CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Kinh doanh

  • Duyệt theo:
1 Tiếp thị số - Đòn bẩy cho doanh nghiệp hiện đại / Nguyễn Thị Hoài Nam // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 119-121 .- 658.8

Tiếp thị số (Digital marketing) là tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu được thực hiện trên Internet, nhưng cũng bao gồm quảng cáo trên điện thoại di động và các phương tiện kỹ thuật số khác. Các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số đang trở nên phổ biến và hiệu quả hơn trong các doanh nghiệp do nền tảng kỹ thuật số ngày càng được sử dụng và tích hợp vào các kế hoạch tiếp thị, vào cuộc sống hàng ngày cũng như do người tiêu dùng sử dụng thiết bị kỹ thuật. Bài viết này tập trung vào các khái niệm về tiếp thị kỹ thuật số, cũng như cách tiếp thị kỹ thuật số hỗ trợ các doanh nghiệp hiện đại và một số ví dụ trong thực tế.

2 Quản lý, điều hành giá năm 2024 và một số vấn đề đặt ra / Bộ Tài chính // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 14-16 .- 658

Trong năm 2023, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng các kịch bản điều hành giá phù hợp theo từng thời điểm, diễn biến của thị trường. Nhờ đó, lạm phát trong năm qua được kiểm soát tốt, dưới ngưỡng cho phép. Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo điều hành giá thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý giá nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống của người dân.

3 Bảo đảm đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư theo pháp luật đầu tư Việt Nam / Lê Văn Tranh // .- 2024 .- Số 2 .- Tr. 62- 79 .- 340

Bài viết tập trung làm rõ quy định về bảo đảm đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư theo pháp luật đầu tư Việt Nam. Theo đó, bài viết bao gồm ba nội dung chính: 1) Khung pháp lí bảo đảm quyền đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư; 2) Nội dung bảo đảm quyền đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư; 3) Một số nhận xét và định hướng hoàn thiện. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các quy định về chính sách bảo vệ nhà đầu tư đã và đang được thay đổi, từng bước hoàn thiện. Mục đích của sự thay đổi, hoàn thiện là nhằm khai thác tốt hơn lợi thế, nguồn lực do đầu tư mang lại cũng như bảo đảm tốt hơn về quyền và lợi ích cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, pháp luật đầu tư vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần phải tiếp tục được hoàn thiện để làm tốt hơn vai trò thu hút, bảo vệ và phát triển các quan hệ đầu tư kinh doanh phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời, tối ưu hoá lợi thế cạnh tranh thông qua hợp lí hoá các quy định pháp luật hướng đến lợi ích bền vững giữa nhà nước và nhà đầu tư.

4 Thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam / Nguyễn Thế Bính // .- 2024 .- Sô 01 (628) .- Tr. 70-74 .- 658

Thị trường tín chỉ carbon là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán tin chỉ carbon - thuật ngữ chung cho tin chỉ có thể kinh doanh hoặc giấy phép đại diện cho 1 tấn CO2 hoặc khối lượng của một khí nhà kính khác tương đương với 1 tấn CO2. Đây được coi là một trong những công cụ quan trọng để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon trong cam kết của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Nhu cầu tín chỉ carbon trên thế giới đang tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ thị trường giao dịch chứng chỉ này. Tại Việt Nam, việc phát triển thị trường chứng chỉ carbon sẽ giúp chúng ta nắm bắt được những cơ hội trong lộ trình thực hiện các cam kết giảm phát thải carbon. Tuy nhiên, để vận hành thị trưởng carbon hiệu quả, không ít vấn đề được đặt ra, cần giải quyết, từ việc hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật và đẩy mạnh công tác truyền thông.

5 Môi trường đầu tư kinh doanh ở Nghệ An qua các chỉ số : thực trạng và giải pháp / Cao Tuấn Phong Nam // .- 2023 .- Số 649 - Tháng 12 .- Tr. 55-57 .- 658

Cải thiện môi trường đầu tư luôn là một trong những nội dung và mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia cũng như các tỉnh/thành phố. Nghệ An có vai trò quan trọng trong vực kinh tế Bắc Bộ và cũng đang rất tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Bài viết tập trung phân tích thực trạng môi trường đầu tư của Nghệ An qua các chỉ số như PCI, PAR Index, PAPI để đưa ra một giải pháp thích hợp cho các nhà quản lý trong tương lai.

