CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Thương mại Điện tử
1 Khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam / Trương Huy Hoàng // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 290 .- Tr. 62 - 65 .- 658
Nghiên cứu này tổng hợp, làm rõ vai trò của Nhà nước Việt Nam trong phát triển thương mại điện tử từ năm 1997 đến nay và quan điểm phát triển thương mại điện tử của Nhà nước đối với các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa trong những năm gần đây. Từ đó, các giải pháp, khuyến nghị chính sách được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, qua đó hướng tới thực hiện song hành mục tiêu phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.
2 Quyền tự bảo vệ nhãn hiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử và kiến nghị hoàn thiện pháp luật / Lê Thị Tuyết Hà, Lê Nhỏ // Nghề luật .- 2025 .- Số 3 .- Tr. 22-28 .- 340
Hoạt động thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh và ngày càng khẳng định là một phần quan trọng trong nền kinh tế, trong đó sàn giao dịch thương mại điện tử chiếm tỉ trọng cao nhất. Tuy vậy, tình trạng xâm phạm nhãn hiệu trên các sàn lại diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Do vậy, hoạt động bảo vệ nhãn hiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hoạt động trên sàn. Bài viết phân tích quy định pháp luật, cơ chế thực tiễn áp dụng các quy định và một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật đối với quyền tự bảo vệ nhãn hiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
3 Xác định nơi thành lập của doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới - Thách thức và giải pháp / Phạm Khánh Toàn // Nghề luật .- 2025 .- Số 4 .- Tr. 10-14 .- 340
Việc xác định nơi thành lập doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới có ý nghĩa quan trọng về mặt pháp lý, thuế, quản lý và chiến lược kinh doanh. Bài viết phân tích các thách thức pháp lý trong việc xác định nơi thành lập của doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt tập trung vào tư cách pháp nhân của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật nước thành lập và vấn đề quyền tài phán trong các tranh chấp phát sinh từ các giao dịch điện tử có yếu tố nước ngoài. Bên cạnh đó, tác giả thảo luận về sự khác biệt giữa “nơi thành lập”, “trụ sở chính” và “nơi có hoạt động kinh doanh”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm rõ các khái niệm này và đề xuất các giải pháp pháp lý, trong đó quyền tài phán được xác định dựa trên mức độ tác động của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại một quốc gia, dù doanh nghiệp không có trụ sở tại đó.
4 Khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam / Trương Huy Hoàng // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 290 Kỳ 2 tháng 6 .- Tr. 62 - 65 .- 658
Nghiên cứu này tổng hợp, làm rõ vai trò của Nhà nước Việt Nam trong phát triển thương mại điện tử từ năm 1997 đến nay và quan điểm phát triển thương mại điện tử của Nhà nước đối với các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa trong những năm gần đây. Từ đó, các giải pháp, khuyến nghị chính sách được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, qua đó hướng tới thực hiện song hành mục tiêu phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.
5 Đề xuất mô hình nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đối với ứng dụng thương mại điện tử của các tổ chức nông nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam / Trương Huy Hoàng, Đầu Phương Linh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 279 .- Tr. 51-54 .- 658
Bài viết đề xuất mô hình nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đối với ứng dụng thương mại điện tử của các tổ chức nông nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, với 6 nhân tố tác động đến việc ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa được sắp xếp theo khung lý thuyết mô hình TOE, trong đó Nhân tố Nhà nước bao gồm 04 nhân tố con là: Hoàn thiện hạ tầng pháp luật và công nghệ: Hỗ trợ doanh nghiệp, Hỗ trợ người tiêu dùng và Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Mô hình nghiên cứu là cơ sở để tiến hành các nghiên cứu thực nghiệm để khảo sát và tìm hiểu tác động của các nhân tố đến việc ứng dụng thương mại điện tử, trong đó có xét đến tác động gián tiếp của nhân tố Nhà nước đến các nhân tố còn lại.
6 Tăng cường quản lý nhà nước về phát triển thương mại điện tử / Nguyễn Văn Đạt // .- 2024 .- Số 1 .- Tr. 37 - 39 .- 658
Bài viết này đánh giá việc quản lý nhà nước về phát triển thương mại điện tử và đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường này trong thời gian tới.
7 Thương mại điện tử và tác động của thương mại điện tử tới môi trường Việt Nam / Nguyễn Ngọc Anh // .- 2024 .- Số 8 .- Tr. 49-52 .- 658
Trình bày những nội dung chính: Thương mại điện tử; Những tác động của thương mại điện tử tới môi trường; Đề xuất khuyến nghị.
8 Lợi ích và rủi ro khi tham gia thương mại điện tử : nghiên cứu tệp người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam / Nguyễn Xuân Mai Yến // .- 2024 .- Số 660 - Tháng 6 .- Tr. 25 - 27 .- 658
Bài viết cung cấp các thông tin về lợi ích và rủi ro mà người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam đối diện khi tham gia thương mại điện tử.
9 Một số phương pháp xây dựng và đánh giá hệ thống khuyến nghị trong thương mại điện tử / Nguyễn Thị Yến // .- 2024 .- Số 660 - Tháng 6 .- Tr. 37 - 39 .- 658
Trình bày tổng quan và các phương pháp xây dựng hệ thống khuyến nghị trong thương mại điện tử. Khi xây dựng hệ thống khuyến nghị, người ta thường quan tâm tới hiệu quả của nó. Bài báo cũng tập trung phân tích và giới thiệu các phương pháp đánh giá một hệ thống khuyến nghị sử dụng mô hình hồi quy và phân lớp.
10 Ảnh hưởng của thương mại điện tử đến kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương / Lê Minh Tuyền // .- 2024 .- Số 660 - Tháng 6 .- Tr. 126 - 128 .- 658
Bài nghiên cứu này phân tích tác động của sự phát triển thương mại điện tử đối với nền kinh tế của khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Khu vực này đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, thay đổi cách thức kinh doanh truyền thống và tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức mới cho nền kinh tế. Sử dụng dữ liệu từ các báo cáo kinh tế và nghiên cứu trước đây, bài viết khám phá các xu hướng, lợi ích và thách thức mà thương mại điện tử mang lại cho các quốc gia trong khu vực.