CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Năng lực cạnh tranh
81 Củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức và hệ thống quản lý, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp / Đào Trường Thành // .- 2018 .- Số 1 .- Tr. 116-121 .- 658
Phân tích các vấn đề củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức và hệ thống quản lý, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
82 Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và ngân hàng khi tham gia CPTPP / Vũ Thành Long // .- 2019 .- Số 3 .- Tr. 64-67 .- 658
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership - CPTPP), là một Hiệp định về nguyên tắc thương mại giữa 11 nước, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, được ký kết ngày 8/3/2018 và chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Việc Việt Nam tham gia ký kết hiệp định CPTPP sẽ đem lại nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại nước nhà. Từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tận dụng tối đa các cơ hội và hạn chế những thách thức gặp phải khi hội nhập. Bài viết đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và ngân hàng khi tham gia CPTPP.
83 Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh và đổi mới mô hình tăng trưởng / Nguyễn Thị Hồng Vân // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 74-80 .- 658
Áp lực cạnh tranh trên thị trường nội địa buộc doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải thay đổi để tồn tại. Chủ trương của Đảng và Nhà nước đã chỉ rõ đường lối đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển doanh nghiệp theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ. Vì vậy, bài viết nghiên cứu, đánh giá cơ hội và thách thức, đề xuất giải pháp, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam dựa trên công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
84 Nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế / Phan Thị Thanh Tâm // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 99-104 .- 658
Mục đích của nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam, phân tích đánh giá các thời cơ và thách thức đối với nông nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, tác giả cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
85 Vận dụng phương pháp Thompson - Strick land đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm cá tra của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tỉnh An Giang / Đoàn Quốc Bảo // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 308-313 .- 658
Nghiên cứu này nhằm đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm cá tra của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tỉnh An Giang. Trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp, giúp doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cải thiện năng lực cạnh tranh sản phẩm của mình trên thị trường quốc tế.
86 Tác động của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam / Phạm Minh Đạt, Nguyễn Văn Tường và Nguyễn Minh Tuấn // Khoa học Thương mại .- 2019 .- Số 132 .- Tr. 2-13 .- 658
Nghiên cứu năng lực kinh doanh thương mại của đơn vị sản xuất kinh doanh nông phẩm là một điều quan trọng để có thể đề ra những chính sách trợ giúp tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển trong tương lai. Trong nội dung bài báo này, tác giả thiết lập mô hình nghiên cứu, đánh giá năng lực cạnh tranh của các cơ sở kinh doanh nông phẩm trên địa bàn tỉnh Điên Biên. Thông qua đó, với những dữ liệu thu thập được từ điều tra xã hội học, tác giả tiến hành phân tích kiểm định để có thể khẳng định mô hình nghiên cứu trong thực tiễn trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
87 Tác động của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam / Lưu Thị Thùy Dương, Nguyễn Hoàng Long // Khoa học Thương mại .- 2019 .- Số 131 .- Tr. 2-10 .- 332.12
Nghiên cứu này nhằm làm rõ sự tác động của các yếu tố cấu thành tới năng lực cạnh tranh dịch vụ ngân hàng bán lẻ của các ngân hàng thương mại Việt Nam theo quan điểm tiếp cận của khách hàng. Giả thuyết trong nghiên cứu này là năng lực cạnh tranh dịch vụ ngân hàng bán lẻ có mối quan hệ thuận chiều với các yếu tố: chất lượng dịch vụ, phí dịch vụ, kênh phân phối, hoạt động xúc tiến, và thương hiệu. Số liệu được sử dụng từ khảo sát 370 khách hàng cá nhân đã và đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại các thành phố lớn tại Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố tác động mạnh nhất tới năng lực cạnh tranh dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam lần lượt là: phí dịch vụ, hoạt động xúc tiến, kênh phân phối, chất lượng dịch vụ và thương hiệu.
88 Xây dựng năng lực cạnh tranh vùng : nghiên cứu từ các lý thuyết kinh tế liên quan / Đặng Thị Phương Hoa, Phạm Thị Tâm // Nghiên cứu kinh tế .- 2019 .- Số 5(492) .- Tr. 3-13 .- 330
Bài viết chắt lọc các lý thuyết kinh tế học về khả năng cạnh tranh vùng, phân tích các khái niệm và yếu tố hữu ích để xác định và xây dựng tiêu chí đánh giá khả năng cạnh tranh vùng, từ đó đưa ra cái nhìn khách quan về sự cần thiết xây dựng năng lực cạnh tranh vùng.
89 Đánh giá năng lực cạnh tranh của các ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế ASEAN / Nguyễn Thị Hà, Phạm Ngọc Huyền // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2019 .- Số 13(526) .- Tr. 22-29 .- 658.001
Cung cấp điểm manhk, điểm yếu và đánh giá năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng dưới góc độ nghiên cứu của nhóm tác giá, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng trong tiến trình hội nhập AEC.
90 Hướng tiếp cận trong nghiên cứu năng lực cạnh tranh doanh nghiệp may Việt Nam / Lỹ Thu Cúc, Vũ Tuấn Hưng, Trần Hữu Cường // Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á .- 2019 .- Số 7 (80) .- Tr. 70 – 78 .- 658
Hệ thống hóa các nghiên cứu khoa học về năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, qua đó phân tích những đóng góp của các công trình nghiên cứu trước cũng như những vấn đề còn bỏ ngỏ dựa trên quan điểm các nhân của các tác giả. Từ đó đưa ra khung phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp may Việt Nam trên cơ sở những đặc trưng cơ bản của đối tượng doanh nghiệp này và kế thừa có chọn lọc kết quả của các công trình nghiên cứu trước đó