CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Đầu tư công

  • Duyệt theo:
1 Hoàn thiện chế độ quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, quản lý / Đỗ Thị Hằng // .- 2024 .- Số 826 - Tháng 6 .- Tr. 14-17 .- 332

Để tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, quản lý, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2018/NĐ-CP quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Qua 6 năm, việc thực hiện Nghị định trên đã cho thấy những kết quả bước đầu, song cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập cần được tháo gỡ để đáp ứng yêu cầu định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị.

2 Đầu tư công tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam / Dương Bá Đức, Nguyễn Thị Loan // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 6-9 .- 330

2024 là năm thứ 4 thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính 5 năm 2021-2025, là năm quan trọng tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của cả giai đoạn. Trong những tháng đầu năm 2024, tăng trưởng kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, môi trường kinh doanh được cải thiện, tuy nhiên nhiều khó khăn, thách thức vẫn hiện hữu. Trong bối cảnh đó, đầu tư công được xem là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2024, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.

3 Đẩy nhanh quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành / Phạm Trọng Quý // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 9-12 .- 330

Quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành là một trong những khâu quan trọng trong thực hiện dự án đầu tư công. Tuy nhiên, đến nay, việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành năm 2023 của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty còn nhiều tồn tại, có tới hơn 13.700 dự án vi phạm quy định thời gian quyết toán, chiếm 18,9% dự án hoàn thành. Để đảm bảo quyết toán đúng quy định, các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh việc lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán.

4 Lợi thế và khó khăn của địa phương trong thực hiện dự án PPP / Bùi Việt Hưng, Nguyễn Thị Minh Phương // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 17-20 .- 330

Đẩy mạnh phân cấp và khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào phát triển hệ thống cơ cở hạ tầng thông qua phương thức đối tác công tư (PPP) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua. Giai đoạn từ năm 2018 đến nay, nhiều địa phương đã đẩy mạnh việc triển khai các dự án PPP đạt kết quả tốt, song cũng có dự án giao địa phương thực hiện phải điều chỉnh hợp đồng nhiều lần cũng như tăng phần vốn nhà nước tham gia… Bài viết này phân tích, đánh giá một số lợi thế cũng như hạn chế của địa phương khi được giao làm cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án PPP, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo việc giao địa phương thực hiện thành công các dự án PPP.

5 Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án giao thông trọng điểm / Trần Thị Ánh Hồng // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 21-24 .- 330

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục xác định mục tiêu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược. Từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ đã bố trí nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm có tính chất động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án, sớm đưa các dự án giao thông trọng điểm vào vận hành và phát huy hiệu quả.

6 Hệ thống kho bạc nhà nước góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công / Nguyễn Đình Luận // .- 2023 .- Số 808 .- Tr. 29 - 31 .- 332

Năm 2023, công tác giải ngân vốn đầu tư công được xác định sẽ gặp nhiều khó khăn với tỷ lệ giải ngân đến hết tháng 8 chưa được như kỳ vọng. Áp lực giải ngân vốn đầu tư công là rất lớn, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân, bảo đảm hiệu quả đầu tư công.

7 Một số giải pháp đầu tư các dự án trọng điểm nhằm phát triển kinh tế đến năm 2025 / Nguyễn Đình Hoàn, Nguyễn Thị Lan Anh, Phạm Phương Hồng // .- 2024 .- K2 - Số 262 - Tháng 4 .- Tr. 75-78 .- 330

Tập trung đầu tư các dự án trọng điểm và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia là những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương, góp phần tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng giao thông, giáo dục, văn hóa, y tế, xã hội; bảo đảm an ninh quốc phòng; giải quyết việc làm, tăng cường an sinh xã hội; tạo động lực mới, không gian phát triển mới, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; góp phần thực hiện chính sách tài khóa mở rộng có trọng tâm, trọng điểm phối hợp hài hòa, hợp lý, chặt chẽ với chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả và các chính sách khác để tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

8 Phát huy vai trò động lực của đầu tư công trong tăng trưởng kinh tế / Trần Linh Hậu // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 35-38 .- 330

Những năm qua, Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện các cơ chế, chính sách đối với đầu tư công và có nhiều nỗ lực trong tái cơ cấu đầu tư công theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường phân cấp đầu tư và nâng cao hiệu quả thực hiện vốn đầu tư. Do đó, đầu tư công của Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về lượng và chất, góp phần làm thay đổi và phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động đầu tư công vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế. Bài viết đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp quan trọng nhằm phát huy vai trò động lực của đầu tư công trong tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

9 Vướng mắc trong triển khai quyết toán các dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài vốn đầu tư công / Phạm Đức Hưng, Nguyễn Thị Thanh Huyền // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 39-42 .- 332

Thời gian qua, việc triển khai quyết toán các dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công tại các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp vẫn còn chậm do một số quy định còn vướng mắc, chưa được tháo gỡ, xử lý. Bài viết này đánh giá tồn tại phát sinh trong thực tiễn, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách, góp phần đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công.

10 Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư công tại thành phố Hà Nội / Hà Xuân Bình // .- 2024 .- Số 821 - Tháng 3 .- Tr. 169-173 .- 332.04

Đầu tư công đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Đầu tư công ở Việt Nam chiếm khoảng 40% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Đặc biệt, tại những thành phố lớn như Hà Nội thì tổng mức đầu tư công luôn chiếm tỷ lệ trên 40% tổng vốn đầu tư của Thành phố. Thực tế những năm qua cho thấy, nhu cầu và vốn đầu tư công của TP. Hà Nội dành cho đầu tư phát triển là rất lớn. Tuy nhiên, do những hạn chế trong quản lý nhà nước của Thành phố, việc quản lý, sử dụng nguồn vốn này chưa hiệu quả, vẫn còn thất thoát, lãng phí trong đầu tư, đặc biệt là đầu tư xây dựng cơ bản trong các dự án đầu tư công. Do đó, cần có những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư công tại TP. Hà Nội trong thời gian tới.