CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Quản lý Nhà nước
91 Tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá / Trần Đình Thắng // .- 2019 .- Số 716 .- Tr. 45 – 48 .- 658
Việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bài viết đánh giá về một số tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, đồng thời đưa ra một số đề xuất, kiến nghị trong thời gian tới.
92 Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên lĩnh vực tôn giáo ở tỉnh Nghệ An / Hồ Thế Thiện // .- 2019 .- Số 6 .- Tr. 25-29 .- 658
Hiện nay, công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên lĩnh vực tôn giáo ở Nghệ An đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Qua phân tích tình hình, đánh giá kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân; tác giả đã đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự lĩnh vực tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
93 Phân tích một số kết quả quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài tại tỉnh Bình Dương / Vũ Thị Kim Vân // .- 2018 .- Số 1 .- Tr. 162-167 .- 658
Bình Dương là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. So với các địa phương thuộc vùng thời kỳ ban đầu, Bình Dương không có nhiều thuận lợi về thu hút các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, bởi Bình Dương xuất phát điểm là một tỉnh nông nghiệp, kết cấu hạ tầng yếu kém. Tuy nhiên, đến nay, Bình Dương đã trở thành một đối thủ cạnh tranh “ nặng ký ” trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài so với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước. Việc khai thác lợi thế và kết quả bước đầu quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài ở Bình Dương là kinh nghiệm gợi ý cho các tỉnh, thành phố khác trong khu vực và cả nước.
94 Hoàn thiện chính sách phát triển kết cấu hạ tầng thương mại ở Việt Nam / Đặng Thanh Phương // .- 2018 .- Số 1 .- Tr. 53-61 .- 658
Mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại của Việt Nam thời gian qua đã ngày càng phong phú, đa dạng về loại hình, gia tăng về số lượng, đảm bảo sự lưu chuyển thông suốt của hàng hóa và phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong thực tế phát triển của mạng lưới này. Một trong những nguyên nhân cơ bản là mặc dù chính sách phát triển kết cấu hạ tầng thương mại của Việt Nam đã được quan tâm hoạch định và thực thi, hình thành khung khổ pháp lý cơ bản cho sự phát triển của mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Cụ thể là những hạn chế về nhận thức, về chất lượng, quy trình hoạch định và thực thi, về những chính sách cụ thể như chính sách xã hội hóa, chính sách hỗ trợ đầu tư, chính sách về đất đai, quy hoạch,...
95 Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện chính sách quản lý nhà nước đối với các dự án theo hình thức đối tác công tư tại Việt Nam / Phạm Quốc Trường // .- 2019 .- Số 5 .- Tr. 114-124 .- 658
Hình thức đối tác công tư (PPP) đang bắt đầu phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước đối với đự án theo hình thức này còn nhiều bất cập và hạn chế, để quản lý nhà nước nâng cao được vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hơn, chúng ta phải nhìn nhận từ bản chất của dự án, từ đó mới có thể quản lý được một cách hiệu quả nhất. Do đó, bài viết tập trung phân tích những tác động và nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước. Từ đó đưa ra một số gợi ý để phát triển cụ thể hoàn thiện chính sách trong thời gian tới.
96 Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy đối với các kho xăng dầu theo chức năng của lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy / Nguyễn Trung Kiên // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 188-191 .- 658
Xăng dầu là loại hàng hóa quan trọng, là năng lượng phục vụ dân sinh, quốc phòng, an ninh và là loại hàng hóa chưa thể thay thế được trong các ngành công nghiệp sản xuất. Nhằm góp phần ổn định nguồn dự trữ và cung ứng xăng dầu hệ thống các kho xăng dầu trên địa bàn cả nước đã và đang được đầu tư, xây dựng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, sự phát triển rộng rãi, mạnh mẽ mạng lưới các kho xăng dầu kéo theo nhiều vấn đề về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Do đó nếu công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các kho xăng dầu không được chú trọng, tăng cường thì cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ khi nào và có thể gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị và trật tự an toàn xã hội của đất nước. Vì vậy, cần phải đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC đối với các kho xăng dầu góp phần đảm bảo an toàn PCCC, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.
