CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Luật--Bảo vệ môi trường--Việt Nam
31 Trách nhiệm pháp lý quốc tế của quốc gia gây thiệt hạ khi khai thác tài nguyên xuyên quốc gia / Lê Minh Nhựt, Phùng Hồng Thanh // .- 2020 .- Số 19 .- Tr. 20-28 .- 340
Tài nguyên xuyên biên giới như nguồn nước quốc tế, môi trường không khí là những loại dùng chung giữa các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia láng giềng. Pháp luật quốc tế đòi hỏi các quốc gia phải có trách nhiệm không gây thiệt hại khi khai thác, sử dụng những loại tài nguyên này. Tuy nhiên trên thực tế có những quốc gia vẫn thực hiện những hành vi gây hại cho môi trường của quốc gia khác. Vậy việc truy cứu trách nhiệm pháp lý quốc tế của những quốc gia này sẽ được thực hiện như thế nào khi luật quốc tế chưa có những điều ước quy định về trách nhiệm pháp lý quốc tế, mà thường giải quyết thông qua những tập quán quốc tế, phán quyết trước đó của những cơ quan tài phán quốc tế? Thông qua những vụ việc đã được giải quyết, phân tích về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của quốc gia khi thực hiện những hành vi gây ô nhiễm không khí xuyên biên giới hay gây thiệt hại cho nguồn nước quốc tế.
32 Giới thiệu Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường [sửa đổi] / Nguyễn Hưng Thịnh, Nguyễn Trung Thuận // Tài nguyên & Môi trường .- 2020 .- Số 1 .- Tr. 12-14 .- 343
Trình bày về sự cần thiết sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường và một số điểm mới trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).
33 Hoàn thiện Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường / Nguyễn Thị Bích // Tài nguyên & Môi trường .- 2020 .- Số 4 (330) .- Tr. 48 - 50 .- 363
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường để xin ý kiến các bộ/ngành, trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ hợp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, quản lý chất thải là những nội dung được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp quan tâm trong Dự thảo Luật.
34 Một số giải pháp hoàn thiện quy định về quản lý chất thải trong Luật Bảo vệ môi trường / Vũ Thị Duyên Thủy // Môi trường .- 2020 .- Số 2 .- Tr. 9 - 11 .- 363
Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về quản lý chất thải như: Chuyển quy định về quản lý chất thải phóng xạ sang phạm vi quản lý của Luật Năng lượng nguyên tử; quy định rõ hơn việc phân loại chất thải rắn thông thường… từ đó đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện các quy định của Luật.
35 Định hướng, quan điểm sửa đổi, bổ sung các nội dung của Luật Bảo vệ môi trường / TS. Chu Hải Thanh // Tài nguyên & Môi trường .- 2019 .- Số 19 (321) .- Tr. 12 - 13 .- 340
Sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật tập trung vào các vấn đề cơ bản, trọng tâm chính về bảo vệ môi trường trong luật bảo vệ môi trường và các luật có iên quan khác. Các quy định về bảo vệ môi trường trong các uật có liên quan phải đồng bộ, thống nhất, không trùng lặp, chồng chéo với các quy định trong Luật Bảo vệ môi trường.
36 Những điểm mới trong Nghị định số 40/2019/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường / Đoàn Nguyên // Tài nguyên & Môi trường .- 2019 .- Số 13 (315) .- Tr. 53 – 54 .- 340
Ngày 1/7/2019, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường (Nghị định số 40/2019/NĐ-CP) chính thức có hiệu lực thi hành. Nghị định được Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Ngày 13/5/2019 với nhiều điểm mới, đột phá trong công tác bảo vệ môi trường.
37 Một số điểm mới của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường / ThS. Lương Duy Hanh // Môi trường .- 2019 .- Số 7 .- Tr. 16 – 20 .- 344.597 046
Trình bày các điều: 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2015/NĐ-CP; 2. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2015/NĐ-CP; 3. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP và 4. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2014/NĐ-CP.
38 Một số vấn đề pháp lý về kinh doanh dịch vụ quản lý chất thải nguy hại dưới góc độ Luật môi trường / Trần Linh Huân // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 06 (118) .- Tr. 50 – 57 .- 340
Chất thải nguy hại là một loại chất thải có đặc tính nguy hiểm cao, vì vậy không phải chủ nguồn thải chất thải nguy hại nào cũng có khả năng tự quản lý được. Xuất phát từ đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ quản lý chất thải nguy hại ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Cùng với sự ra đời của loại hình kinh doanh doanh dịch vụ quản lý chất thải nguy hại, các chế định pháp lý điều chỉnh đối với hoạt động này cũng được xây dựng và ban hành. Bài viết tập trung, nghiên cứu, phân tích những điểm bất cập trong quy định pháp luật về kinh doanh dịch vụ quản lý chất thải nguy hại và đề xuất giải pháp hoàn thiện dưới góc độ luật môi trường.
39 Vai trò của các tổ chức xã hội dân sự trong thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam hiện nay / ThS. Đỗ Thu Hương // Tài nguyên & Môi trường .- 2017 .- Số 8 (262) .- Tr. 26 – 28 .- 344.597 046
Trình bày cơ sở pháp lý vai trò của các tổ chức xã hội dân sự trong thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường. Thực trạng vai trò của các tổ chức xã hội dân sự trong thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường. Nguyên nhân và giải pháp nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội dân sự trong thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường.
40 Một số vấn đề về xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm bảo vệ môi trường nơi công cộng / TS. Nguyễn Văn Phương // Môi trường .- 2017 .- Số 3 .- Tr.28 – 29 .- 344.597
Phân tích ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, điều kiện để cơ quan nhà nước thực thi và người dân tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường nơi công cộng, và các quy định xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường nơi công cộng cần được thực thi công bằng, nghiêm minh.