CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Bê tông--Xây dựng
41 Công nghệ in bê tông 3D trong xây dựng và những thách thức / Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Tiên Hồng, Doãn Thị Thùy Hương // Xây dựng .- 2019 .- Số 09 .- Tr. 123-126 .- 624
Từ những báo cáo nghiên cứu trên thế giới, bài báo này tổng hợp các vấn đề về mối quan hệ giữa vữa và sự ảnh hưởng của các tính chất của vữa đến hình học của đối tượng được tạo ra bằng phương pháp in 3D bằng vật liệu bê tông. Kết quả thu được góp phần làm phong phú thêm tài liệu cho các nghiên cứu liên quan về lĩnh vực này tại Việt Nam, hạn chế được các rủi ro trong quá trình thực hiện các dự án tương tự trong tương lai.
42 Thực nghiệm xác định cường độ chịu nén của bê tông khi sử dụng đồi cát ở thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam thay thế một phần cát sông / Nguyễn Thành Đức, Đặng Công Thuật // Xây dựng .- 2019 .- Số 09 .- Tr. 143-148 .- 624
Giới thiệu kết quả nghiên cứu sử dụng cát đồi tại các xã vùng Đông – Tam Kỳ, Quảng Nam để thay thế một phần cát sông trong chế tạo bê tông nhằm tiến hành nghiên cứu sự phát triển cường độ chịu nén của bê tông sử dụng xi măng PCB40 với vật liệu được khai thác tại chỗ, sẽ là tiền đề cho việc thiết kế thành phần cấp phối chính xác cho bê tông khi sử dụng cát đồi thay thế một phần cát sông (suối), góp phần trong việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả hơn nguồn tài nguyên cát sông, cát suối ngày càng khan hiếm, đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng lớn của khu vực thành phố Tam Kỳ nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.
43 Ảnh hưởng của việc thay thế một phần xi măng bằng tro bay đến các đặc tính kỹ thuật của bê tông bọt siêu nhẹ / Huỳnh Trọng Phước, Phạm Văn Hiền, Lê Thị Thanh Tâm, Ngỗ Sĩ Huy, Nguyễn Trọng Chức // Xây dựng .- 2019 .- Số 10 .- Tr. 67-71 .- 624
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá những ảnh hưởng của việc thay thế một phần xi măng bằng phế thải tro bay từ nhà máy nhiệt điện đốt than đến các đặc tính kỹ thuật của vật liệu bê tông bọt siêu nhẹ bao gồm: cường độ chịu nén, khối lượng thể tích khô, độ hút nước và khả năng hấp thụ nhiệt.
44 Hiệu quả ứng dụng bê tông chất lượng siêu cao cho công trình cầu nghiên cứu cho cầu dân sinh An Thượng - Thành phố Hưng Yên / Trần Văn Tấn, Vũ Thị Kim Dung, Trần Đức Bình, Đặng Văn Dựa, Vũ Kim Yến // .- 2020 .- Tập 14 Số 1V .- Tr. 46-59 .- 624
Bê tông chất lượng siêu cao là một loại vật liệu xây dựng mới có nhiều tính năng cơ lý và kỹ thuật vượt trộiso với bê tông truyền thống (bê tông thường), đã được nghiên cứu chế tạo và ứng dụng vào các công trình xâydựng, đặc biệt là công trình cầu, ở các nước tiên tiến từ những năm 90 của thế kỷ trước. Ở Việt Nam loại vậtliệu này cũng đang ở giai đoạn nghiên cứu phát triển và ứng dụng thử nghiệm. Vì vậy việc nghiên cứu đánh giáhiệu quả kinh tế - kỹ thuật ứng dụng bê tông chất lượng siêu cao là rất cần thiết. Bài báo trình bày một nghiêncứu đánh giá hiệu quả kinh tế - kỹ thuật ứng dụng bê tông chất lượng siêu cao thông qua việc so sánh phươngán sử dụng bê tông chất lượng siêu cao với bê tông thường để thiết kế và xây dựng cầu dân sinh An Thượng,thành phố Hưng Yên.
