CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Kiến trúc

  • Duyệt theo:
791 Kinh nghiệm quốc tế về kế hoạch – quy hoạch những câu hỏi đối với dự thảo Luật Quy hoạch / TS. Lý Văn Vinh // Kiến trúc Việt Nam .- 1 .- Số 206 .- Tr. 27 -31 .- 346.59704

Phân tích những khác biệt lớn về lịch sử hình thành, thông lệ quốc tế luôn tồn tại song hành quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, và những câu hỏi đối với dự thảo Luật Quy hoạch.

792 Tích hợp: Từ thống nhất cách hiểu đến điều chỉnh thể chế năng lực thực hiện / TS. Nguyễn Ngọc Hiếu // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 206 .- Tr. 39 – 45 .- 720

Yêu cầu tích hợp trong lập và thực thi quy hoạch, quy hoạch đô thị và quản lý phát triển là xu hướng chung trên thế giới và việc đưa nguyên tắc cùng quy trình này vào Dự thảo Luật Quy hoạch lần này là tích cực. Tuy nhiên, tích hợp như thế nào không chỉ cần thống nhất về cách hiểu mà cồn cần sự chuẩn bị cho những thay đổi có tính cấu trúc gồm phương pháp quy hoạch, xây dựng năng lực kỹ thuật, và đặc biệt là sắp xếp về thể chế. Bài viết thảo luận về một số vấn đề cần giải quyết khi đưa nội dung tích hợp vào quy hoạch đô thị nói riêng và hệ thống quy hoạch nói chung ở Việt Nam.

793 Xu hướng tổ chức không gian ngầm dân dụng trên thế giới / TS.KTS. Nguyễn Tuấn Hải // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 206 .- Tr.76 – 78 .- 720

Giới thiệu xu hướng phát triển và nghiên cứu, thiết kế không gian ngầm dân dụng trên thế giới hiện nay bao gồm: Xu hướng phát triển hướng đến phát triển bền vững trong mục đích sử dụng, xu hướng mở rộng phạm vi chức năng, xu hướng nhất thể hóa không gian ngầm dân dụng, xu hướng tận dụng lợi thế của không gian ngầm dân dụng trong chỉnh trang đô thị.

794 Ảnh hưởng của các thông số tốc độ đến chiều dài thiết kế đoạn tăng tốc tại chỗ vào đường ô tô cao tốc / TS. Đỗ Duy Đỉnh, ThS. Phạm Thành Công // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 6 .- Tr.103 – 108 .- 711

Tập trung phân tích sự khác nhau giữa các thông số tốc độ sử dụng để thiết kế chiều dài đoạn tăng tốc tại chỗ vào đường ô tô cao tốc theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc của Việt Nam.

795 Ảnh hưởng của độ cứng kết cấu móng đến ứng xử của kết cấu nhịp khung – dầm bê tông dự ứng lực mặt cắt hình hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng / ThS. Bùi Thanh Tùng // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 6 .- Tr.70 – 73 .- 624

Phân tích ảnh hưởng của độ cứng của móng trụ tới nội lực, trạng thái ứng suất – biến dạng của kết cấu nhịp khung – dầm bê tông dự ứng lực đúc hẫng cân bằng và đưa ra một số nhận xét phù hợp.

796 Hướng đi nào cho kiến trúc đô thị biển Việt Nam / Phạm Thanh Huyền // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 205 .- Tr. 21-23 .- 624

Cơn lốc phát triển bất động sản cùng những công trình kiến trúc nhà ở, thương mại đã phát triển ồ ạt tại các đô thị lớn tại Việt Nam trong 20 năm qua để rồi hiện nay đang lan tỏa mạnh mẽ đến dòng bất động sản nghỉ dưỡng du lịch tại các đô thị ven biển. Hơn lúc nào hết, trước những bất cập, thực trạng và xu hướng phát triển công trình, dự án nghỉ dưỡng hiện nay, các đô thị biển cần lựa chọn hướng đi nào cho mình để hướng tới phát triển bền vững, hiệu quả, nhân văn, vì cộng đồng? Bài viết mang tính tổng hợp các ý kiến, đề xuất của các chuyên gia nhằm chia sẻ, gợi ý những hướng đi cho kiến trúc đô thị biển Việt Nam hiện nay.

797 Định hướng chiến lược cho phát triển nhà cao tầng trong đô thị biển / TSKH. KTS. Ngô Viết Nam Sơn // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 205 .- Tr. 24-27 .- 720

Việc quy hoạch mặt tiền biển là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc phát triển các đô thị biển. Tuy nhiên, đô thị biển không nên chỉ tập trung cho phát triển về du lịch và dịch vụ thương mại dọc theo tuyến bờ biển, mà còn phải phát triển một cách cân đối hài hòa với các chức năng đô thị khác, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của đô thị, tận dụng được các lợi thế của địa phương. Việc phát triển nhà cao tầng thiếu cẩn trọng, tiềm ẩn nguy cơ kìm hãm và làm tổn hại cơ hội phát triển trong tương lai của đô thị.

798 Cần một đồ án quy hoạch chủ động / TS. KTS. Nguyễn Tấn Thuận // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 205 .- Tr. 28-31 .- 720

Để đạt được những mục tiêu tăng trưởng cho nền kinh tế biển, trong đó có hoạt động du lịch biển, đòi hỏi chúng ta phải nhanh chóng khắc phục được những bất cập của giai đoạn vừa qua. Vai trò của công tác quy hoạch kiến trúc có vai trò to lớn. Cho đến nay, còn khá nhiều tỉnh, thành phố vẫn chưa có đủ sự quan tâm trên toàn bộ quỹ tài nguyên ven biển thuộc phạm vi địa phương mình, từ góc nhìn chiến lược về công tác quy hoạch kiến trúc, cũng như có cơ sở cho công tác quản lý. Chính điều này đã làm cho quá trình diễn biến phát triển bị manh mún và kém sức hấp dẫn về thu hút đầu tư.

799 Xây dựng cao tầng mặt tiền hướng biển – Lợi bất cập hại / ThS. KTS Trần Hồng Thủy // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 205 .- Tr. 32-35 .- 720

Xây dựng các khu cao tầng tập trung đông người dọc theo các tuyến bờ biển đang là xu hướng chung tại các đô thị biển Việt Nam. Điều này đem lại lợi ích làm gia tăng khả năng thương mại và dịch vụ mà một số người dân có thể được hưởng lợi. Tuy nhiên, còn thiếu một nghiên cứu bài bản có thể lượng hóa một cách cụ thể tổng thể các lợi ích này so sánh với các tác động “ngược” nhiều mặt của hiện tượng “những bức tường rào” này tới cơ thể các đô thị ven biển, đặc biệt với quy mô dài hạn.

800 Những lợi thế và bất cập của kiến trúc cao tầng tại các đô thị ven biển Nam Trung bộ / TS. KTS. Trịnh Hồng Việt // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 205 .- Tr. 36-38 .- 720

Phân tích tình hình phát triển nhà cao tầng tại các thành phố biển Việt Nam. Những lợi thế và bất cập. Những bàn luận và kiến nghị.