CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Điện - Điện tử

  • Duyệt theo:
481 Công nghệ điều khiển chiếu sáng công trình kiến trúc và không gian đô thị bằng LED / PGS. Lê Văn Doanh, PGS. Phạm Văn Bình // Tự động hóa ngày nay .- 2014 .- Số 158/2014 .- Tr. 16-17. .- 621

Điểm qua những thách thức mà công nghệ điều khiển LED phải khắc phục để xây dựng hệ thống chiếu sáng công trình kiến trúc và không gian đô thị tin cậy và hiệu quả.

482 Hệ thống phát điện Tuabin kết hợp với năng lượng nhiệt hạch / Lê Chí Kiên, Lê Kim Long // Khoa học Giáo dục Kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM .- 2014 .- Số 25/2013 .- Tr. 1-6. .- 621

Các nhà máy điện tuabin khí, tuabin hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch là những loại được sử dụng chủ yếu trên thế giới nhưng có nhiều nhược điểm: ô nhiễm môi trường, giá nhiên liệu cao và đang dần cạn kiệt….Do đó, có rất nhiều nghiên cứu được đưa ra nhằm khắc phục những nhược điểm trên. Bài báo đề cập về “Hệ thống phát điện tuabin kết hợp với năng lượng nhiệt hạch” có hiệu suất cao, giảm ô nhiễm môi trường, chi phí thấp, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

483 Mô phỏng dòng chảy qua trụ tròn có tấm phẳng dao động bằng phương pháp biên nhúng / Phan Đức Huynh, Nguyễn Văn Nam // Khoa học Giáo dục Kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM .- 2013 .- Số 25/2013 .- Tr. 7-15. .- 621

Sử dụng phương pháp biên nhúng để mô phỏng dòng chảy qua trụ tròn có tấm phẳng dao động điều hòa theo một quỹ đạo xác lập trước, Sự tương tác phức tạp giữa các xoáy hình thành từ trụ tròn và tấm phẳng được khảo sát. Ba dạng xoáy hình thành phụ thuộc vào biên độ và tần số dao động của tấm phẳng đó là: xoáy thường, chuỗi xoáy và xoáy từ tấm phẳng. Ngoài ra, mối quan hệ giữa hệ số cản, biên độ và tần số dao động của tấm phẳng cũng được trình bày.

484 Nghiên cứu giải thuật di truyền áp dụng quy hoạch phát triển mạng truyền tải / Nguyễn Xuân Vinh, Hồ Văn Hiến // Khoa học Giáo dục Kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM .- 2014 .- Số 25/2013 .- Tr. 16-23. .- 621

Đề xuất một ứng dụng của thuật toán di truyền để xác định cấu trúc mạng di truyền tải tối ưu cho mục đích thõa mãn mục tiêu đáp ứng sự phát triển của tải đồng thời thõa mãn yêu cầu về phân phối điện an toàn và kinh tế, với các ràng buộc như: cân bằng công suất tại các nút, khả năng tải của đường dây, giới hạn góc lệch điện áp của đường dây, số lượng đường dây tối đa lắp đặt mới giữa hai nút. Tính chính xác của giải thuật được kiểm chứng và so sánh thông qua lưới điện.

485 Nghiên cứu khả năng ứng dụng nhiệt khí thải từ động cơ xe bus cho máy lạnh hấp thụ LiBr-H2O để điều hòa không khí / Đỗ Văn Dũng, Hoàng An Quốc, Phạm Văn Kiên, Đoàn Minh Hùng // Khoa học Giáo dục Kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM .- 2013 .- Số 25/2013 .- Tr. 33-37. .- 621

Giới thiệu nghiên cứu đánh giá khả năng sử dụng nhiệt khí thải từ động cơ Diesel của xe Bus cấp nhiệt cho máy lạnh hấp thụ H2O-LiBr để điều hòa không khí. Đã xây dựng chương trình máy lạnh hấp thụ dựa theo các thông số khí thải của xe bus trên Matlab 7.8, đã sử dụng chương trình tính toán cho các xe bus với động cơ có công suất từ 100kW đến 260kW và đã đưa ra được đồ thị biểu thị quan hệ giữa công suất động cơ và công suất máy lạnh hấp thụ. Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng nhiệt thải từ xe bus cho máy lạnh hấp thụ để điều hòa không khí là hoàn toàn khả thi.