45 Ảnh hưởng của gỉ thép đến lực bám dính giữa cốt thép và bê tông / Vũ Quang Trung, Lương Văn An // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 6 .- Tr. 114-117 .- 690
Gỉ thép là sản phẩm của quá trình ăn mòn thép xuất hiện trên bề mặt thép do sự tương tác oxy, hơi nước và sắt. Gỉ cốt thép có thể sinh ra trong quá trình bảo quản, gia công lắp dựng, trước và sau khi đổ bê tông nếu không phát hiện và xử lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình bê tông cốt thép. Gỉ cốt thép làm suy giảm lực liên kết giữa thép với bê tông. Bài báo sẽ góp phần phân tích tổng quan về gỉ thép và làm sáng tỏ ảnh hưởng đến lực bám dính giữa cốt thép và bê tông thông qua kết quả thực nghiệm.
46 Nghiên cứu sử dụng polyolefin cải thiện chất lượng bi-tun và bê tông asphalt nâng cao khả năng kháng hằn vệt bánh xe / TS. Trần Ngọc Hưng, ThS. Vũ Thế Thuần, NCS. Vũ Trung Hiếu // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 09 .- Tr. 58-63 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu khả năng phối trộn và cải thiện chất lượng bi-tum của 4 loại polyolefin tại Việt Nam (HDPE, LDPE, LLDPE, PP). Bi-tum với 5% HDPE nâng cao khả năng làm việc ở nhiệt độ cao, đạt phân cấp PG76, tuy nhiên có độ ổn định lưu trữ thấp. Sử dụng Bi-tum-5%HDPE nâng cao độ ổn định Marshall, mô đun đàn hồi, mô đun phục hồi và khả năng kháng hằn vệt bánh xe của bê tông asphalt.
47 Nghiên cứu thực nghiệm đánh giá lực dính bám của bê tông geopolymer tro bay khi bị xâm thực / TS. Đào Sỹ Đán, TS. Tạ Duy Hiển, TS. Bùi Thanh Quang // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 09 .- Tr. 34-38 .- 624
Trình bày chi tiết thực nghiệm quá trình chế tạo mẫu thí nghiệm, cách gây ăn mòn sunfat cưỡng bức lên mẫu và thí nghiệm xác định lực bám giữa bê tông GP tro bay và cốt thép thường trong điều kiện thực tế ở Việt Nam. Kết quả cho thấy sự ăn mòn sunfat cưỡng bức làm giảm đáng kể lực dính bám giữa bê tông GP tro bay và cốt thép mỏng.
48 Nghiên cứu dưỡng hộ từ bên trong cho bê tông bằng việc tận dụng cốt liệu gạch phế thải / Bùi Phương Trinh, Nguyễn Ngọc Thành, Nguyễn Văn Chánh // Xây dựng .- 2019 .- Số 08 .- Tr. 5-8 .- 624
Nghiên cứu dưỡng hộ từ bên trong cho bê tông bằng việc tận dụng gạch từ phế thải xây dựng thay thế một phần cát sông. Nghiên cứu này vừa làm giảm việc khai thác và sử dụng cát sông, vừa giảm thiểu diện tích các bãi chôn lấp phế thải xây dựng đang gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, hai chế độ dưỡng hộ từ bên ngoài cũng được nghiên cứu trong đề tài này.
49 Nghiên cứu chế tạo bê tông tự lèn sử dụng cốt liệu keramzit và một số nguyên vật liệu sẵn có tại Việt Nam / Hoàng Vĩnh Long, Trần Đức Trung // Xây dựng .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 120-125 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu chế tạo bê tông tự lèn sử dụng cốt liệu keramzit kết hợp với một số nguyên vật liệu sẵn có ở Việt Nam để chế tạo hỗn hợp bê tông tự lèn có độ đồng cao nhất, khối lượng thể tích khô <1800kg/m3, cường độ nén ở tuổi 28 ngày ˃20Mpa.
50 Ảnh hưởng của hàm lượng sợi polypropylene đến cường độ uốn và mô đun đàn hồi của bê tông / Đoàn Duy Khánh // Xây dựng .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 30-37 .- 624
Nghiên cứu ảnh hưởng hàm lượng sợi polypropylene đến cường độ uốn và mô đun đàn hồi của kết cấu bê tông. Mục tiêu nghiên cứu là ảnh hưởng của hàm lượng sợi polypropylene đến khả năng chịu uốn và mô đun đàn hồi của bê tông nền, đánh giá mối quan hệ giữa sợi polypropylene đến khả năng chịu uốn và mô đun đàn hổi của bê tông, khả năng ứng dụng của bê tông khi có gia cường sợi polypropylene trong các kết cấu bê tông, đánh giá khả năng làm việc của hỗn hợp bê tông sợi khi có gia cường phụ phẩm silicafume....