CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
4421 Tính toán và phân tích đánh giá thông số chuyển dịch ngang công trình / ThS. Trần Ngọc Đông // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2011 .- Số 2/2011 .- Tr. 47-51 .- 624

Trình bày các nội dung về tính toán thông số chuyển dịch cục bộ, chuyển dịch tổng thể của công trình, phân tích đánh giá mức độ tin cậy các thông số chuyển dịch của điểm quan trắc và của cả công trình để cho chúng ta biết chi tiết và tổng quan về quá trình chuyển dịch của công trình.

4422 Xác định hệ số khí động mặt dưới của tấm che nắng có lỗ bằng phương pháp số / TS. Vũ Thành Trung, GS. Yukio Tamura, PGS. Akihito Yoshida // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2011 .- Số 2/2011 .- Tr. 3-9. .- 624

Trình bày phương pháp tính toán bằng số dựa trên phương trình Bernoulli mở rộng để xác định hệ số khí động mặt dưới của tấm che nắng có lỗ với hai độ rỗng (tỉ lệ giữa diện tích của các lỗ rỗng và diện tích của tấm) và các hướng gió khác nhau từ các áp lực mặt trên và áp lực xung quanh. Các kết quả của thí nghiệm trong ống thổi khí động với hai mô hình có tỉ lệ 1:50 của nhà thấp tầng với các tấm che nắng có lỗ phù hợp tốt với các kết quả tính toán từ phương pháp này.

4423 Ảnh hưởng của cốt đai đến khả năng chịu lực của cột bê tông cốt thép chịu nén đúng tâm / ThS. Thái Đức Kiên // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2011 .- Số 2/2011 .- Tr. 15-21 .- 624

Dựa trên lý thuyết về bê tông bị hạn chế nở hông, bài báo trình bày kết quả khảo sát ảnh hưởng của cốt đai đến khả năng chịu nén của cột bê tông cốt thép tiết diện chữ nhật. Sự ảnh hưởng của cốt đai được xác định dựa trên kết quả nghiên cứu lý thuyết; đồng thời được khảo sát bằng số trên phần mềm ANSYS.

4424 Phân tích ảnh hưởng lún của việc xây dựng đường hầm Metro đến các công trình lân cận khu vực thành phố Hồ Chí Minh / ThS. Nguyễn Anh Tuấn, Lê Thanh Bình // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 6/2011 .- Tr. 11-15, 25. .- 624

Việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hầm Metro ở nước ta hiện nay còn rất mới mẻ. Sự lún xuống của mặt đất do thi công hầm metro ảnh hưởng rất lớn đến các công trình lân cận. Bài báo giới thiệu phương pháp phần tử hữu hạn thông qua sử dụng phần mềm Plaxis 3D Tunnel để tính toán độ lún và phân tích ảnh hưởng của độ lún đến công trình xung quanh khi xây dựng hầm metro. Kết quả nghiên cứu của bài báo có thể ứng dụng trong việc xây dựng công trình hầm metro trong điều kiện địa chất thành phố Hồ Chí Minh.

4425 Đất yếu và các giải pháp xử lý nền đắp trên đất yếu trong xây dựng công trình giao thông / ThS. Nguyễn Việt Hùng // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 6/2011 .- Tr. 32-36, 42 .- 624

Hệ thống đường cao cấp nước ta trải dài từ Bắc vào Nam, đi qua nhiều vùng châu thổ có địa chất đất yếu. Do vậy việc nghiên cứu các loại đất yếu, chỉ tiêu cơ lý và vùng phân bổ là hết sức cần thiết. Bài viết trình bày một số giải pháp xử lý nền đắp trên đất yếu hiện nay.

4426 Nội dụng giám sát công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng nền mặt đường bộ / Nguyễn Chính Bái // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 6/2011 .- Tr. 37-39 .- 624

Trong xây dựng đường bộ, một trong những nhiệm vụ của giám sát viên hiện trường là giám sát công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng nền mặt đường. Vậy nội dung cần giám sát là những gì nhằm bảo đảm tính khách quan và chính xác của công tác này? Bài báo giới hạn bàn đến một số thí nghiệm chính: Đối với thí nghiệm kiểm tra độ chặt đầm nén, đối với thí nghiệm kiểm tra thành phần hạt, đối với thí nghiệm đo mô đuyn đàn hồi bằng Benkelman, đối với thí nghiệm xác định độ chặt tiêu chuẩn của đất, đá dăm trong phòng thí nghiệm (22TCN333-06).

4427 Về vấn đề chiều dài truyền trong các kết cấu cầu bê tông dự ứng lực kéo trước / TS. Ngô Đăng Quang // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 5/2011 .- Tr. 6-11 .- 624

Tóm tắt một số kết quả nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm cũng như kết quả mô phỏng bằng phương pháp phần tử hữu hạn về ảnh hưởng của cường độ bê tông đến chiều dài truyền. Kết quả của việc mô phỏng ảnh hưởng của chiều dài truyền đến sự làm việc của đầu dầm “Super T”, kết quả này cho thấy rằng, việc dự đoán sai chiều dài truyền có thể là một trong những nguyên nhân là xuất hiện các vết nứt lớn đầu dầm “Super T” trong giai đoạn chế tạo.

4428 Tính toán kết cấu thép cầu chịu tác dụng của tải trọng mỏi theo 22 TCN 272-05 / ThS. Đào Sỹ Đán // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 05/2011 .- Tr. 12-18t .- 624

Trình bày lý thuyết chung về hiện tượng phá hoại mỏi, cách tính toán thiết kế kết cấu thép cầu chịu tác dụng của tải trọng mỏi theo Tiêu chuẩn thiết kế cầu mới 22 TCN 272-05 và qua đó đưa ra sơ đồ khối cho việc tính toán thiết kế mỏi theo 22 TCN 272-05

4429 Nghiên cứu trạng thái ứng suất trong đất do tác dụng của tải trọng ngoài bằng sai phân hữu hạn / ThS. Ngô Thị Thanh Hương // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 5/2011 .- Tr. 19-22 .- 624

Giới thiệu phương pháp xác định trạng thái ứng suất trong đất ổn định dưới tác dụng của tải trọng ngoài gắn với mô hình ứng suất có hiệu trong đât và dựa trên lời giải số theo phương pháp sai phân hữu hạn.

4430 Giải pháp gia cố các mố cầu Kỳ Hà I và IV / // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 5/2011 .- Tr. 23-26, 30. .- 624

Cầu Kỳ Hà I và cầu Kỳ hà IV, trên đường Vành đai phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng trên vùng đất rất yếu thuộc lưu vực sông Sài Gòn. Trong quá trình xây dựng, vào tháng 5/2009 các mố cầu đã dịch chuyển. Bài báo giới thiệu cơ sở lựa chọn giải pháp gia cố, nội dung chính trong thiết kế gia cố, quá trình thi công và kết quả đạt được của việc gia cố.