CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Hiệu quả kinh doanh

  • Duyệt theo:
31 Nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp viễn thông niêm yết trên thị trường chứng khoán / Nghiêm Thị Thà, Bạch Thị Thu Hường, Lê Hải Anh, Vũ Thị Tuyết Thanh, Phạm Duy Khánh, Phạm Thùy // Tài chính - Kỳ 2 .- 2022 .- Số 791 .- Tr. 23-26 .- 658

Nghiên cứu này khảo sát 49 doanh nghiệp viễn thông niêm yết giai đoạn 2014-2021 nhằm tìm ra các nhân tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp viễn thông. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố gồm: Quy mô doanh nghiệp, tăng trưởng doanh thu, kỳ trả nợ bình quân, tỷ suất đầu tư tài sản cố định, đòn bẩy tài chính, kỳ thu nợ bình quân, tỷ suất giá vốn, tuổi của doanh nghiệp và lạm phát tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp... Từ đó, nhóm tác giả đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp viễn thông.

32 Đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện / Nguyễn Xuân Huynh, Nguyễn Thị Kim Liên // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 615 .- Tr. 76 - 78 .- 658

Nghiên cứu này tìm hiểu về hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện ở Việt Nam khi thu thập dữ liệu được niêm yết trên Vietstock. Dữ liệu về tài chính được phân tích và tính toán ra điểm số hiệu quả kinh doanh bằng mô hình hiệu quả cao trong phương pháp bao hàm dữ liệu. Kết quả nghiên cứu tìm ra được điểm số đối với từng doanh nghiệp trong từng giai đoạn và tiết lộ ra ba nhóm doanh nghiệp, bao gồm: nhóm hoàn toàn đạt hiệu quả nhóm vừa đạt và không đạt hiệu quả và nhóm hoàn toàn không đạt hiệu quả.

33 Tác động của việc sử dụng các công cụ tài chính phái sinh đến hiệu quả kinh doanh của các công ty niêm yết trên TTCK Việt Nam / Bùi Thu Hiền,Trần Thu Hoài // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2022 .- Số 227 .- Tr. 56-62 .- 658

Bài viết nghiên cứu về ảnh hưởng của việc sử dụng các công cụ tài chính phái sinh đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của các Công ty niêm yết trên TTCK Việt Nam. Sử dụng dữ liệu 150 quan sát của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam với các mô hình Pooled OLS, REM (Random Effect Model) và FEM (Fix Effect Model), kết quả cho thấy việc sử dụng các công cụ tài chính phái sinh có tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị cụ thể.

34 Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các cơ sở kinh doanh phi chính thức tại Hải Phòng / Nguyễn Thái Sơn, Phan Thị Nghĩa Bình // Nghiên cứu kinh tế .- 2022 .- Số 525 .- Tr. 67 - 75 .- 658

Bài viết tập trung phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các cơ sở kinh doanh phi chính thức tại Hải Phòng. Từ kết quả khảo sát, nghiên cứu đánh giá các đặc điểm của hoạt động kinh doanh phi chính thức đồng thời chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các cơ sở kinh doanh phi chính thức bao gồm: thời gian kinh doanh, số lượng lao động, địa điểm kinh doanh, quản lý kinh doanh, trình độ lao động, vay vốn kinh doanh và quan hệ xã hội.

35 Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các cơ sở kinh doanh phi chính thức tại Hải Phòng / Nguyễn Thái Sơn, Phan Thị Nghĩa Bình // Nghiên cứu kinh tế .- 2022 .- Số 525 .- Tr. 67 - 75 .- 658

Bài viết tập trung phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các cơ sở kinh phi chính thức tại Hải Phòng. Số liệu sử dụng trong bài viết được thu thập từ một cuộc điều tra bằng bảng câu hỏi với đối tượng là các cơ sở/cá nhân kinh doanh thuộc khu vực kinh tế phi chính thức trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Từ kết quả khảo sát, nghiên cứu đánh giá các đặc điểm của hoạt động kinh doanh phi chính thức đồng thời chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các cơ sở kinh doanh phi chính thức bao gồm: thời gian kinh doanh, số lượng lao động, địa điểm kinh doanh, quản lý kinh doanh, trình độ lao động, vay vốn kinh doanh và quan hệ xã hội.

36 Thu nhập ngoài lãi và hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh dịch covid - 19 / Trần Đức Tuấn // .- 2022 .- Số 276 .- Tr. 128 - 131 .- 332.024

Bài viết đánh giá ảnh hưởng của thu nhập ngoài lãi và một số yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh dịch covid - 19. Với ước lượng dữ liệu bảng REM, nghiên cứu thu thập dữ liệu từ báo cáo tài chính của 27 ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2021 cho thấy thu nhập ngoài lãi góp phần tăng hiệu quả kinh doanh của hệ thống ngân hàng, tương tự tỷ lệ dư nợ cho vay, quy mô hoạt động đều ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả kinh doanh. Ngược lại, tỷ lệ tiền gửi và chi phí hoạt động tác động ngươc chiều với lợi nhuận ngân hàng.

38 Tác động của phát triển công nghệ và cấu trúc vốn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin / Nguyễn Văn Chiến // Kinh tế & phát triển .- 2022 .- Số 296 .- Tr. 84-94 .- 332.1

Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá tác động của phát triển công nghệ, cấu trúc vốn lên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Dữ dữ liệu bảng được thu thập từ 26 doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin điền hình trên sàn giao dịch chứng khoán giai đoạn 2010 đến 2020, bằng phân tích cả trong ngắn hạn và dài hạn, sử dụng phương pháp phân tích mô men tổng quát hệ thống (Sys GMM) và bình phương tối thiểu tổng quát khả thi (FGLS). Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng phát triển công nghệ không có tác động lên doanh nghiệp trong ngắn hạn, nhưng có tác động rất tích cực lên doanh nghiệp trong dài hạn. Ngoài ra, cấu trúc vốn thiên về sử dụng nợ vay dài hạn có tác động tiêu cực tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, hàm ý rằng các doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin cần quản trị tốt các nguồn vốn vay dài hạn thì mới đảm bảo mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

39 Giải pháp tài chính nâng cao hiệu quả kinh doanh của các công ty thuộc tổng công ty Viglacera - công ty cổ phần / Phạm Duy Khánh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2021 .- Số 221 .- Tr. 62-66 .- 658

Nghiên cứu các nhân tố đặc điểm tài chính của các công ty ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, cung cấp căn cứ để đề xuất các giải pháp tài chính nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của các công ty thuộc Tổng công ty Viglacera - công ty cổ phần những năm tới là chủ đề tác giả muốn trao đổi trong bài viết này.

40 Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng niêm yết tại Việt Nam / Nghiêm Thị Thà, Phạm Duy Khánh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 765 .- Tr. 53-56 .- 658

Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, vai trò của doanh nghiệp xây dựng nói chung, doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng nói riêng trong việc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất cho các đơn vị của nền kinh tế là không thể thiếu. Tăng hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng sẽ góp phần tiết kiệm chi phí xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị trong nền kinh tế. Tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng là chủ đề được nhiều chủ thể quản lý quan tâm. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng niêm yết tại Việt Nam trong thời gian tới là vấn đề tác giả đề cập, trao đổi cụ thể trong bài viết.