CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
3981 Nghiên cứu sử dụng bê tông cốt liệu tái chế trong xây dựng mặt đường cứng / ThS. Bùi Ngọc Kiên // Xây dựng .- 2014 .- Số 05/2014 .- Tr. 97-99. .- 624

Rác thải xây dựng từ việc phá dỡ các công trình xây dựng nhà, cầu, đường, hạ tầng kỹ thuật…chiếm một tỷ lệ lớn trong lượng rác thải rắn, và hầu hết trong số chúng đều đổ ra môi trường và không được tận dụng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra khả năng phù hợp để xử lý và tái sử dụng các loại rác thải này như là cốt liệu hỗn hợp bê tông mới đặc biệt là ứng dụng trong mặt đường cứng. Bài báo này đưa ra những thuận lợi và khó khăn khi sử dụng bê tông tái chế và các tính chất của nó.

3982 Nghiên cứu sự hình thành khớp dẻo của thanh nén uốn xét đến ảnh hưởng của lực dọc / ThS. Hoàng Hiếu Nghĩa, TS. Nghiêm Mạnh Hiến, PGS. TS. Vũ Quốc Anh // Xây dựng .- 2014 .- Số 05/2014 .- Tr. 105-108. .- 624

Giới thiệu mô hình và cách xác định đặc trưng dẻo của thanh tiết diện chữ nhật. Đồng thời vẽ đường giới hạn đàn hồi và đường cong dẻo của tiết diện để từ đó có thể xác định được sự hình thành khớp dẻo của tiết diện thanh nén uốn hình chữ nhật từ lúc bắt đầu chảy dẻo cho tới khi khớp dẻo hình thành khi có kể đến ảnh hưởng của lực dọc N.

3983 Nghiên cứu dao động khung liên kết, tương tác với nền đàn hồi, chịu tải trọng gió động / TS. Phạm Đức Phung // Xây dựng .- 2014 .- Số 05/2014 .- Tr. 109-112. .- 624

Xuất phát từ yêu cầu thực tế, trong điều kiện đất nước ngày càng đổi mới, tốc độ đô thị nhanh, nhiều nhà cao tầng mọc lên. Do đó, yêu cầu cán bộ kỹ thuật, các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu cần phải đề xuất các giải pháp, phương pháp thiết kế nhà cao tầng đảm bảo độ bền vững, độ ổn định. Bài báo nghiên cứu dao động khung liên kết, tương tác với nền đàn hồi, chịu tải trọng gió động.

3984 Ảnh hưởng của dầm lanh tô và sàn phẳng toàn khối đến độ cứng chống xoắn của lõi / TS. Nguyễn Ngọc Phương // Xây dựng .- 2014 .- Số 05/2014 .- Tr. 120-122. .- 624

Bài báo sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn để nghiên cứu ảnh hưởng của dầm lanh tô và sàn phẳng toàn khối đến độ cứng chống xoắn của lõi có lỗ mở. Thông qua ví dụ tính toán, xác định góc xoay lớn nhất ở đỉnh của lõi, từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của chiều cao dầm lanh tô và sàn với các bề rộng lỗ mở khác nhau.

3985 Nghiên cứu sự làm việc của hệ tầng cứng trong nhà cao tầng / TS. Vũ Ngọc Quang // Xây dựng .- 2014 .- Số 05/2014 .- Tr. 125-128. .- 624

Trong tính toán thiết kế kết cấu cho nhà cao tầng, vấn đề đặc biệt quan tâm là cần tìm ra các giải pháp kết cấu để làm tăng độ cứng của hệ kết cấu, giảm tối đa chuyển vị ngang ở đỉnh và momen ngàm của lõi dưới tác dụng của tải trọng ngang. Sử dụng hệ kết cấu tầng cứng (outrigger braced) được coi là giải pháp kết cấu hiệu quả để giải quyết các vấn đề trên.

3986 Áp lực đất lên công trình cảng với tải trọng phức tạp trong động đất / PGS. TSKH. Nguyễn Ngọc Huệ // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 5/2014 .- Tr. 10-12. .- 624

Nêu tổng quan các thuyết tĩnh và thuyết động để xác định lực động đất để áp dụng trong tính toán áp lực đất. Trong các nghiên cứu dựa trên lý thuyết Coulomb, áp lực do động đất chỉ xác định được cho các trường hợp hoặc không có tải trọng, hoặc có tải trọng phân bố đều trên toàn bộ lăng thể phá hoại. Nghiên cứu này đề xuất phương pháp tính toán đối với trường hợp tổng quát: tải trọng trên bề mặt đất đắp phức tạp, tường nghiêng, mặt đất đắp nằm nghiêng trong điều kiện động đất với mọi hướng tác dụng.