486 Nghiên cứu tính kích thước cơ thể người từ ảnh 2D cho nhân trắc học ngành may / Nguyễn Thị Ngọc Quyên, Huỳnh Văn Trí // Khoa học Giáo dục Kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM .- 2013 .- Số 25/2013 .- Tr. 45-51. .- 621

Giới thiệu thuật toán tính kích thước cơ thể người từ ảnh 2D của mặt trước và bên hông. Kết quả nghiên cứu đã tự động tính được các thông số kích thước từ ảnh. Tác giả đã tiến hành so sánh kết quả nghiên cứu với các thông số kích thước được đo bằng phương pháp trực tiếp.

487 Thiết kế bộ ổn định hai ngõ vào cho hệ thống điện nhiều máy bằng mạng Neural truyền thẳng có Delay ngõ vào / Quyền Huy Ánh, Nguyễn Ngọc Âu, Nguyễn Vũ Phương Thảo // Khoa học Giáo dục Kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM .- 2013 .- Số 25/2013 .- Tr. 69-77. .- 621

Trình bày kỹ thuật thiết kế ổn định hệ thống điện điều chỉnh theo thời gian thực dùng mạng nơron truyền thẳng có delay ngõ vào với giải thuật lan truyền ngược sai số (FTDNN-PSS). Bộ FTDNN-PSS được mô phỏng trên một hệ thống điện nhiều máy phát. Mô phỏng và đánh giá ổn định hệ thống dùng bộ FTDNN-PSS đề xuất trong các trường hợp cố ngắn mạch ba pha, tăng giảm phụ tải trên diện rộng, đáp ứng của hệ thống nhiều máy sự dụng bộ FTDNN-PSS so sánh với bộ PSS Kundur.

488 Lập trình ứng dụng cảm biến Kinect cho Robot di động / Phạm Ngọc Minh, Đặng Mạnh Chính // Tự động hóa ngày nay .- 2014 .- Số 157/2014 .- Tr. 20-24. .- 621

Một trong những xu hướng ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói cho Robot di động trên thế giới là sử dụng thiết bị cảm biến Kinect của Microsot cho phép người sử dụng tương tác với Robot di động bằng cử chỉ hoặc giọng nói với độ chính xác khá cao. Bài báo trình bày phương pháp lập trình ứng dụng tính năng xử lý âm thanh của thiết bị Kinect.

489 Tổng quan về mạng cảm biến không dây / Trịnh Lương Miên // Tự động hóa ngày này .- 2014 .- Số 157/2014 .- Tr. 25-28. .- 621

Trình bày khái quát về đặc điểm cấu trúc của mạng cảm biến không dây. Với đặc trưng tổ chức mạng và khả năng xử lý công tác của các cảm biến đã mang lại cuộc cách mạng trong lĩnh vực cảm biến và thu thập thông tin dữ liệu. Mạng cảm biến không dây được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và cho phép triển khai trong nhiều điều kiện địa hình khí hậu phức tạp, nguy hiểm.

490 Điều khiển động cơ xoay chiều ba pha có nhiều tham số bất định sử dụng bộ ước lượng tốc độ / Lê Hùng Linh, Phạm Thượng Cát, Phạm Minh Tuấn // .- 2013 .- T.29, Số 4/2013 .- Tr. 313-324. .- 621

Khảo sát và đề xuất hệ thống điều khiển động cơ xoay chiều ba pha phối hợp phương pháp ước lượng tốc độ tự thích nghi và thuật toán điều khiển sử dụng mạng nơtron để khắc phục tính bất định của nhiều tham số trong mô hình động lực của động cơ như điện trở của rotor, cũng như hệ số ma sát và tải thay đổi khi hệ thống hoạt động. Một số kết quả mô phỏng trên Matlab-Simulink được thực hiện để minh chứng cho phương pháp ước lượng và điều khiển tốc độ đề xuất.