CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Ngôn ngữ
21 Giảng dạy kĩ năng viết cho sinh viên Đại học ngành Ngôn ngữ Anh: Phương pháp giảng dạy và quan điểm từ phía giảng viên / Đặng Nguyên Giang, Lê Viên Lan Hương // .- 2024 .- Số 351 - Tháng 3 .- Tr. 37-44 .- 400
Trình bày phương pháp giảng dạy và quan điểm từ phía giảng viên về kĩ năng viết cho sinh viên Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Kĩ năng viết tiếng Anh được coi là nhiệm vụ đầy thách thức đối với người học nói chung và sinh viên Đại học ngành Ngôn ngữ Anh nói riêng.
22 Sự giống và khác nhau giữa câu điều kiện tiếng Đức và tiếng Việt / Nguyễn Ngọc Lan // .- 2024 .- Số 351 - Tháng 3 .- Tr. 70-77 .- 400
Nghiên cứu và làm rõ những đặc điểm của câu điều kiện trong quan điểm của Đức ngữ học và Việt ngữ học, đồng thời tìm ra điểm giống và khác nhau của loại câu này ở hai ngôn ngữ tiếng Đức và tiếng Việt.
23 Nhận thức của sinh viên Đại học và Giảng viên về việc sử dụng ChatGPT để cải thiện kĩ năng viết học thuật / Nguyễn Ngọc Mai // .- 2024 .- Số 352 - Tháng 4 .- Tr. 94-101 .- 400
Khảo sát nhận thức về việc sử dụng chatGPT để nâng cao kĩ năng viết học thuật tại trường Đại học. Đồng thời chỉ ra những thách thức khi sử dụng ChatGPT, và đề xuất các giải pháp để người dạy và người học có thể tối ưu lợi ích của mô hình.
24 Mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa nhìn từ góc độ ngôn ngữ học tri nhận / Phạm Thị Hương Quỳnh // .- 2023 .- Số 348 - Tháng 12 .- Tr. 94-97 .- 400
Tập trung phân tích làm rõ các khái niệm quan trọng như ngôn ngữ, văn hóa, ngôn ngữ học tri nhận, chỉ ra mối quan hệ hai chiều giữa ngôn ngữ và văn hóa trong đó con người luôn ở vị trí trung tâm qua một số ví dụ trong ca dao.
25 Truyện ngắn Chữ người tử tù từ góc nhìn của lí thuyết thế giới Ngôn từ / Hồ Văn Hải, Trần Thị Nhật // .- 2023 .- Số 11 (397) .- Tr. 20-32 .- 400
Phân tích những nội dung cơ bản của Lí thuyết Thế giới ngôn từ. Phân tích kết cấu Thế giới ngôn từ của tác phẩm Chử người tử tù. Tiếp cận truyện ngắn Chữ người tử tù từ lý thuyết thế giới Ngôn từ giúp cho người nghiên cứu và thưởng thức tác phẩm văn chương thấy được cách thức mà nhà văn Nguyễn Tuân sáng tạo nên tác phẩm.
26 Các nhân tố quan yếu của nhận thức xã hội và bản chất xã hội của ngôn ngữ / Nguyễn Văn Độ // .- 2024 .- Số 349 - Tháng 1 .- Tr. 5-18 .- 400
Giới thiệu các nhân tố cơ bản liên quan đến nhận thức xã hội ở loài linh trưởng không phải người và ở người. Trước hết quan trọng nhất, là các tế bào thần kinh gương soi, tiếp theo là sự mô phỏng hiện thân, sự trải nghiệm hiện thân và cuối cùng nhưng không phải là ít giá trị nhất là, sự trải nghiệm xã hội của hành động cơ thể đã tạo nền tảng và phát triển sự nhận thức xã hội và bản chất xã hội của ngôn ngữ.
27 Đặc điểm ngôn ngữ hội thoại trong tác phẩm “giã từ vũ khí” của Ernest Hemingway / Hán Thị Bích Ngọc // .- 2024 .- Số 349 - Tháng 1 .- Tr. 114-118. .- 400
Phân tích và xem xét các ẩn dụ tri nhận về “áng mây” trong các bài thơ tiếng Anh và tiếng Việt theo lí thuyết về ẩn dụ tri nhận của Lakoff và Johnson. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích đối chiếu ẩn dụ để tìm hiểu những điểm giống và khác nhau trong ẩn dụ tri nhận về hình ảnh “áng mây” trong hai ngôn ngữ.
28 Lỗi ngữ âm – âm vị tiếng Anh phổ biến của người Việt và giải pháp đề xuất / Nguyễn Tấn Lộc // .- 2024 .- Số 350 - Tháng 2 .- Tr. 30-36 .- 420
Trình bày những phát hiện từ nghiên cứu chỉ ra các vấn đề ngữ âm – âm vị phổ biến của người Việt khi học tiếng Anh. Số liệu của bài báo được trích từ một phần trong cơ sở dữ liệu quy mô hơn của công trình nghiên cứu việc dạy và học phát âm tiếng Anh tại Việt Nam. Từ đó, bài viết đề xuất những giải pháp cụ thể với hi vọng có thể giúp học viên người Việt Nam học phát âm tiếng Anh hiệu quả hơn.
29 Tình hình ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ ở một số nước châu Phi / Vũ Thị Thanh, Lê Bích Ngọc // .- 2023 .- Số 09 (217) - Tháng 9 .- Tr. 48 – 56 .- 327
Châu Phi là châu lục đa dạng về sắc tộc, văn hoá và ngôn ngữ. Có khoảng hơn 2.500 ngôn ngữ riêng biệt được sử dụng ở châu Phi. Sự đa dạng ngôn ngữ ở châu lục này không chỉ xuất hiện theo địa giới mà ngay trong mỗi con người châu Phi. Tuy nhiên, tất cả các ngôn ngữ bản địa châu Phi đều phải cạnh tranh với một vài ngôn ngữ thuộc địa (tiếng Anh, Pháp, Bồ Đào Nha). Sự cạnh tranh này không chỉ cản trở việc sử dụng ngôn ngữ bản địa của người châu Phi trong kỷ nguyên kỹ thuật số mà còn dẫn đến việc loại trừ rất nhiều người châu Phi không thông thạo ngôn ngữ thuộc địa. Đây cũng là những ngôn ngữ được rất nhiều quốc gia châu Phi sử dụng trên các phương tiện truyền thông, trong chính trị - ngoại giao, trong giáo dục đào tạo, thậm chí được dùng làm ngôn ngữ chính thức quốc gia... Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với những tài liệu sẵn có để nghiên cứu tình hình ngôn ngữ ở một số nước châu Phi, thông qua tìm hiểu về thực trạng ngôn ngữ ở một số quốc gia châu Phi điển hình, từ đó chỉ ra những nguyên nhẫn dẫn đến sự đa dạng ngôn ngữ và nhận định về vị thế của ngôn ngữ bản địa châu Phi.
30 Đặc trưng ngôn ngữ - văn hóa qua một số tên làng ở Hà Tĩnh / Nguyễn Văn Loan // .- 2023 .- Số 9 (395) .- .- 400
Ngôn ngữ là những tín hiệu, tự thân nó mang giá trị văn hóa, nó chỉ trở thành những phương tiện truyền tải văn hóa một khi gắn với chủ thể định danh. Bài viết này trình bày những nét tiêu biểu gắn với không gian văn hóa làng ở Hà Tĩnh.