CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kinh doanh
1 Vai trò của tổ chức tài chính vi mô đối với sự phát triển các dự án kinh doanh của phụ nữ / Tăng Mỹ Sang // Phát triển & Hội nhập .- 2024 .- Số 73 .- Tr. 18 - 27 .- 658
Bài nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu vai trò của tổ chức tài chính vi mô đối với sự phát triển các dự án kinh doanh của phụ nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mô hình nghiên cứu có bốn biến độc lập bao gồm tiết kiệm, tiếp cận tài chính vi mô, chương trình huấn luyện kỹ năng, hỗ trợ kinh doanh. Dữ liệu nghiên cứu được khảo sát từ 300 nữ doanh nhân và phân tích bằng phần mềm SPSS. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tiếp cận vốn vay và điều kiện vay chưa phù hợp, các chương trình kỹ năng chưa có hiệu quả. Mức tiết kiệm, tiêu dùng vẫn còn hạn chế, từ đó việc thuê mướn thêm lao động còn gặp nhiều khó khăn. Về mặt lý thuyết, nghiên cứu này đã làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển các dự án kinh doanh của phụ nữ.Trong các yếu tố có tác động thúc đẩy sự phát triển các dự án kinh doanh của phụ nữ thì kết quả nghiên cứu cho thấy có ba yếu tố có tác động gồm tiết kiệm, tiếp cận tài chính vi mô, chương trình huấn luyện kỹ năng. Về mặt thực tiễn, nghiên cứu đề xuất hàm ý một số giải pháp cho các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính vi mô tại Việt Nam nhằm hỗ trợ cho các nữ doanh nhân trong quá trình kinh doanh.
2 Tác động của tinh thần kinh doanh đối với sự xuất sắc của tổ chức : vai trò trung gian của phong cách lãnh đạo tầm nhìn / Nguyễn Hà Thanh Bình, Dương Thị Loan // Phát triển & Hội nhập .- 2024 .- Số 76 .- Tr. 43 - 49 .- 658
Tinh thần kinh doanh rất quan trọng để nâng cao vị thế của tổ chức trước các đối thủ cạnh tranh và có thể tạo ra những cơ hội mới cho tổ chức. Nghiên cứu xem xét tác động của tinh thần kinh doanh đối với sự xuất sắc của tổ chức thông qua phong cách lãnh đạo tầm nhìn. Kết quả nghiên cứu cho thấy tinh thần kinh doanh có tác động tích cực đến sự xuất sắc của tổ chức và phong cách lãnh đạo tầm nhìn. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chứng minh phong cách lãnh đạo tầm nhìn có tác động tích cực đến sự xuất sắc của tổ chức. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện vai trò trung gian của phong cách lãnh đạo tầm nhìn trong mối quan hệ giữa tinh thần kinh doanh và sự xuất sắc của tổ chức.
3 Chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh hàng thủ công truyền thống ở Nhật Bản thời kì đại dịch COVID-19 / Nguyễn Thị Ngọc // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2022 .- Số 6 .- Tr. 41 - 48 .- 658
Sự lây lan không ngừng của đại dịch COVID-19 từ cuối năm 2019 đến nay đã khiến nền kinh tế nói chung và toàn bộ hệ thống sản xuất, kinh doanh nghề thủ công truyền thống Nhật Bản nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước tình hình đó, chính phủ và chính quyền các địa phương tại quốc gia này đã ngay lập tức nhìn nhận những khó khăn và thi hành các biện pháp kích thích sản xuất, hỗ trợ quảng bá nhằm đưa nghề thủ công thoát khỏi những bế tắc chồng chất. Đe tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm quản lý từ Nhật Bản, bài viết tập trung chỉ ra những chính sách, biện pháp khắc phục khó khăn trong nghề thủ công truyền thống Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch COVID-19, từ đó đưa ra một vài kinh nghiệm thích hợp với nghề thủ công truyền thống tại Việt Nam.
