CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
2871 Nghiên cứu văn học về chiến tranh Việt Nam tại Mỹ / Trần Đăng Trung // Nghiên cứu văn học .- 2017 .- Tr. 67 - 77 .- Tr. 67 - 77 .- 400
Tổng kết, khái quát những đặc trưng cơ bản, phân tích những tác phẩm tiêu biểu và định giá chất lượng nghệ thuật của dòng văn học viết về chiến tranh Việt Nam. Đồng thời giới thiệu những thành tựu và gợi ý tham khảo cho việc nghiên cứu văn học chiến tranh nói chung và văn học chiến tranh Việt Nam nói riêng.
2872 Các mô thức tu từ trong thơ Tố Hữu / Lã Nguyên // Nghiên cứu văn học .- 2018 .- Số 1 .- Tr. 39 - 55 .- 400
Nhận xét sơ bộ về đặc điểm của từng mô thức nói trên qua các bình diện: Hệ chủ đề, vai phát ngôn và giọng điệu như là biểu hiện của phong cách lời nói.
2873 Nghiên cứu văn học dân gian ở Trung Quốc / Bùi Thị Thiên Thai // Nghiên cứu văn học .- 2017 .- Số 1 .- Tr. 79 - 92 .- 400
Tổng kết lịch sử ngành văn học dân gian Trung Quốc thế kỷ XX. Thời kỳ khởi nguồn của văn nghệ học đan gian 1900 – 1917; Sự hưng suy của phong trào ca dao 1918 – 1926; Thời kỳ chuyển đổi mô hình khoa học 1927 – 1937; Xây dựng ngành khoa học trong khói lửa chiến tranh 1937- 1949; Nghiên cứu sư tầm văn học dân gian17 năm sau khi thành lập nước 1949 – 1966; Xây dựng lí luận văn học dân gian thời kỳ mới 1976 nay.
2874 Nghiên cứu so sánh một số motif tiêu biểu trong sơ kính tân trang của Phạm Thái và Tam Hàn Thập Di của Kim Thiệu Hành / Nguyễn Ngọc Quế // Nghiên cứu văn học .- 2018 .- Tr. 93 - 105 .- Tr. 93 - 105 .- 400
Dựa trên những câu chuyện có thật chứ không hoàn toàn là hư cấu, phân tích, so sánh một số motif tiêu biểu của hai tác phẩm nhằm nêu lên những nét tương đồng và dị biệt. Từ đó tìm ra những nét tương đồng và dị biệt trong văn hóa, phong tục của mỗi quốc gia. Đồng thời làm sáng tỏ dụng ý nghệ thuật trong việc sử dụng những motif này và lý giải xem chúng có liên quan như thế nào đối với cuộc đời và lối tư duy của hai tác giả.
2875 Đông phương học và một vài điều chỉnh trong địa hạt từ pháp học tiếng Việt / Nguyễn Văn Chính // Ngôn ngữ .- 2017 .- Số 12(343) .- Tr. 13- 22 .- 400
Trình bày một cách khái quát nhất một vài ảnh hưởng của Đông phương học tới cách nhìn nhận, tiếp cận và xử lí từ pháp học tiếng Việt. Những điều chỉnh của pháp học tiếng Việt góp phần đưa từ pháp học tiếng Việt chuyển mình.
2876 Đặc trưng ngữ cảnh của câu hỏi tu từ / Lê Thị Thu Hoài // Ngôn ngữ .- 2017 .- Số 12(343) .- Tr. 35- 46 .- 400
Nêu lên những điều kiện ngữ cảnh chung nhất của câu hỏi tu từ. Đề cập đến các đặc trưng ngữ nghĩa – ngữ dụng của nhóm phát ngôn từ cơ chế hình thành các mệnh đề ngầm ẩn ( khẳng định và phủ định) của câu đến các đặc trưng đa thanh.
2877 Dịch văn học và phê bình đánh giá bản dịch văn học ở Việt Nam / Lê Hùng Tiến, Phạm Thị Thu Thủy // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Số 1(268) .- Tr. 5- 15 .- 400
Giới thiệu các khái niệm chung về ngôn bản văn học và những đặc thù của dịch ngôn bản văn học. Trình bày sự khác biệt cần lưu ý giữa dịch ngôn bản phi văn học với dịch ngôn bản văn học. Phần sau của bài viết trình bày kết quả nghiên cứu điều tra về thực trạng dịch và phê bình đánh giá dịch thuật văn xuôi cùng một số đề xuất giải pháp cho dịch văn học và phê bình đánh giá dịch văn học ở Việt Nam.
2878 Đề xuất các hoạt động học tập tương tác và chiến lược học tiếng Anh hướng tới mục tiêu phát huy năng lực tự chủ của người học tiếng Anh / Ngô Phương Anh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Số 1(268) .- Tr. 37- 51 .- 400
Góp phần lấp đầy những thiếu hụt: Thiết lập nền tảng lý thuyết cho hệ tư tưởng sư phạm hướng tới việc thúc đẩy năng lực tự chủ của người học tiếng Anh EFL; Đề xuất khung chiến lược học tập và các hoạt động học tập; Trình bày đánh giá của người học đối với khung các hoạt động và CLHT mà tác giả đề xuất.
2879 Nghệ thuật so sánh tu từ và trùng điệp trong sử thi Đăm Săn qua lời nói vần / Nguyễn Minh Hoạt // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Số 1(268) .- Tr. 73 - 75 .- 400
Phát họa được sự phát triển và đổi mới ngôn ngữ thơ Việt Nam từ sau 1986 đến nay bằng cách nghiên cứu trường hợp theo thao tác phân tích định lượng và định tính của ngôn ngữ học. Công trình đã tập trung khảo cứu hai cấp độ: Đổi mới từ vựng – ngữ nghĩa và Đổi mới cú pháp thơ.
2880 Một cách nhìn tích hợp về các biện pháp tu từ / Dương Hữu Biên // Nghiên cứu văn học .- 2017 .- Số 11 .- Tr. 4 - 16 .- 400
Khảo sát một số biện pháp tu từ then chốt từ một cách nhìn tích hợp. Những mã tu từ chứa đựng những hàm nghĩa nhận thức luận, thế giới quan, ý thức hệ gắn liền với đời sống văn hóa và giao tiếp của mỗi xã hội, mỗi giai đoạn lịch sử nhất định trong tiến trình của con người.