CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Đầu tư công

  • Duyệt theo:
21 Giải pháp khơi thông “điểm nghẽn” đầu tư công / Đỗ Diệu Hương // .- 2023 .- Số 808 .- Tr. 11-15 .- 330

Trong bối cảnh cả sản xuất công nghiệp và xuất khẩu đang sụt giảm, thị trường vốn tắc nghẽn thì đầu tư công đóng vai trò then chốt, giải ngân vốn đầu tư công là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm gánh nặng vốn vào hệ thống ngân hàng và thị trường tiền tệ. Mặc dù, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư, song tốc độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm, chưa đạt được kết quả như mong muốn. Để đẩy nhanh giải ngân và tăng cường vốn đầu tư công cần giải pháp tổng thể cả về thể chế, chính sách và tổ chức triển khai giúp khơi thông các “điểm nghẽn” và tăng cường hiệu quả đầu tư công trong thời gian tới.

22 Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, hỗ trợ tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế / Nguyễn Thị Quế Hương // .- 2023 .- Số 806 .- Tr. 15 - 17 .- 332

Nền kinh tế sau 2 năm chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 đã dần được vực dậy nhờ việc triển khai quyết liệt, hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ, sự nỗ lực của chính người dân và doanh nghiệp. Tăng trưởng kinh tế các năm 2021-2022 của Việt Nam đạt được kết quả tích cực, được cộng đồng quốc tế đánh giá là “điểm sáng” trong phục hồi kinh tế. Tỷ lệ tăng trưởng trên có phần đóng góp rất lớn từ chính sách tăng chi đầu tư công, triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

23 Hoàn thiện quy định pháp luật về quyết định đầu tư chương trình dự án đầu tư công ở việt nam / Nguyễn Hương Ly // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 111-113 .- 346.597

Bài viết phân tích, đánh giá quy định của pháp luật đầu tư công (chủ yếu là Luật Đầu tư công năm 2019) về lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư chương trình, dự án đầu tư công. Qua so sánh, đối chiếu với quy định pháp luật nước ngoài về vấn đề này, tác giả đề cập và luận giải một số kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật Việt Nam.

24 Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công phát triển hạ tầng thủy lợi Việt Nam / Nguyễn Đức Thành // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 68 – 70 .- 658

Các dự án thủy lợi được thực hiện chiếm một tỷ trọng lớn là các dự án phục vụ đời sống nhân dân, công trình công cộng, kiểm soát thiên tai, biến đổi khí hậu... Chính vì những lý do như vậy, vốn ngân sách Nhà nước có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực này. Tuy nhiễn, về đầu tư phát triển hạ tầng thủy lợi nói riêng, đầu tư phát triển trong các lĩnh vực khác nói chung, nhu cầu vốn cho hoạt động đầu tư này thường rất lớn, thời gian thực hiện dài, khả năng rủi ro cao, thời gian thu hồi vốn dài, nhanh xuống cấp.

25 Huy động nguồn lực tài chính từ vốn đầu tư công cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế / Nguyễn Thị Tuyết, Phùng Thu Hà, Đỗ Gia Phong // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2023 .- Số 12 (233) .- Tr. 13 – 16 .- 657

Nhiều nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm đã chỉ ra rằng tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam những năm qua chủ yếu nhờ vào việc huy động thành công các nguồn lực tài chính trong đó nguồn lực tài chính từ vốn đầu tư công chiếm vai trò chủ đạo. Bài viết thực trạng huy động nguồn lực tài chính từ vốn đầu tư công cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2010-2021, từ đó đề xuất một số khuyến nghị đẩy mạnh đầu tư công hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

26 Những thách thức trong đánh giá thành quả hoạt động khu vực công / Mai Đức Nghĩa // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 799 (Kỳ 2 tháng 04) .- Tr. 42 - 44 .- 658

Cơ quan nhà nước đóng vai trò quan trọng trong mọi nền kinh tế với tư cách là người tổ chức sân chơi cho các chủ thể khác nhau trong xã hội cùng cạnh tranh và phát triển. Bộ máy Nhà nước càng hiệu quả thì sức cạnh tranh của nền kinh tế càng cao. Đánh giá thành quả hoạt động khu vực công là việc quan trọng cần tiến hành thường xuyên nhằm tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, khác với khu vực tư, việc đánh giá thành quả hoạt động của khu vực công đang gặp nhiều thách thức.

27 Phân tích thực trạng đầu tư công cho cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Phương Thanh, Trịnh Thị Trang // .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 40 - 42 .- 658

Bài viết tập trung phân tích thực trạng đầu tư công về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại thành phố để thấy được những tồn tại, hạn chế trong hoạt động này để từ đó giúp các nhà quản lý và hoạch định chính sách đưa ra được những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công vào cơ sở hạ tầng giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

28 Tác động của đầu tư công và đầu tư tư nhân đến tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam / Hồ Thủy Tiên // Tài chính .- 2023 .- Số 1+2 .- Tr.33-37 .- 330

Kết quả nghiên cứu cho thấy, đầu tư công và đầu tư tư nhân có tác động tích cực trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, nhưng đầu tư công không thúc đẩy đầu tư tư nhân tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, để đầu tư công thúc đẩy đầu tư tư nhân, các cơ quan quản lý tại các tỉnh, thành phố cần nâng cao hiệu quả quản lý thông qua việc phân cấp điều hành các dự án công.

29 Đầu tư công Việt Nam năm 2022 và gợi ý một số giải pháp cho thời gian tới / Phạm Thị Thanh Bình // Ngân hàng .- 2023 .- Số 1+2 .- Tr. 21-24 .- 332

Vai trò của đầu tư công là rất quan trọng cho triển vọng là rất quan trọng cho triển vọng tăng trưởng. Kế hoạch đầu tư công tập trung ưu tiên cho các ngành, lĩnh vực quan trọng then chốt của nền kinh tế như là tập trung phát triển hạ tầng giáo thông.

30 Vấn đề đặt ra khi áp dụng mô hình đánh giá quản lý đầu tư công của Quỹ tiền tệ quốc tế tại Việt Nam / Đặng Thị Phương Nga // Tài chính - Kỳ 2 .- 2022 .- Số 787 .- Tr. 86-89 .- 332

Mô hình đánh giá quản lý đầu tư công (PIMA) của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là hình mẫu giúp đánh giá các thực hành quản lý cơ sở hạ tầng của tất cả các nước có mức độ phát triển khác nhau. PIMA được thiết kế dựa trên 3 giai đoạn cơ bản của quản lý đầu tư công gồm: Lập kế hoạch, phân bổ vốn và triển khai thực hiện; Khái quát mô hình đánh giá quản lý đầu tư công của IMF; Nhận diện hạn chế cũng như lợi ích đạt được khi áp dụng mô hình PIMA.