4 Giá trị công việc của sinh viên thế hệ Z khối ngành kinh doanh và quản lý tại Việt Nam / Nguyễn Tuấn Tài, Dương Công Doanh // Kinh tế & phát triển .- 2025 .- Số 330 .- Tr. 65-73 .- 658
Chỉ ra những giá trị công việc mà sinh viên khối ngành kinh doanh và quản lý ưu tiên khi tìm kiếm việc làm, đồng thời chỉ ra những khác biệt về giá trị công việc giữa những sinh viên này và doanh nghiệp tại Việt Nam. Nghiên cứu được xây dựng dựa trên Lý thuyết Thế hệ, thang đo giá trị công việc từ các nghiên cứu trước, kiểm định Welch được sử dụng để so sánh sự khác biệt của mẫu gồm 513 quan sát bao gồm cả sinh viên và doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt đáng kể trong giá trị xã hội và thời gian nghỉ ngơi giữa sinh viên và doanh nghiệp tại Việt Nam. Nghiên cứu đã làm phong phú thêm hiểu biết về giá trị công việc, kết nối giữa doanh nghiệp và những người sắp bước chân vào doanh nghiệp. Bên cạnh đó là đưa ra hàm ý cho nhà quản trị trong việc thu hút, đào tạo phát triển và giữ chân nhân tài.
5 Vai trò của chính sách thuế với phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu Việt Nam / Nguyễn Trang Nhung // .- 2024 .- Số 826 - Tháng 6 .- Tr. 70-72 .- 336.2
Chính sách thuế có vai trò ngày càng quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, làm gia tăng giá trị và hiệu quả của chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu. Thời gian qua, chính sách thuế phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu đã được quan tâm và tích cực triển khai. Bài viết này phân tích thực trạng và làm rõ hạn chế trong chính sách thuế phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam, từ đó, đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính sách thuế phát triển chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2030.
6 Vai trò của đổi mới sáng tạo đối với khởi sự kinh doanh / Vũ Hoàng Mai, Trương Anh Tuấn // .- 2024 .- Số 657 - Tháng 4 .- Tr. 34-36 .- 658
Bài viết này nhằm mục đích nắm rõ hơn tình hình hệ sinh thái khởi nghiệp cấp tỉnh, dựa trên các mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã và đang thành công trên thế giới, từ đó giúp cho các cơ quan chức năng, các ban, ngành, và các tổ chức lợi nhuận cũng như phi lợi nhuận có góc nhìn khoa học, đúng đắn, để có thể hỗ trợ, thúc đẩy việc xây dựng cơ chế, chính sách nhằm phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
7 Hệ thống kinh doanh thông minh cho doanh nghiệp / Nguyễn Văn Thủy // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 114 - 117 .- 658
Bài viết này khái quát về hệ thống kinh doanh thông minh (BIS - Business intelligence system), phân tích các thành phần của hệ thống kinh doanh thông minh trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bài viết phân tích vai trò, thách thức và xu hướng của hệ thống kinh doanh thông minh trong doanh nghiệp hiện nay. Từ đó, đề xuất một số gợi ý cho các doanh nghiệp triển khai thành công các hệ thống kinh doanh thông minh.
8 Lợi thế cạnh tranh bền vững và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản tại Bắc Trung bộ / Nguyễn Bá Đông // .- 2024 .- Số 655 - Tháng 3 .- Tr. 52-54 .- 658
Mục tiêu của bài nghiên cứu là phân tích và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh bền vững và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản tại khu vực Bắc Trung bộ. Đồng thời nghiên cứu cũng phân tích sự tác động của 2 nhân tố Lợi tế cạnh tranh bền vững và Quản trị quan hệ lên kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Dựa vào kết quả phân tích nhóm tác giả đưa ra một số hàm ý chính sách cụ thể.
9 Tiếp thị số - Đòn bẩy cho doanh nghiệp hiện đại / Nguyễn Thị Hoài Nam // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 119-121 .- 658.8
Tiếp thị số (Digital marketing) là tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu được thực hiện trên Internet, nhưng cũng bao gồm quảng cáo trên điện thoại di động và các phương tiện kỹ thuật số khác. Các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số đang trở nên phổ biến và hiệu quả hơn trong các doanh nghiệp do nền tảng kỹ thuật số ngày càng được sử dụng và tích hợp vào các kế hoạch tiếp thị, vào cuộc sống hàng ngày cũng như do người tiêu dùng sử dụng thiết bị kỹ thuật. Bài viết này tập trung vào các khái niệm về tiếp thị kỹ thuật số, cũng như cách tiếp thị kỹ thuật số hỗ trợ các doanh nghiệp hiện đại và một số ví dụ trong thực tế.
10 Quản lý, điều hành giá năm 2024 và một số vấn đề đặt ra / Bộ Tài chính // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 14-16 .- 658
Trong năm 2023, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng các kịch bản điều hành giá phù hợp theo từng thời điểm, diễn biến của thị trường. Nhờ đó, lạm phát trong năm qua được kiểm soát tốt, dưới ngưỡng cho phép. Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo điều hành giá thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý giá nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống của người dân.