CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Bê tông nhựa
1 Nghiên cứu khả năng ứng dụng bê tông nhựa graphen oxit làm lớp mặt trên của kết cấu áo đường mềm cấp cao tại Việt Nam / Hoàng Thị Hương Giang // Giao thông vận tải .- 2025 .- Số 1+2 .- Tr. 77 - 80 .- 624
Bài báo tập trung nghiên cứu khả năng ứng dụng bê tông nhựa (BTN) sử dụng graphen oxit (GO) làm lớp mặt trên của kết cấu áo đường mềm (KCAĐM) cấp cao tại Việt Nam. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá hiệu quả kỹ thuật và tiềm năng ứng dụng thực tế của BTN_GO thông qua việc kiểm toán các kết cấu áo đường sử dụng loại vật liệu này theo Tiêu chuẩn TCCS 38:2022/TCĐBVN. Kết quả nghiên cứu đưa ra các đánh giá khoa học và định hướng ứng dụng BTN_GO trong việc cải thiện hiệu suất kết cấu đường bộ, đặc biệt tại các khu vực có yêu cầu cao về thiết kế và thi công.
2 Nghiên cứu xác định ứng suất cắt lớn nhất ở tầng mặt bê tông nhựa trong kết cấu áo đường mềm bằng phương pháp phần tử hữu hạn / Nguyễn Văn Bích, Trần Đức Anh, Bùi Phú Doanh // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2025 .- Số 1V .- Tr. 24 - 33 .- 624
Thực trạng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa các công trình giao thông trong 10 năm gần đây đã trở nên rất nghiêm trọng, dù đã có nhiều giải pháp từ quản lý tới kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải. Nguồn gốc của hiện tượng hằn lún thì có thể đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng đến từ sức kháng cắt của hỗn hợp bê tông nhựa. Thực tế hiện nay, trong các quy trình hiện hành không có tiêu chuẩn hướng dẫn cụ thể về phương pháp xác định sức kháng cắt của hỗn hợp bê tông nhựa dẫn đến công tác thiết kế kết cấu áo đường không kiểm toán nội dung này. Bài báo này tập trung nghiên cứu giải pháp xác định ứng suất cắt lớn nhất ở tầng mặt bê tông nhựa trong kết cấu áo đường mềm bằng phương pháp phần tử hữu hạn từ đó đưa ra những kiến nghị để hướng dẫn tính toán hằn lún vệt bánh xe trong công tác thiết kế. Kết quả bài báo đã chỉ ra rằng, có thể tính được chiều sâu lún vệt bánh xe lớp bê tông nhựa trong kết cấu áo đường thông qua phần mềm Abaqus. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng gợi ý có thể tối ưu hóa thiết kế dựa trên kết quả mô phỏng, giúp định hướng việc cải thiện thiết kế áo đường bằng cách điều chỉnh độ dày lớp bê tông nhựa, thay đổi vật liệu, và xem xét lại cấu trúc của lớp nền nhằm giảm thiểu ứng suất cắt và tăng độ bền lâu dài.
3 Nghiên cứu ảnh hưởng của độ dốc và độ rỗng đến khả năng thoát nước của bê tông nhựa rỗng bằng thí nghiệm mô phỏng mưa trong phòng / // Giao thông vận tải .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 162 - 171 .- 624
Bê tông nhựa rỗng (BTNR) đã được sử dụng phổ biến để gia tăng khả năng thoát nước của mặt đường. Sự thoát nước này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như lưu lượng mưa, độ dốc thiết kế và độ rỗng của vật liệu. Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu đánh giá khả năng thoát nước BTNR có xét đến ảnh hưởng của độ dốc và độ rỗng khác nhau. Thí nghiệm mô phỏng mưa được thực hiện cho mẫu BTNR có độ rỗng là 10% và 15% trong điều kiện lưu lượng mưa khác nhau. Kết quả thí nghiệm cho thấy khả năng thoát nước qua thân của mẫu BTNR tỷ lệ nghịch với độ dốc và tỷ lệ thuận với độ rỗng. Thêm vào đó, nghiên cứu này còn chỉ ra rằng ở cường độ mưa lớn, mẫu BTNR. Nghiên cứu còn cho thấy rằng, tại điều kiện cường độ mưa lớn, các mẫu BTNR có độ rỗng và độ dốc khác nhau cho kết quả tương tự như nhau về khả năng thoát nước. Kết quả trong nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ứng xử thoát nước của BTNR. Trong tương lai, các thí nghiệm hiện trường cần được triển khai thực hiện để giúp các kỹ sư và các nhà khoa học hiểu rõ hơn về ứng xử cơ học và thoát nước của mẫu BTNR. Từ đó, vật liệu BTNR có thể được ứng dụng rộng rãi và hiệu quả góp phần chống ngập trong đô thị
4 Nghiên cứu đánh giá vòng đời của bê tông nhựa ứng dụng cho công trình đường bộ / Thái Thị Kim Chi, Nguyễn Đức Trung, Thái Minh Quân // .- 2024 .- Số 6 .- Tr. 38-43 .- 690
Nghiên cứu đánh giá định lượng tác động môi trường của bê tông nhựa trong cả vòng đời là rất cần thiể nhằm đưa ra những cơ sở để tìm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồng thời giảm thiểu tác động lên môi trường của vật liệu.
