CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Giáo dục--Đào tạo
1 Nghiên cứu về tự chủ đại học ở Việt Nam: Tổng quan từ các công bố quốc tế và trong nước / Nguyễn Thu Hà, Trần Thị Phương Nam, Nguyễn Lệ Hằng // .- 2024 .- Tập 20 - Số 03 .- Tr. 1-8 .- 370
Nghiên cứu này tìm kiếm những công bố quốc tế và trong nước về vấn đề tự chủ đại học ở Việt Nam. Nghiên cứu tiến hành tìm kiếm trên các hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến và rà soát thủ công từ các danh mục tài liệu tham khảo với các tiêu chí lựa chọn. Có 113 nghiên cứu được tìm thấy, sau khi loại bỏ các nghiên cứu không phù hợp, 45 nghiên cứu được sử dụng để phân tích và đánh giá.
2 Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo / Võ Thanh Hải // .- 2024 .- Số 655 - Tháng 3 .- Tr. 4-6 .- 004
Việc phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa là tiêu chí để hội nhập và phát triển trong lĩnh vực giáo dục đào tạo là vấn đề cấp thiết hiện nay, trong đó, tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Vì vậy, để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo thì cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giáo dục và đào tạo; đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tác động tích cực, toàn diện tới phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả và công bằng trong giáo dục
3 Xây dựng, phát triển chương trình là xu hướng của cơ sở bồi dưỡng hiện nay / Trần Minh Quang // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 29-33 .- 370
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng việc xây dựng, ban hành chương trình là một trong những nội dung, nghiệp vụ; đồng thời là cơ sở, căn cứ chính cho việc thực hiện công tác bồi dưỡng của cơ sở bồi dưỡng. Chất lượng của chương trình là một trong những nhân tố quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng. Bài viết này đề xuất một số biện pháp xây dựng, phát triển chương trình của cơ sở bồi dưỡng hiện nay.
4 Tích hợp mô hình thông tin công trình vào đào tạo đại học khối ngành Xây dựng / Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Ngọc Thắng, Chu Tuấn Long // Xây dựng .- 2023 .- Số 3 (658) .- Tr. 118-120 .- 624
Giới thiệu tính tất yếu của BIM trong lĩnh vực xây dựng, những nhìn nhận về đào tạo BIM cho bậc đại học khối ngành Xây dựng và quá trình tích hợp BIM vào chương trình đào tạo tại Trường Đại học Thủy Lợi.
5 Đào tạo theo định hướng CDIO và một số khóa học ngắn hạn bồi dưỡng nhân lực ngành xây dựng phục vụ phát triển bền vững các tỉnh Tây Nam Bộ / Phạm Đức Thọ, Đặng Trung Thành, Trần Tuấn Minh // Xây dựng .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 96-99 .- 370
Giới thiệu một số chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, kỹ sư trong công tác thiết kế, thi công và quản lý công trình xây dựng các tỉnh Tây Nam Bộ.
6 Tổng quan về đào tạo và hành nghề kiến trúc trên thế giới và tại Việt Nam / Nguyễn Cao Lãnh // Xây dựng .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 46-53 .- 370
Sử dụng phương pháp chủ yếu là thống kê tổng hợp với nguồn tài liệu, số liệu từ các hội kiến trúc sư tại các hội kiến trúc sư tại các nước phát triển, Liên hiệp KTS Quốc tế và từ các trường đào tạo kiến trúc thuộc top 50 trên thế giới và các cơ sở đào tạo kiến trúc tại Việt Nam
7 Giáo dục và đào tạo mở trong nền kinh tế tri thức để phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực kiến trúc – xây dựng / Nguyễn Xuân Mãn, Tăng Văn Lâm // Xây dựng .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 54-57 .- 370
Nêu những điểm cơ bản và cốt lõi của giáo dục – đào tạo mở cũng như về vai trò của giáo dục – đào tạo mở đối với việc đào tọa nguồn nhân lực cho lĩnh vực kiến trúc – xây dựng trong nền kinh tế tri thức
8 Mở ngành “công nghệ kỹ thuật kiến trúc” là cơ hội và thách thức trong bối cảnh phát triển xây dựng bền vững tại Việt Nam / Phạm Thị Hải Hà, Nguyễn Thị Khánh Phương, Phạm Tiến Bình, Nguyễn Thị Hoa // Xây dựng .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 63-69 .- 370
Giới thiệu bối cảnh tác động đến yêu cầu mở ngành đào tạo kỹ thuật kiến trúc; Nội dung – phương pháp xây dựng ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc ở Việt Nam; Kết luận và kiến nghị.
9 Xu thế xuất bản sách, giáo trình điện tử trong thời kỳ hiện nay / Ngô Đức Vinh // Xây dựng .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 131-133 .- 370
Trình bày về xu thế xuất bản phẩm điện tử trong cách mạng công nghệ 4.0; xu hướng xuất bản sách, giáo trình điện tử trong các trường đại học, cao đẳng; hệ thống xuất bản điện tử và kho thư viện số của Nhà xuất bản Xây dựng.
10 Chính sách giáo dục của Anh tại Malaya và Hà Lan tại Indonesia từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX / Nguyễn Hữu Phúc // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2021 .- Số 6(255) .- Tr. 58-68 .- 370
Phân tích và làm rõ các nội dung chính của chính sách giáo dục của Anh và Hà Lan ở thuộc địa Malaya và Indonesia. Thông qua đó, rút ra những điểm tương đồng trong chính sách giáo dục của Anh ở Malaya và Hà Lan ở Indonesia trong thời kỳ thuộc địa.