CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kỹ thuật Xây dựng
301 Phân tích đàn hồi tấm chữ nhật chịu uốn sử dụng nội lực làm ẩm / TS. Đỗ Ngọc Viện, ThS. Mai Thị Hải Vân // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 04/2014 .- Tr. 8-10. .- 624
Trình bày phương pháp dùng nội lực mô men để phân tích đàn hồi tấm, xây dựng bài toán tính tấm theo dạng bài toán cực trị. Sau đó đưa ra một ví dụ lời giải số và so sánh kết quả với lời giải thích.
302 Nghiên cứu áp dụng một số phương pháp tính biến dạng dầm uốn có xét đến ảnh hưởng của lực cắt / ThS. Đỗ Minh Thu // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 04/2014 .- Tr. 23-27. .- 624
Trình bày nghiên cứu áp dụng ba phương pháp: phương pháp tích phân, phương pháp đồ toán và phương pháp thông số ban đầu vào việc tính biến dạng của dầm mà có xét đến ảnh hưởng của lực cắt.
303 Phân tích móng bè khi xét đến tác dụng của tường vây / TS. Nguyễn Minh Tâm, KS. Nguyễn Võ Nhất Huy // Xây dựng .- 2014 .- Số 03/2014 .- Tr. 74-77. .- 624
Phân tích sự ảnh hưởng của hai thông số chiều sâu và bề dày của tường vây đến sức chịu tải cũng như độ lún của móng bè trong hai trường hợp móng bè có cọc và không có cọc.
304 Ứng xử động của dầm trên nền đàn hồi biến thiên chịu tải trọng di động bằng phương pháp phần tử hữu hạn / Nguyễn Trọng Phước // Xây dựng .- 2014 .- Số 03/2014 .- Tr. 109-117. .- 624
Phân tích ứng xử động của dầm Euler-Bernoulli trên nền đàn hồi Winker biến thiên chịu tải trọng di động. Mô hình nền đàn hồi Winkler biến thiên được mô tả bằng các lò xo đàn hồi tuyến tính có độ cứng biến thiên dọc theo chiều dài dầm theo quy luật hàm mũ. Phương trình chuyển động của hệ được thiết lập dựa trên sự cân bằng động; phương pháp phần tử hữu hạn và giải bằng phương pháp tích phân số trên toàn miền thời gian.
305 Nghiên cứu thiết kế chế tạo cụm bánh xe tự điều chỉnh độ cao cho đường triền có hai đoạn cong quá độ sử dụng hơn hai xe chở tàu / PGS. TS. Trần Nhất Dũng, ThS. Hoàng Giang // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 33-39. .- 624
Bài báo đặt ra nhu cầu thực tiễn và ý nghĩa khoa học của việc nghiên cứu chế tạo cụm bánh xe có thể tự điều chỉnh độ cao dùng cho đường triền có hai đoạn cong quá độ. Đề xuất phương án kết hợp xilanh thủy lực và bình tích áp để tạo nên một cụm bánh xe có đặc trưng rất quan trọng là khi chiều cao thay đổi trong phạm vi khá lớn, thì phản lực lên đáy tàu (tải tác dụng lên cụm bánh xe) thay đổi khá nhỏ (±1,5% quanh trị số trung bình).
306 Nghiên cứu phương pháp tính áp lực đất phù hợp cho tường vây hố đào sâu / TS. Nguyễn Minh Tâm, ThS. Nguyễn Bửu Anh Thư // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 46-52. .- 624
Nghiên cứu tổng quan về các phương pháp tính toán áp lực đất trên tường chắn từ các phương giải tích đến phương pháp phần tử hữu hạn. Trên các kết quả phân tích cho công trình thực tế có kết quả quan trắc mô hình hợp lý mô phỏng cho ứng xử của đất cũng như phương pháp giải tích tính toán áp lực đất thích hợp được đề xuất qua nghiên cứu này.
307 Phân tích động lực học dầm phân lớp chức năng trên nền đàn hồi chịu khối lượng di động / Phạm Đình Trung // Xây dựng .- 2014 .- Số 02/2014 .- Tr. 105-109. .- 624
Phân tích ứng xử động của dầm phân lớp chức năng trên nền đàn hồi chịu tác động của tải trọng di động được mô hình dưới dạng lực và khối lượng di động dựa trên lý thuyết dầm Euler-Bernoulli. Đặc tính vật liệu của dầm phân lớp chức năng được giả thiết thay đổi dọc theo phương chiều cao tiết diện dầm bởi quy luật hàm mũ. Phương trình chuyển động của dầm, nền và hệ khối lượng được thiết lập dựa trên nguyên lý cân bằng động và phương pháp phần tử hữu hạn và giải bằng phương pháp tích phân số trên toàn miền thời gian. Ảnh hưởng của đặc tính vật liệu dầm, độ cứng nền và vận tốc của khối lượng lên phản ứng động của dầm được khảo sát.
308 Dao động tự do của dầm phân lớp chức năng trên nền đàn hồi hai thông số dùng lý thuyết biến dạng trượt khác nhau / Nguyễn Trọng Phước, Phạm Trí Quang // Xây dựng .- 2014 .- Số 02/2014 .- Tr. 114-119. .- 624
Dao động tự do của dầm phân lớp chức năng với các điều kiện biên khác nhau trên nền đàn hồi hai thông số dùng các lý thuyết biến dạng trượt bậc nhất và bậc ba của dầm được trình bày trong bài báo này.
309 Vùng phân bố ứng suất theo phương thẳng đứng của nền đất xung quanh cọc đơn và nhóm cọc chịu tải dọc trục / ThS. Bạch Vũ Hoàng Lan // Xây dựng .- 2014 .- Số 02/2014 .- Tr. 124-127. .- 624
Phân tích phạm vi phân bố ứng suất theo phương đứng trong nền đất xung quanh cọc đơn và nhóm cọc khi cọc chịu nén dọc trục. Các thông số chính được đề cập trong nghiên cứu: độ lớn của tải trọng nén dọc trục, kích thước tiết diện cọc; bề rộng và chiều sâu của vùng phân bố ứng suất. Các phân tích cung cấp một số thông tin giúp chúng ta có thể hiểu rõ hơn về ứng xử của nhóm cọc trong nền đất chính.
310 Chuyên đề: Nghiên cứu cải thiện hạ tầng kỹ thuật, môi trường cư trú đô thị, nông thôn và kiểm soát chất lượng công trình / // Xây dựng .- 2014 .- Số 02/2014 .- Tr. 17-57. .- 624
Tình trạng biến đổi khí hậu, sự quá tải của đô thị hóa đã tạo ra áp lực về chính sách công cộng hiện có, về cung cấp nhà ở cho người dân, lên kế hoạch địa phương hóa các hoạt động công nghiệp, nhu cầu cả về số lượng và chất lượng kết nối giữa trung tâm thành phố và vùng nông thôn hay các vùng lãnh thổ dân cư đang hướng tới một quan điểm về cân bằng và tăng cường. Với các nội dung trên đã được các nhà chuyên gia của nhiều lĩnh vực ở Việt Nam cũng như Thế giới cùng nhau trao đổi nhằm tìm kiếm các giải pháp để hướng tới cải thiện hạ tầng kỹ thuật, môi trường cư trú đô thị, nông thôn và kiểm soát chất lượng công trình. Bài viết giới thiệu để bạn đọc tham khảo.