5 Nghiên cứu ảnh hưởng của vật liệu tưới dính bám đến cường độ cắt trượt giữa hai lớp bê tông nhựa trong thí nghiệm cắt có áp lực pháp tuyến / Trịnh Hoàng Sơn // .- 2024 .- Số 3 .- Tr. 22-27 .- 690
Trình bày kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của vật liệu tưới dính bám bao gồm CSS-1; CRS-1; CRS-1P đến cường độ cắt trượt giữa hai lớp bê tông nhựa có xét đến áp lực pháp tuyến và nhiệt độ thí nghiệm thay đổi.
6 Nghiên cứu xác định hàm lượng nhựa tối ưu cho hỗn hợp bê tông nhựa chặt nguội dùng trong công tác sửa chữa đường ô tô / Nguyễn Thị Quỳnh Trang // .- 2024 .- Số 3 .- Tr. 33-37 .- 690
Nghiên cứu thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa chặt nguội sử dụng nhựa lỏng để áp dụng trong công tác sửa chữa đường. Kết quả thí nghiệm đã đưa ra được hàm lượng nhựa lỏng MC250 tối ưu được sử dụng thay thế cho nhựa nóng và cho thấy cần phải thêm phụ gia tăng dính Tough fix 0.15% trong mẫu bê tông nhựa để tăng độ ổn định còn lại của hỗn hợp.
7 Kết quả bước đầu của xây dựng đoạn đường thực nghiệm ứng dụng công nghệ bê tông đầm lăn sử dụng cốt liệu cào bóc từ bê tông nhựa / Nguyễn Thị Hương Giang, Lê Quang Huy // Cầu đường Việt Nam .- 2023 .- Số 6 .- Tr. 27-34 .- 693
Trình bày những kết quả bước đầu của việc xây dựng đoạn đường thực nghiệm ứng dụng công nghệ tái chế nguội bê tông đầm lăn sử dụng cốt liệu cào bóc từ bê tông nhựa cũ.
8 Một số hư hỏng mặt đường bê tông nhựa sân bay và đề xuất loại bê tông nhựa phù hợp áp dụng trong xây dựng mặt đường sân bay tại Việt Nam / Vũ Đình Nguyên // Cầu đường Việt Nam .- 2023 .- Số 4 .- Tr. 36-40 .- 624
Thực tế khai thác mặt đường bê tông nhựa tại một số sân bay ở Việt Nam đã xuất hiện hư hỏng sau thời gian khai thác ngắn. Vì vậy, việc nghiên cứu đề xuất loại bê tông nhựa phù hợp áp dụng trong xây dựng mặt đường sân bay tại Việt Nam là rất cần thiết.
9 Đánh giá khả năng kháng nứt mỏi của bê tông nhựa bằng thí nghiệm uốn mẫu dầm bán nguyệt SCB / TS. Nguyễn Anh Tuấn // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 6 .- Tr. 21-23 .- 693
Nghiên cứu khả năng kháng nứt mỏi của bê tông nhựa chặt rải nóng BTNC12,5 dùng ở Việt Nam.
10 Assessment of moisture distribution in a pre-cracked asphalt concrete pavement based on finite element method = Nghiên cứu sự phân bố độ ẩm trong vết nứt ca bê tông nhựa đường bằng phương pháp phần tử hữu hạn / Nguyen Tan Hung, Nguyen Truong Phu, Dang Cong Danh, Pham Anh Du, Pham Minh Triet // Xây dựng .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 283-286 .- 693
This present study assesses the moisture distribution in a pre-cracked asphalt concrete pavement during a short-term rain event based on finite element method = Khảo sát sự phân bố độ ẩm trong vết nứt của nền đường bê tông nhựa trong điều kiện ngắn hạn bằng phương pháp phần tử hữu hạn.