CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Năng lực cạnh tranh
71 Kiểm định mô hình các yếu tố ảnh hưởng năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ở Bạc Liêu / Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Phú Sơn // Tài chính - Kỳ 2 .- 2020 .- Số 727 .- Tr. 161 - 164. .- 332.024
Thông qua khảo sát 450 du khách đến Bạc Liêu và sử dụng mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính, bài viết xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch của Tỉnh. Trong đó, marketing điểm đến, các yếu tố thu hút khách du lịch, quản lý điểm đến có tác động trực tiếp và tích cực đến năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ở Bạc Liêu.
72 Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Quyết Thắng, Đỗ Thị Ninh // Nghiên cứu kinh tế .- 2019 .- Số 12(499) .- Tr. 64-71 .- 658
Tiến hành kháo sát 308 khách du lịch đã và đang lưu trú tại các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy có 5 yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh: 1. giá cả, 2. sản phẩm dịch vụ, 3. uy tín và hình ảnh, 4. cơ sở vật chất kỹ thuật, 5. trình độ tổ chức và phục vụ khách. Từ đó đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
73 Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng BIDV chi nhánh Thái Nguyên / Nguyễn Thị Vân Chi // .- 2019 .- Số 716 .- Tr. 92 – 94 .- 658
Bài viết khái quát một số khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và qua đánh giá thực tiễn năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thái Nguyên, từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho BIDV Thái Nguyên
74 Thông tin và hành vi của các nhà đầu tư vào các tỉnh khu vực biên giới phía Bắc: Nghiên cứu điển hình tại tỉnh Lào Cai / Trần Văn Quyết, Phạm Minh Hương, Phạm Công Toàn // .- 2018 .- Số 6 .- Tr. 53-59 .- 658
Nghiên cứu đi sâu phân tích, tìm hiểu hai hành vi quan trọng đi đến quyết định lựa chọn địa bàn đầu tư của doanh nghiệp (DN) là cách thức tìm kiếm thông tin và lý do doanh nghiệp lựa chọn địa bàn đầu tư. Bài báo đã sử dụng số liệu thứ cấp và sơ cấp để phản ánh kết quả thu hút đầu tư với việc cải thiện chỉ sổ năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI thông qua các phương pháp thống kê mô tả và phân tích tương quan. Kết quả đã chỉ ra rằng với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội thuận lợi nhưng nếu không cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực điều hành của bộ máy chính quyền và cung cấp thông tin minh bạch cũng không hấp dẫn được các nhà đầu tư. Nghiên cứu đã chỉ ra được các hành vi của các nhà đầu tư, đồng thời giúp cho tỉnh Lào Cai hiểu được những hành vi của nhà đầu tư, từ đó giúp các nhà hoạch định chính sách Lào Cai phát huy những chính sách hiệu quả vốn có, và tìm ra những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao sức hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.
75 Giải pháp chính sách nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghiệp Hải Phòng trong thời gian tới / Nguyễn Văn Thành, Đặng Thành Lê // Khoa học Thương mại .- 2019 .- Số 135 .- Tr. 2-9 .- 658
Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đặc biệt là trong bối cảnh sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt trên quy mô toàn cầu. Để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, ngoài nỗ lực tự thân của doanh nghiệp thì sự hỗ trợ tích cực từ phía Nhà nước cũng là một yếu tố quyết định. Bài viết này đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp Hải Phòng và những nhân tố tác động đến khả năng cạnh tranh từ đó đề xuất một số giải pháp chính sách mà chính quyền thành phố Hải Phòng nên áp dụng trong thời gian tới nhằm giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn Thành phố.
76 Nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tăng cường sự hài lòng của khách hàng tại ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Viết Lâm // Khoa học Thương mại .- 2019 .- Số 135 .- Tr. 19-28 .- 658
Trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ mã số: B2018-KHA.28, mục tiêu đầu tiên của nghiên cứu này là tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ của những ngân hàng thương mại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chất lượng dịch vụ của các ngân hàng theo đánh giá của khách hàng còn thấp, chỉ mới đạt mức trên trung bình với thang đo Likert 5 bậc. Bởi vậy, mục tiêu thứ hai đặt ra cho nghiên cứu là tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu giúp các ngân hàng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, hướng tới việc tăng cường sự hài lòng của khách hàng nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.
77 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn chuỗi cửa hàng cà phê của người tiêu dùng: trường hợp nghiên cứu khu vực TP. Hồ Chí Minh / Hà Minh Hiếu // Khoa học Thương mại .- 2019 .- Số 135 .- Tr. 41-50 .- 658
Hành vi lựa chọn của khách hàng là thước đo quan trọng để quyết định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đặc biệt là kinh doanh dịch vụ ăn uống cụ thể là cửa hàng cà phê. Vì vậy, mục tiêu của nghiên cứu là xác định, đánh giá các yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn chuỗi cửa hàng cà phê để từ đó giúp các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng cà phê nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Với phương pháp định tính kết hợp với định lượng, sử dụng thang đo likert 5 điểm, kết quả nghiên cứu cho thấy 6 yếu tố: sản phẩm, vị trí, giá cả, dịch vụ khách hàng, thương hiệu, không gian ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn chuỗi cửa hàng cà phê của người tiêu dùng từ đó giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng cà phê có các chính sách và quyết định để nâng cao năng lực cạnh tranh.
78 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ngân hàng thương mại cố phần tại Việt Nam: Nghiên cứu tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Bạc Liêu / Tô Ngọc Nguyên, Phạm Văn Tài // .- 2019 .- Số 6 .- Tr. 78-85 .- 332.12
Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của BIDV trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Bài viết sử dụng dữ liệu thứ cấp về các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của BIDV chi nhánh Bạc Liêu nhằm: Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh, phân tích các nhân tố ảnh hưởng, đồng thời đánh giá toàn diện năng lực cạnh tranh của BIDV chi nhánh Bạc Liêu. Dựa trên những phân tích này, bài viết đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV chi nhánh Bạc Liêu.
79 Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Một số vấn đề trao đổi / Trịnh Việt Tiến // .- 2018 .- Số 1 .- Tr. 264-267 .- 658
Tập trung phân tích một số vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hiện nay. Qua phân tích các nhân tố tác động đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tác giả góp phần làm sáng tỏ những vấn đề còn tồn đọng hiện nay tại các doanh nghiệp, từ đó đưa ra những giải pháp, phương pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, bao gồm: (1) Đối với sự điều tiết của Nhà nước; (2) Đối với mỗi doanh nghiệp; (3) Đối với cộng đồng doanh nghiệp.
80 Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành Nông nghiệp / Phan Thị Thanh Tâm // .- 2018 .- Số 1 .- Tr. 132-137 .- 658
Mục đích của nghiên cứu nhằm xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành Nông nghiệp trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết về năng lực cạnh tranh. Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể sử dụng bảy tiêu chí để đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành Nông nghiệp, là: (1) Khả năng duy trì và mở rộng thị phần; (2) Khả năng cạnh tranh của nông sản; (3) Khả năng duy trì và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; (4) Năng suất các yếu tố sản xuất; (5) Khả năng thích ứng và đổi mới; (6) Khả năng thu hút nguồn lực và (7) Khả năng liên kết và hợp tác.