Các xu hướng thiết kế sản phẩm hiện nay và những yếu tố mới trong việc đánh giá thẩm mỹ
Tác giả: Ngô Thị Thu TrangTóm tắt:
Giới thiệu các quan điểm lý luận mới về thẩm mỹ trong thiết kế sản phẩm kèm theo một loạt các dẫn chứng thực tế từ các xu hướng thiết kế hiện nay như Thiết kế sinh thái, Thiết kế bền vững, Thiết kế cho cảm xúc, Thiết kế trải nghiệm người dùng, Thiết kế tương tác...Từ sự tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng trong tiêu chí đánh giá thẩm mỹ sản phẩm, bài viết cũng đề xuất quy trình đánh giá thẩm mỹ nên bao gồm hai bước: Bước phân loại dựa trên ba yếu tố tổng quan (thời gian, không gian, mục tiêu thiết kế); và bước phân tích sâu về hiệu quả thị giác trong thiết kế, sự độc đáo và đặc trưng, sự hiệu quả cho công năng và ý nghĩa của sản phẩm, các đặc điểm và tính cách riêng của sản phẩm, và các yếu tố điều tiết khác như văn hóa, đạo đức xã hội...Quy trình này có thể được áp dụng trong việc đánh giá các đồ án thiết kế của sinh viên hiện nay.
- Thực trạng kiến trúc cảnh quan, công trình các Khu nhà ở công nhân phục vụ khu công nghiệp tại Hà Nội
- Giải pháp thiết kế căn hộ linh hoạt
- Sử dụng vật liệu tái chế trong nội thất nhà ở tạo không gian kiến trúc ấn tượng và phù hợp với xu hướng phát triển bền vững
- Đô thị du lịch Đà Lạt : định hướng sản phẩm và quy hoạch phân vùng không gian
- Universal design : bài học kinh nghiệm và khả năng vận dụng trong thiết kế “specialized street” ở thành phố Hồ Chí Minh