6 Pháp luật về hợp đồng hợp tác kinh doanh : Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện / Nguyễn Thị Hoa Cúc, Nguyễn Minh Phú // .- 2023 .- Số 12 - Tháng 12 .- Tr. 38-42 .- 340

Trên cơ sở nghiên cứu quy định pháp luật Việt Nam về hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), bài viết chỉ ra sự cần thiết của việc ghi nhận thêm yêu cầu thành lập đối với ban điều phối trong hợp đồng BCC, kiến nghị quy định quyền được ưu tiên biểu quyết của nhà đầu tư góp nhiều vốn, cũng như đề xuất thay đổi một số điều khoản còn mâu thuẫn trong pháp luật điều chỉnh chung cho quan hệ hợp đồng BCC.

7 Các yếu tố cần thiết để thực hiện đổi mới sáng tạo xanh trong doanh nghiệp / Trương Thị Ngọc Thuyên // .- 2023 .- Số 11 (546) - Tháng 11 .- Tr. 28-37 .- 658

Nghiên cứu này sử dụng đổi mới sáng tạo xanh là sự vận dụng đổi mới sáng tạo để hướng đến phát triển phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) nhằm làm rõ nhận định của doanh nghiệp về tầm quan trọng của các yếu tố cần thiết để thực hiện đổi mới sáng tạo xanh trong doanh nghiệp. Qua những nhận định của các chuyên gia, các yếu tố thuộc về môi trường kinh doanh có ảnh hưởng lớn nhất, tiếp đến là các yếu tố thuộc về hệ thống quản lý và các yếu tổ thuộc về năng lực cốt lõi xanh của doanh nghiệp. Nghiên cứu đề ra những định hướng trong chính sách để thúc đẩy đổi mới sáng tạo xanh.

8 Chỉ số ICT và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tại Việt Nam / Nguyễn Thị Nga Dung // .- 2023 .- Số 813 - Tháng 11 .- Tr. 84 - 86 .- 332

Nghiên cứu này nhằm mục tiêu đánh giá tác động của yếu tố Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ngoài yếu tố về công nghệ thông tin còn có yếu tố về năng suất lao động có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp tại các địa phương trong cả nước. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một số hàm ý giúp cải thiện hiệu quả hoạt động doanh nghiệp.

9 Yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản tại đồng bằng sông Cửu Long / Chu Bảo Hiệp // .- 2023 .- Tháng 11 .- 151-154 .- 658

Nghiên cứu này khám phá mối quan hệ giữa hoạt động lãnh đạo định hướng tri thức, năng lực thích nghi, năng lực tiếp thu và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp chế biến thuỷ sản tại Đồng bằng sông Cửu Long. Mô hình nghiên cứu được đề xuất để đánh giá tác động của hoạt động lãnh đạo định hướng tri thức, năng lực thích nghi, năng lực tiếp thu và năng lực đổi mới vào kết quả kinh doanh và đề xuất vai trò trung gian của năng lực đổi mới. Kết quả chỉ ra rằng, lãnh đạo định hướng tri thức, năng lực thích nghi, năng lực tiếp thu có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và khẳng định vai trò trung gian của năng lực đổi mới.

10 Bồi dưỡng văn hóa kinh doanh trong bối cảnh hội nhập quốc tế / Đường Xuân Tùng // .- 2023 .- Số 641 - Tháng 08 .- Tr. 16-18 .- 306.4

Hiện đang tồn tại không ít những quản lý doanh nghiệp thiếu bản lĩnh, quá non yếu trong quá trình hội nhập khiến bản sắc dân tộc trong văn hóa kinh doanh của một số doanh nghiệp bị lai tạp, mất đi nét đẹp vốn có. Vì vậy, để phát triển nền nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, chúng ta cần phát triển văn hoá kinh doanh một cách bền vững, bảo đảm hài hoà giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.