3987 Phương pháp mô phỏng số dòng chảy 3 chiều để dự đoán xói cục bộ trụ cầu đôi / NCS. Nguyễn Viết Thanh, PGS. TS. Trần Đức Nhiệm, PGS. TS. Trần Đình Nghiên // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 5/2014 .- Tr. 13-18. .- 624

Bài báo giới thiệu phương pháp mô phỏng số để nghiên cứu sự thay đổi dòng chảy và xói cục bộ xung quanh trụ cầu. Mô hình mô phỏng sử dụng phương pháp vi phân hữu hạn giải phương trình Navier – Stokes trung bình Reynolds đối với dòng chảy 3 chiều. Kết quả mô phỏng được so sánh với kết quả thí nghiệm mô hình vật lý trong phòng. Các nguyên nhân gây xói cục bộ cũng được thể hiện trong kết quả mô phỏng như đường dòng trước trụ, cuộn song hình cung, dòng chảy đi xuống trước trụ, hố xói, cột xoáy sau trụ…chiều sâu xói cục bộ càng lớn dần theo thời gian đến một giai đoạn xói sẽ phát triển chậm dần và ngừng xói.

3988 Phân tích dao động của cáp dây văng chịu ảnh hưởng của gió mưa kết hợp / ThS. Nguyễn Hoài Cương, ThS. Mai Văn Bắc // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 5/2014 .- Tr. 19-25. .- 624

Trình bày bài toán dao động của cáp dây văng dưới tác động của gió mưa kết hợp. Mô hình tính được đề xuất và phương trình vi phân mô tả dao động được thiết lập. Bài toán được giải theo phương pháp phần tử hữu hạn. Kết quả thu được từ mô hình tính hiện tại rất sát với ứng xử của bài toán thực tế khi xét đến dao động đồng thời của cáp và dòng nước mưa trên cáp (rivulet). Bên cạnh đó, mô hình tải do mưa/gió gây ra tải trọng khí đàn hồi cũng được thiết lập.

3989 Nghiên cứu xây dựng phần mềm kiểm toán dầm liên hợp thép – BTCT theo 22TCN 272 – 05 / TS. Nguyễn Mạnh Thường, ThS. Đặng Thị Thu Hiền // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 5/2014 .- Tr. 26-33. .- 624

Bài báo trình bày mục đích và kết quả nghiên cứu, xây dựng phần mềm kiểm toán dầm thép mặt cắt chữ l liên hợp thép – BTCT theo tiêu chuẩn mới 22TCN272-05 bằng ngôn ngữ lập trình Visual Basic cũng như giới thiệu việc khai thác phần mềm này.

3990 Nghiên cứu cơ chế làm việc của giải pháp kết cấu “Metal Road” / TS. Đặng Đăng Tùng, TS. Nguyễn Cảnh Tuấn, ThS. Vũ Việt Hùng // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 5/2014 .- Tr. 34-39. .- 624

Giải pháp cầu hệ khung không gian “Metal road” là giải pháp trong đó dầm chủ, hệ liên kết ngang và trụ tròn thép được liên kết cứng với nhau tạo thành một hệ khung ổn định. Giải pháp này được dùng phổ biến ở Nhật Bản những năm gần đây. Trong kết cấu “Metal-Road” trụ ống thép nhồi bê tông làm trụ đỡ hệ dầm và sàn mặt cầu đóng vai trò quan trọng trong sơ đồ làm việc của kết cấu. Trước khi ứng dụng giải pháp này vào thực tiễn ở Việt Nam, lý thuyết tính toán và các tiêu chuẩn thiết kế cũng như khả năng ứng dụng cần được nghiên cứu và đề xuất. Nghiên cứu này sẽ tập trung vào việc phân tích và đề xuất lý thuyết tính toán sức kháng cũng như đánh giá các tiêu chuẩn thiết kế tham khảo cho kết cấu trụ ống thép nhồi bê tông.