97 Quản lý nhà nước về báo chí, báo chí điện tử ở một số nước và những gợi mở cho Việt Nam trong công tác quản lý nhà nước về báo chí điện tử / Nguyễn Minh Thắng // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 62-67 .- 340
Bài báo cho chúng ta thấy cách thức quản lý nhà nước về báo chí, báo chí điện tử ở ba nước (Trung Quốc, Singapore, Anh) là những nước có nền báo chí và phương tiện truyền thông đại chúng phát triển mạnh. Các quy định của pháp luật về báo chí và internet cụ thể, rõ ràng, có định hướng. Qua đây, gợi mở với cơ quan chức năng hướng quản lý nhà nước về báo chí điện tử và tất cả các loại hình truyền thông khác trên internet, mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Twit-ter, YouTube... đồng thời, củng cố xây dựng đội ngũ quản lý nhà nước về báo chí điện tử và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về báo chí điện tử.
98 Nhân dân tham gia hoạt động quản lý của chính quyền đía phương: Thực tiễn và vấn đề tiếp tục nghiên cứu đổi mới ở Việt Nam / Ngô Sỹ Trung // Công thương (Điện tử) .- 2019 .- Số 10 .- Tr. 183-189 .- 658
Sự tham gia của nhân dân (người dân và các tổ chức xã hội) vào hoạt động quản lý của chính quyền địa phương là một trong những nét cơ bản trong tổ chức và hoạt động của nhà nước dân chủ. Tuy nhiên, mức độ tham gia của người dân lại phản ánh rõ nét tính dân chủ của mỗi quốc gia. Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích thực tiễn sự tham gia của nhân dân vào hoạt động quản lý của chính quyền địa phương Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành, từ đó chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và gợi ý vấn đề tiếp tục nghiên cứu đổi mới.
99 Đánh giá về quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước ở Việt Nam / Nguyễn Quốc Toản // Kinh tế Xây dựng .- 2018 .- Số 1 .- Tr. 14-21 .- 658
Đặc thù hoạt động đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước được giao cho các chủ đầu tư thay mặt quản lý, quá trình thực hiện liên quan đến nhiều lĩnh vực phức tạp như quy hoạch, đất đai, tiêu chuẩn kỹ thuật ngành, hiệu quả kinh tế xã hội... là nguồn lực dễ thất thoát, lãng phí. Do đó, những dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước cần được quản lý chặt chẽ, toàn diện, theo đúng trình tự để đảm bảo mục tiêu đầu tư, chất lượng, tiến độ thực hiện, tiết kiệm chi phí và đạt được hiệu quả dự án.
100 Nghiên cứu khám phá các nhân tố tác động đến hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế / Vũ Văn Hùng // Khoa học Thương mại .- 2019 .- Số 129 .- Tr. 21-30 .- 330
Đổi mới quản lý nhà nước là hoạt động thường xuyên, lâu dài của mỗi quốc gia để nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế nhằm thích ứng thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng. Là một nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi, Việt Nam không chỉ cần tích cực, khẩn trương trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật kinh tế, mà quan trọng hơn là phải đổi mới sâu sắc cả về tư duy lẫn phương pháp thực hiện. Bài viết tập trung nghiên cứu các nhân tố tác động đến hiệu quả quản lý của nhà nước về kinh tế thông qua việc tiến hành xây dựng mô hình nghiên cứu và thực hiện khảo sát điều tra xã hội học với 178 cán bộ công chức làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế và các chuyên gia trong lĩnh vực. Kết quả nghiên cứu đã xác định được các nhân tố cơ bản tác động đến hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế trong bối cảnh mới, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay ở Việt Nam.