CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
4071 Sử dụng tổ hợp phụ gia trong chế tạo bê tông cường độ cao / TS. Phạm Toàn Đức // Xây dựng .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 134-135. .- 624

Bê tông cường độ cao đã được nghiên cứu và sử dụng từ lâu, ngoài những cốt liệu thông thường như đá, cát, xi măng và nước người ta đưa vào trong bê tông cường độ cao nhiều loại phụ gia nhằm đạt được hiệu quả như mong muốn. Bài báo giới thiệu một số loại phụ gia thường được sử dụng trong chế tạo bê tông cường độ cao và ví dụ thiết kế cấp phối bê tông cường độ cao điển hình.

4072 Quy hoạch sử dụng đất nhằm phòng tránh và giảm nhẹ lũ lụt và hạn hán ở Tây Nguyên / TS. Vũ Tuấn Anh // Nghiên cứu địa lý nhân văn .- 2013 .- Số 3 (3)/2013 .- Tr. 16-23. .- 624

Tóm lược thực trạng sử dụng đất trong thời gian qua, đánh giá tình hình quy hoạch và thực hiện quy hoạch đất, ảnh hưởng của quy hoạch sử dụng đất và việc hình thành cơ cấu kinh tế, tác động của các quy trình này tới các nguồn nguyên đất và nước, đặc biệt là những tác động xấu là nguyên nhân gây hạn hán và lũ lụt. Bài báo đề xuất hướng đổi mới công tác quy hoạch sử dụng và quản lý đất đai và tái cơ cấu kinh tế ở các tỉnh Tây Nguyên nhằm phòng tránh và giảm nhẹ hạn hán và lũ lụt ở Tây Nguyên và các vùng lân cận.

4073 Biện pháp cấp bách nhằm quản lý chất lượng Bitum nhựa đường trong xây dựng mặt đường ô tô và sân bay ở Việt Nam / PGS. TS. Doãn Minh Tâm // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 1+2/2014 .- Tr. 28-32. .- 624

Giới thiệu tiêu chuẩn phân loại bitum nhựa đường mới nhất của AASHTO, ASTM theo phân loại chế độ làm việc và chịu nhiệt độ cao nhất của nhựa đường, gọi tắt là tiêu chuẩn phân loại nhựa PG, để nhằm kiến nghị việc thiết lập và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về bitum nhựa đường phải dựa theo tiêu chuẩn mới này, giúp chấn chỉnh ngay việc đặt hàng mua bitum nhựa đường từ nước ngoài và thiết lập hệ thống quản lý và kiểm soát chất lượng chặt chẽ việc sử dụng bitum trong xây dựng mặt đường bê tông nhựa ở Việt Nam.

4074 Nghiên cứu kích thước tấm bê tông xi măng mặt đường áp dụng cho đường giao thông nông thôn khu vực phía Bắc Việt Nam / KS. Nguyễn Vũ Việt, KS. Nguyễn Thành Đô // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 1+2/2014 .- Tr. 33-37. .- 624

Trong thực tế khi đề cập đến ứng suất nhiệt tấm bê tông xi măng mặt đường người ta thường dựa theo quy trình 22TCN 223-95 và lấy rT = 0,84h. Một số tác giả khác lại áp dụng các quy trình như JTG D40-2002 của Trung Quốc, AASHTO của Mỹ, Road Note 29 của Anh…và thường chưa được thống nhất, chưa phù hợp với điều kiện mỗi vùng của Việt Nam. Vì vậy, tác giả đã tiến hành thu thập các số liệu về nhiệt độ và bức xạ của những năm gần đây, đồng thời dựa trên cơ sở lý thuyết về sự truyền nhiệt để đánh giá sự ảnh hưởng của ứng suất nhiệt tới kích thước tấm bê tông xi măng mặt đường giao thông nông thôn của khu vực.

4075 Phát triển bền vững và vấn đề phát triển bền vững trong lĩnh vực giao thông vận tải / TS. Chu Công Minh // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 1+2/2014 .- Tr. 44-45. .- 624

Phát triển bền vững và biến đổi khí hậu đang là những vấn đề nóng bỏng nhất toàn cầu. Bài viết trình bày một số khái niệm cơ bản của phát triển bền vững và những vấn đề phát triển bền vững trong lĩnh vực giao thông vận tải.

4076 Tính toán và dự báo hệ số khuếch tán clorua trong bê tông / ThS. Đào Văn Dinh, ThS. Đỗ Văn Trung // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 12/2013 .- Tr. 7-11. .- 624

Hệ số khuếch tán là thông số chính trong các phương trình biểu diễn các quá trình khuếch tán. Để xác định thời gian khởi đầu ăn mòn cốt thép trong bê tông do clorua gây ra cần xác định được hệ số khuếch tán clorua trong bê tông. Bài báo trình bày cách xác định hệ số khuếch tán clorua trong bê tông từ thí nghiệm thấm nhanh clorua ASTM C1202.

4078 Nghiên cứu ứng xử của cầu vòm mạng lưới khi một dây treo không làm việc / TS. Phùng Mạnh Tiến, KS. Trần Xuân Hòa // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 12/2013 .- Tr. 27-31. .- 624

Nghiên cứu ứng xử của cầu vòm mạng lưới với chiều dài nhịp vòm L = 150m khi một dây treo bất kỳ cần được thay thế hoặc bị đứt. Các ứng xử được xem xét ở đây bao gồm sự ổn định của vòm, ứng suất nén lớn nhất trong vòm và nội lực trong các dây treo.

4079 Đánh giá khả năng làm việc còn lại của kết cấu bê tông cốt thép sau khi bị ăn mòn / ThS. Dương Huy Kiên, KS. Nguyễn Thành Nhất, KS. Trần Mỹ Linh // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 12/2013 .- Tr. 32-35. .- 624

Giới thiệu về quá trình ăn mòn, ảnh hưởng ăn mòn đến khả năng chịu lực của kết cấu bê tông cốt thép, thí nghiệm minh họa và một số kiến nghị.

4080 Nghiên cứu một số vấn đề trong thiết kế cầu vượt tại nút giao thông khác mức ở Việt Nam / KS. Nguyễn Thanh Sang, TS. Phạm Văn Thoan // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 12/2013 .- Tr. 36-40. .- 624

Trình bày cơ sở lý thuyết tính toán, lựa chọn các loại hình nút giao của các nước trên thế giới như Nga, Thụy Sỹ, đồng thời đề xuất một số loại hình nút giao thông có thể sử dụng ở Việt Nam. Các tác giả đã khảo sát và tính toán một số yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến thiết kế cầu vượt tại nút giao thông khác mức.