CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
4071 Mô phỏng chuyển dịch của đất nền trên mặt đất khi ép cọc bê tông bằng phần mềm Plaxis 8.5 / Lê Văn Pha, Đặng Hưng Thịnh // Xây dựng .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 104-105 .- 624
Trong thực tế xây dựng hiện nay, móng cọc đang là giải pháp được lựa chọn phổ biến đối với các công trình có tải trọng vừa và lớn xây dựng trong khu vực đô thị do có những ưu điểm như: thi công nhanh, sức chịu tải cao, giá thành hợp lý, có thể kiểm soát được chất lượng từng cọc. Tuy nhiên, ngoài các ưu điểm nổi trội, phương pháp ép tĩnh cọc vẫn có thể gây nên sự chuyển dịch đất trong quá trình cọc chiếm chỗ. Các biểu hiện có thể thấy được như hiện tượng đất trồi trên mặt hoặc gây ảnh hưởng nhà liền kề…Phương pháp dự báo phạm vi vùng ảnh hưởng và mức độ chuyển dịch đất khi ép cọc bằng phần mềm Plaxis 8.5 có thể được áp dụng để đề ra biện pháp khắc phục những ảnh hưởng bất lợi của việc ép cọc đến công trình lân cận, góp phần hoàn thiện hơn phương pháp ép cọc trong điều kiện xây chen trong đô thị hiện nay.
4072 Tính toán ứng suất nhiệt trong cấu kiện bê tông có xét đến điều kiện từ biến / Bùi Văn Hồng Lĩnh, Nguyễn Văn Chánh // Xây dựng .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 100-103 .- 624
Trình bày những biến đổi mở rộng để xây dựng phương pháp tổng quát xác định ứng suất nhiệt trong cấu kiện bê tông có xét đến điều kiện từ biến. Thực hiện tính toán ứng suất nhiệt khi từ biến xảy ra trên ba cấu kiện cụ thể là bản bê tông, dầm bê tông và đập cong dạng vòm. Mục đích nghiên cứu trình bày cách tính toán ứng suất nhiệt phù hợp với điều kiện làm việc thực tế của kết cấu bê tông nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng.
4073 Đề xuất biện pháp rủi ro trong xây dựng / Lê Anh Dũng // Xây dựng .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 96-99 .- 624
Xây dựng là lĩnh vực chịu nhiều rủi ro: thời tiết, môi trường, tài chính…Tuy nhiên, Quản lý rủi ro vẫn chưa được các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam quan tâm đúng mức. Chính vì vậy, nên mỗi khi xuất hiện rủi ro các doanh nghiệp thường tỏ ro lúng túng, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Bài viết này đề xuất một số biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro trong ngành xây dựng Việt Nam.
4074 Quan điểm về phát triển bền vững, xây dựng bền vững trên thế giới và ở Việt Nam / TS. Nguyễn Thế Quân // Xây dựng .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 93-95 .- 624
Xây dựng bền vững được coi là ngành xây dựng thực hiện các hoạt động của mình theo định hướng phát triển bền vững. Do có các đặc điểm khác nhau, các quốc gia thuộc hai nhóm phát triển và đang phát triển có những cách tiếp cận khác nhau về phát triển bền vững. Bài báo khảo sát và so sánh quan điểm về phát triển bền vững, xây dựng bền vững trên thế giới và ở Việt Nam.
4075 Xây dựng đô thị xanh hướng tới phát triển đô thị bền vững – Những bài học kinh nghiệm / KS. Nguyễn Hồng Trang // Xây dựng .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 90-92 .- 624
Tổng hợp phân tích những thành tựu và thách thức của phát triển đô thị Việt Nam; khái quát các định hướng lớn có liên quan đến phát triển đô thị xanh, đô thị sinh thái và phát triển đô thị bền vững cũng như tổng hợp chia sẻ từ các kinh nghiệm về phát triển đô thị xanh, đầu tư dự án đô thị xanh của các nghiên cứu trên thế giới.
4076 Ứng dụng công nghệ tái chế mặt đường cũ trong sửa chửa, cải tạo mặt đường đô thị tại Việt Nam / PGS. TS. Doãn Minh Tâm, Nguyễn Oánh Ngọc // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 9-16. .- 624
Giới thiệu công nghệ tái chế mặt đường cũ và định hướng thiết kế định hình kết cấu áo đường cải tạo, nâng cấp để có thể áp dụng cho các dự án bảo trì, sửa chữa mặt đường nằm trong chiến lược sửa chữa, cải tạo mặt đường Quốc lộ và đường đô thị tại Việt Nam trong thời gian tới.
4077 Sử dụng công nghệ bao tải đất làm móng mặt đường / ThS. Nguyễn Thị Loan // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 17-21. .- 624
Ở nước ta, trong công tác xây dựng, bao tải dứa thường được sử dụng cho kết cấu tạm thời hơn là dùng cho các kết cấu lâu dài. Lý do là vì chúng có xu hướng bị hỏng nhanh chóng khi chịu sự tác động trực tiếp lâu dài của ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, theo những chuyên gia nghiên cứu và ứng dụng bao tải đất đúng cách để gia cường cho nền đất yếu thì khả năng chịu tải của nền tăng lên rất ấn tượng đạt tới 10% so với kết cấu bê tông và tuổi thọ được trên 50 năm. Bài báo đưa ra một số kết quả nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm sử dụng bao tải dứa làm lớp móng mặt đường giao thông nông thôn.
4078 Tính toán nội lực trong bản mặt cầu thép trực hướng dưới tác dụng của tải trọng cục bộ / TS. Nguyễn Mạnh Thường, ThS. Đặng Thị Thu Hiền, KS. Nguyễn Trọng Chức // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 30-35 .- 624
Trình bày một phương pháp tính toán nội lực trong bản mặt cầu thép trực hướng sử dụng mô hình bản trực hướng là các dầm cọc và dầm ngang, kết hợp phương pháp tính của cơ học kết cấu và sử dụng các quy định trong tiêu chuẩn 22TCN-272-05.
4079 Dao động của dầm sandwich lõi mềm trên nền đàn hồi nhớt chịu lực tập trung di động đều / Mai Văn Bắc, Nguyễn Hoài Cương, Tạ Duy Hiền // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 36-41. .- 624
Trình bày cách tính toán dao động của dầm sandwich lõi mềm được mô tả như hệ dầm kép tiếp xúc nhau qua lớp đệm đàn hồi và đặt trên nền đàn hồi nhớt chịu tải trọng tập trung không khối lượng di động đều. Từ đó tập trung nghiên cứu dao động của dầm sandwich lõi mềm trên nền đàn hồi nhớt chịu tải trọng di động đều bằng phương pháp giải tích và phương pháp phần tử hữu hạn, đưa ra đồng thời lời giải bằng giải tích và phương pháp số.
4080 Bố trí chung và các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng khai thác Depot đường sắt đô thị Việt Nam / TS. Nguyễn Hữu Thiện // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 12/2014 .- Tr. 42-45, 16. .- 624
Trình bày khái quát vị trí vai trò, cách triển khai bố trí mặt bằng depot, cũng như đề cập các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc lựa chọn vị trí, xây dựng và khai thác depot đường sắt đô thị ở Việt Nam.