Nam trong bối cảnh mới / Lê Huy Kim Hoàng Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 637 .- Tr.22-24 .- 330
Thực hiện chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước, tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh tham gia thực hiện, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bài viết tập trung khái quát một số kết quả chủ yếu; đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh phù hợp với điều kiện mới.
43 Bài học điều hành chính sách kinh tế vĩ mô và quản trị rủi ro các ngân hàng thương mại Việt Nam từ các vụ phá sản ngân hàng Hoa Kỳ và Thụy Sỹ / Nguyễn Thạc Hoát // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 636 .- Tr. 10-12 .- 332.04
Bài viết nghiên cứu, trao đổi về các vụ phá sản 4 Ngân hàng Hoa Kỳ (Silvergate Bank, Silicon Valley Bank, Signature Bank, First Republic Bank ) và ngân hàng Credit Suisse của Thụy sỹ đã xẩy ra trong hai tháng đầu năm 2023.Đây là các Ngân hàng có các chỉ số về hiệu quả hoạt động kinh doanh rất tốt, các hệ số an toàn vốn và thanh khoản vượt trên chuẩn quốc tế, được các công ty định giá tín nhiệm xếp hạng tín nhiệm cao nhưng vẫn bị sụp đổ? Bài viết phân tích nguyên nhân rủi ro dẫn đến phá sản các Ngân hàng nói trên,đồng thời rút ra bài học về điều hành chính sách kinh tế vĩ mô và quản trị rủi ro đối với các Ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam hiện nay.
44 Giải pháp hoàn thiện chính sách huy động vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới ở huyện Lâm Thảo, tỉnh Phú Thọ / Nguyễn Thị Đông, Nguyễn Tiến Thành // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 636 .- Tr. 25-28 .- 332.04
Sau gần 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới việc huy động vốn gặp khó khăn, nhiều huyện ở Phú Thọ đang nợ đọng vốn xây dựng nông thôn mới tới 10-15%. Trên cơ sở phân tích thực trạng chính sách huy động vốn xây dựng nông thôn mới ở Huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015 – 2022, tác giả đề xuất 3 giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện chính sách huy động vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ giai đoạn đến năm 2025.
45 Thực trạng thu hút vốn FDI vào việt nam và hàm ý chính sách / Nguyễn Anh Dũng, Vũ Hoàng Mạnh Trung, Phạm Ánh Tuyết, Trần Tuấn Anh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 57-59 .- 658.15
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có vai trò quan trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Đây là ngoại lực bổ sung vốn, công nghệ, năng lực quản lý, khả năng kinh doanh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong thời kỳ mở cửa của nền kinh tế, việc huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có tác động tích cực đối với tăng trưởng kinh tế, chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm quản lý, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm… tạo điều kiện cho phát triển sản xuất, đầu tư chiều sâu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. FDI là một trong những nguồn quan trọng để bù đắp sự thiếu hụt về vốn, ngoại tệ của các nước nhận đầu tư, đặc biệt là những nước kém phát triển.
46 Thuế tối thiểu toàn cầu : cơ hội, thách thức và giải pháp chính sách cho Việt Nam / Mai Đình Lâm // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 6-9 .- 336.2
Thuế tối thiểu toàn cầu là một trong những nội dung chính trong chương trình chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng, dự kiến áp dụng từ ngày 01/01/2024 với 142 quốc gia đồng thuận tham gia. Bài viết này khái quát nội dung của quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu, từ đó phân tích cơ hội và thách thức đặt ra với Việt Nam khi tham gia quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chính sách nhằm thích ứng khi tham gia quy tắc trên.
47 Hoàn thiện chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu / Trương Bá Tuấn, Nguyễn Minh Phương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 16-19 .- 336.2
Việc các thành viên Diễn đàn Hợp tác chung thực hiện các giải pháp chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận (Diễn đàn IF) thông qua giải pháp 2 trụ cột, trong đó có Trụ cột 2 về thuế tối thiểu toàn cầu dự báo sẽ làm thay đổi đáng kể cách thức đánh thuế đối với các công ty đa quốc gia ở nhiều nước trên thế giới. Ảnh hưởng của Trụ cột 2 cũng như ứng phó của các nước khi tham gia đã và đang đặt ra những yêu cầu mới, cấp bách đối với Việt Nam trong việc rà soát, điều chỉnh các chính sách có liên quan, trong đó có chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Việc điều chỉnh chính sách một mặt đảm bảo dành được quyền thu thuế của Việt Nam khi Trụ cột 2 được các nước triển khai áp dụng, mặt khác tiếp tục duy trì được sự hấp dẫn của môi trường đầu tư trong nước.
48 Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Vũ Thị Thanh Tâm, Trần Thị Thanh Tâm // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 7-9 .- 658
Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, số thương vụ được nhận đầu tư ngày càng tăng, các lĩnh vực khởi nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm từ nhiều bên. Chính phủ Việt Nam cũng đã có sự quan tâm, đầu tư xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nhằm khuyến khích, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển hướng đến mục tiêu Việt Nam có một triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2025. Xuất phát từ kinh nghiệm của các quốc gia khởi nghiệp thành công, bài viết rút ra một số kinh nghiệm cho Việt Nam.
49 Chính sách phát triển du lịch biển của chính quyền tỉnh thanh hóa : thực trạng và một số khuyến nghị / Trần Thị Hoàng Mai, Nguyễn Hoài Nam, Phạm Nguyên Hồng // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 4 (539) .- Tr. 64-74 .- 910
Bài viết phân tích thực trạng triển khai các chính sách phát triển du lịch biển của chính quyền tỉnh Thanh Hỏa, bao gồm: chính sách thu hút đầu tư, chính sách p thiên nguồn nhân lực và chính sách xúc tiễn, quảng bá. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp thống kể mô tả với các số liệu thứ cấp thu thập từ các bảo cáo chính thức, để tài nghiên cứu khoa học đã có và số liệu sơ cấp thu khảo sát các cán bộ quản lý nhà nước và cán bộ quản lý doanh nghiệp du lịch biển. Trên cơ sở kết quả khảo sát, nhóm tác giả đã đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế còn tại và đề xuất một số khuyến nghị để hoàn thiện chính sách phát triển du lịch biển tại tỉnh Thanh Hóa.
50 Marketing nông nghiệp xanh ở Việt Nam: Thực trạng và những khuyến nghị chính sách / Nguyễn Quang Trung // .- 2022 .- Số 67(77) .- Tr. 9-14 .- 658.8
Marketing xanh có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe con người và môi trường sinh thái thông qua việc thúc đẩy sản xuất và bản các sản phẩm tinh khiết. thân thiện với môi trường với việc bảo vệ cân bằng sinh thái (Chamorro & Banegil, 2006) nhằm cải thiện chất lượng môi trường và đạt được sự hài lòng của khách hàng (Ottman & cộng sự, 2006). Thông qua phân tích định tính dựa trên dữ liệu thứ cấp, bài viết trình bày thực trạng Marketing (NN) xanh ở VN, từ thực trạng, tác giả bài viết có ba khuyến nghị để phát triển Marketing NN xanh ở VN là cần xây dựng một chiến lược tổng thể Marketing NN xanh VN, nên có sự đầu tư phù hợp cho việc phục hồi những giá trị, kinh nghiệm và phương thức sản xuất truyền thống với những thương hiệu sản phẩm NN truyền thống và tăng cường đầu tư quảng bá hình ảnh NN xanh VN ra thị trường toàn cầu.