CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Văn bản học thuật

  • Duyệt theo:
1 Nét đặc trưng của các văn bản báo dịch từ tiếng Anh với vai trò truyền tải thông điệp văn hóa đến Việt Nam trong thời kì toàn cầu hóa / Nguyễn Thị Thanh Hương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 11(318) .- Tr. 61-70 .- 400

Tập trung phân tích các tiêu chí ngôn ngữ và văn hóa cần thiết để tạo nên những văn bản báo dịch có chất lượng từ các nguồn viết bằng tiếng Anh, nhằm nâng cao khả năng truyền tải các thông điệp văn hóa đến độc giả người Việt.

2 Ngụ ngôn như một phương thức biểu đạt – nghiên cứu trường hợp Quốc văn giáo khoa thư / Nguyễn Việt Hùng // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 9(595) .- Tr. 64-73 .- 800.01

Nghiên cứu văn bản Quốc văn giáo khoa thư để thấy được khuynh hướng sử dụng truyện ngụ ngôn và các hình thức văn bản khác để phục vụ mục đích giáo huấn đạo đức, giáo dục nếp sống văn minh, hướng thiện. Từ đó, tác giả chỉ ra tính linh hoạt, mở rộng của ngụ ngôn với các loại hình văn bản khác, để đi đến đề nghị xem ngụ ngôn như một phương thức biểu đạt hơn là một thể loại văn học.

3 Vai trò của cấu trúc thông tin trong văn bản / Đoàn Tiến Lực // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 5a(311) .- Tr. 24-30 .- 400

Nghiên cứu về vai trò của cấu trúc thông tin của câu trong văn bản. Theo đó, các vai trò của cấu trúc thông tin của câu trong văn bản được chỉ ra là góp phần thể hiện “thông tin nổi bật” của câu, văn bản; đảm bảo tính mạch lạc trong văn bản; thiết lập quan hệ giữa các câu trong văn bản.

4 Một số mô hình liên kết của nhóm từ nối theo phạm trù khái quát hóa trong văn bản / Nguyễn Thị Tố Hoa // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 2(294) .- Tr. 37-42 .- 400

Tìm hiểu đặc điểm liên kết nhóm từ nối theo phạm trù khái quát hóa được thể hiện bằng các mô hình liên kết. Thông qua việc tìm hiểu các mô hình liên kết sẽ cho thấy rõ phạm vi liên kết cũng như vai trò của các từ nối loại này trong văn bản.

5 Đối sánh việc đọc hiểu văn bản có trật tự liên kết chuẩn với trật tự liên kết bị xáo trộn / Nguyễn Thị Diệu Hà // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 2(294) .- Tr. 72-78 .- 400

Tìm hiểu khả năng đọc hiểu của sinh viên khi được yêu cầu đọc một đoạn văn bản bị xáo trộn cấu trúc liên kết và một văn bản theo đúng trật tự xuôi, qua đó xem xét liệu có liên quan về giới khi đọc hiểu những văn bản được thiết kế như vậy.

6 Hệ thống câu hỏi đọc hiểu văn bản trong một số sách giáo khoa Ngữ văn của bang Califonia (Hoa Kỳ) / Nguyễn Thị Ngọc Thúy // Nghiên cứu văn học .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 139 – 150 .- 800

Nêu một vài nhận xét về hệ thống câu hỏi đọc hiểu văn bản trong các sách giáo khoa của bang California (Mỹ) do Nhà xuất bản Holt, Rinehart & Winston tổ chức biên soạn.

7 Những lỗi sai cơ bản về cách sử dụng quán từ trong văn bản học thuật tiếng Anh của người Việt / Phan Thị Ngọc Lệ // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2016 .- Số 4 (246) .- Tr. 65 – 72 .- 410

Bài viết nghiên cứu những lỗi sai cơ bản về cách sử dụng quán từ tiếng Anh trong một số bài viết tiếng Anh học thuật của học viên Việt Nam tại trường Đại học quốc gia Hà Nội từ đó có thể khái quát rộng hơn đối với sinh viện Việt Nam nói chung.