CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Đường sắt cao tốc
1 Kinh nghiệm của một số nước về tổ chức chạy tàu trên đường sắt cao tốc / TS. Lê Tuệ Khanh // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số tháng 7 .- Tr. 74 – 77 .- 690
Tìm hiểu các yêu cầu chung về công tác tổ chức chạy tàu trên đường sắt cao tốc và thực tế triển khai của một số nước trên thế giới nhằm giúp cho ngành Đường sắt Việt Nam trong việc thực hiện các dự án đường sắt cao tốc theo chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2050.
2 Nghiên cứu phương pháp đánh giá sơ bộ ổn định động nền đường sắt cao tốc dạng tấm bản bằng chuyển vị cắt / TS. Nguyễn Hồng Phong, ThS. Phạm Thị Loan // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số tháng 6 .- Tr.41- 44 .- 690
Nghiên cứu đề xuất đánh giá sơ bộ ổn định của nền đường bằng phương pháp biến dạng cắt động để đánh giá. Kết quả cho thấy, phương pháp đánh giá sơ bộ này tương đối đơn giản có thể ứng dụng trong đánh giá sơ bộ ổn định động của nền dường sắt cao tốc dạng tấm bản.
3 Tính siêu cao đường cong trên đường sắt cận tốc độ cao / Phạm Văn Ký // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 7 .- Tr. 33-36. .- 624
Để thực hiện chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam về xây dựng hạ tầng đường sắt cận tốc độ cao nên ở đây tác giả trình bày phương pháp tính giá trị siêu cao đường cong có tàu khách tốc độ 160km/h và tàu hàng tốc độ 90km/h. Ngoài ra cũng nêu những điểm khác nhau với đường sắt phổ thông và đường sắt tốc độ cao về phương pháp tính siêu cao.
4 Chiều dài đường cong chuyển tiếp đường sắt đô thị / TS. Nguyễn Hữu Thiện // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 10 .- Tr. 35-39 .- 624
Trình bày cơ sở phương pháp luận của việc tính toán chiều dài đường cong chuyển tiếp của đường sắt nói chung và đường sắt đô thị nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu an toàn và tiện nghi cho tàu và hành khách khi tàu chạy trên đường cong...
5 Nghiên cứu tính toán đoạn quá độ giữa nền đường và kết cấu cứng đường sắt cao tốc dạng tấm bản / KS. Vũ Đoàn Quân, TS. Nguyễn Hồng Phong, Chu Quang Chiến // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 11 .- Tr. 61 - 63 .- 624
Hiện nay, việc tính toán đoạn quá độ nền đường và kết cấu cứng của đường sắt cao tốc kiểu tấm bản còn chưa được quan tâm ở Việt Nam. Bài báo sử dụng phương pháp phân tích hình học đã phân tích được tham số ảnh hưởng tới việc thiết kế chiều dài nền đường đoạn quá độ là góc gẫy nền ray và thông qua kết quả của nghiên cứu động lực học ngẫu hợp toa xe - đường ray xác được được trị số góc gẫy nền ray cho tốc độ chạy tàu 300 km/h và 350 km/h.
6 Nghiên cứu kỹ thuật đắp đất nền đường sắt cao tốc dạng tấm bản dựa vào khống chế trạng thái biến dạng / TS. Nguyễn Hồng Phong // Giao thông Vận tải .- 2017 .- Số 1+2/2017 .- Tr. 118-122 .- 624
Đường sắt cao tốc là hệ thống có tính an toàn, độ tin cậy cao và ít phải bảo dưỡng, do đó kết cấu đường phải được độ êm thuận và độ ổn định rất cao. Để đạt được yêu cầu đó cần phải khống chế rất nghiêm ngặt biến dạng lún của nền đường, cung cấp cho kết cấu tầng trên một nền tảng vững chắc đảm bảo tàu chạy êm thuận và ổn định lâu dài là vấn đề mấu chốt trong xây dựng đường sắt cao tốc.
7 Ảnh hưởng công nghệ đường sắt tốc độ cao trong lựa chọn thông số kỹ thuật cơ bản phù hợp với điều kiện Việt Nam / Vũ Thị Thùy Giang // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 19-23 .- 624
Trình bày một số công nghệ điển hình của đường sắt cao tốc như TGV (Pháp), ICE (Đức) và Shinkansan (Nhật Bản) và so sánh lựa chọn công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam.
8 Phương pháp tính chiều dài đường cong chuyển tiếp trên đường sắt cận cao tốc / PGS. TS. Phạm Văn Ký // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 5/2016 .- Tr. 25-30 .- 624
Trình bày các tham số chủ yếu, phạm vi đặt siêu cao để tính chiều dài đường cong chyển tiếp, trị số ưu tiên, kiểm toán và cách sử dụng chiều dài đường cong chuyển tiếp tối thiểu cho tuyến tốc độ 160 km/h có chạy tầu hàng và tàu khách.
9 Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến chọn các thông số kĩ thuật cơ bản của tuyến đường sắt tốc độ cao / PGS. TS. Phạm Văn Ký, ThS. Phạm Sỹ Lợi // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 09/2014 .- Tr. 26-29 .- 624
Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến việc chọn từng thông số kỹ thuật cơ bản để làm cơ sở lập mô hình chọn thông số kĩ thuật cơ bản cho tuyến đường sắt tốc độ cao và căn cứ xác định trọng số so sánh các phương án.
10 Tìm hiểu kỹ thuật về đường sắt cao tốc / Nguyễn Hoàng Phu // Cầu đường Việt Nam, Số 8+9/2008 .- 2008 .- Tr. 63-72 .- 624.092
Trình bày định nghĩa đường sắt cao tốc – cao tốc là đạt bao nhiêu km/h? Tóm tắt về sự cạnh tranh vận tải giữa đường sắt với đường ô tô và hàng không và sự ra đời của đường sắt cao tốc. Các loại hình đường sắt cao tốc, nguyên lý thiết kế tuyến đường tấm cơ bản, bảo quản tuyến đường.