CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
3421 Mô hình động lực học tương tác cầu – xe có xét đến độ mấp mô ngẫu nhiên của mặt cầu / Vũ Văn Toản, Đỗ Anh Tú // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 6/2016 .- Tr. 16-21 .- 624
Trình bày mô hình tương tác động lực học giữa xe và cầu được xây dựng dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn có xét đến cấu tạo chi tiết của ô tô và yếu tố mặt cầu mấp mô ngẫu nhiên. Mô hình được kiểm chứng bằng cách so sánh kết quả phân tích lý thuyết với kết quả đo dao động thực tế cầu Đa Phước. Ảnh hưởng của vận tốc xe chạy và mức độ mấp mô ngẫu nhiên của mặt cầu đến hệ số xung kích của cầu dầm giản đơn được khảo sát dựa trên mô hình đã thiết lập.
3422 Một cách giải mới của phương pháp thông số ban đầu tính đến biến dạng của dầm / GVC. ThS. Đỗ Minh Thu, GV. ThS. Vũ Thị Nga, PGS. TS. Lương Xuân Bính // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 6/2016 .- Tr. 22-26 .- 624
Trình bày một cách giải khác của phương pháp này, trong đó các hàm số số gia độ võng, góc quay, mô men uốn và lực cắt được tính thông qua tích phân của hàm số gia tải trọng phân bố.
3423 Nghiên cứu ảnh hưởng của tro bay đến nhiệt độ bê tông mặt đường ô tô / ThS. Trần Trung Hiếu, GS. TS. Phạm Duy Hữu, Nguyễn Thị Giang // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 6/2016 .- Tr. 27-31 .- 624
Trình bày phương pháp tính toán lý thuyết và thí nghiệm đánh giá sự gia tăng nhiệt độ khối bê tông trong quá trình đóng rắn với 4 loại bê tông có tỷ lệ tro bay từ 15 đến 30% và so sánh đối chứng với mẫu bê tông xi măng poóc lăng thông thường không tro bay.
3424 Nghiên cứu ứng dụng Microsurfacing nhựa nguội trong công tác bảo trì đường bộ / TS. Nguyễn Thị Quỳnh Trang // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 6/2016 .- Tr. 32-35 .- 624
Giới thiệu về công nghệ Microsurfacing, đưa ra thiết kế hỗn hợp và kết quả công tác thi công thử nghiệm trong điều kiện Việt Nam. Từ đó cho thấy việc nghiên cứu áp dụng công nghệ Microsurfacing trong công tác bảo trì đường bộ là rất cần thiết.
3425 Phân tích lực kéo trong cốt địa kỹ thuật kết hợp với hệ cọc gia cường đất yếu dưới nền đường đắp / Nguyễn Thị Loan // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 6/2016 .- Tr. 36-41 .- 624
Trình bày kết quả phân tích lực kéo trong cốt địa kỹ thuật dùng chuẩn của Anh BS8006-1:2010, tiêu chuẩn Đức EBGEO 2004 và phương pháp phần tử hữu hạn trong phần mềm địa kỹ thuật Plaxis 3D. Những kết quả phân tích khẳng định sự tin cậy của phương pháp số và những hạn chế của phương pháp trong hai tiêu chuẩn của Anh và Đức.
3426 Nâng cao khả năng chịu lực của cầu yếu BTCT bằng giải pháp sử dụng tấm gia cường compoite ứng suất trước / TS. Đặng Việt Đức, PGS. TS. Đăng Gia Nải // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 8/2016 .- Tr. 6-11 .- 624
Hiện nay loại vật liệu composite với những tính năng tiên tiến đã và đang được chú ý áp dụng trong công tác sữa chữa, nâng cấp công trình cầu, đặc biệt đối với cầu yếu bê tông cốt thép ở nước ta. Việc áp dụng công trình tấm compote sẽ mang lại hiệu quả cao trong sữa chữa, tăng cường kết cấu công trình cầu. Để phát huy tối đa các đặc điểm kỹ thuật ưu việt của loại vật liệu composite trong bài viết nhóm tác giả sẽ trình bày giải pháp tạo ứng suất trước cho tấm composite qua đó sẽ tạo thêm ứng suất trước cho kết cấu cầu hệ dầm.
3427 Lực căng của dây cáp cầu treo dây văng khi có chuyển vị của dầm / NCS. Lê Hoàng Minh, TS. Nguyễn Thị Cẩm Nhung, TS. Nguyễn Hữu Thuấn // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 8/2016 .- Tr. 12-17 .- 624
Thực hiện thí nghiệm trên một dây cáp xiên của cầu Kiền (đây là một cầu dây văng). Các kết quả thí nghiệm có xét tới chuyển vị của dầm và phân tích cho thấy sự sai khác chấp nhận được giữa kết quả mô hình và kết quả đo.
3428 Nghiên cứu hiệu ứng nhóm của móng cọc chịu tải trọng thẳng đứng bằng lời giải Mindlin / ThS. NCS. Phạm Tuấn Anh, PGS. TS. Nguyễn Tương Lai // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 8/2016 .- Tr. 18-22 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu sức chịu tải của nhóm cọc và hiệu ứng tương tác các cọc trong nhóm sử dụng lời giải Mindlin cho môi trường đàn hồi tuyến tính. Trong phương pháp này, tương tác giữa các cọc trong nhóm được xác định thông qua ứng suất lan truyền trong đất truyền từ cọc này đến cọc kia.
3429 Lý thuyết xác suất thống kê và cường độ chịu nén của bê tông theo ACI 318M-11 / TS. Đào Sỹ Đán // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 8/2016 .- Tr. 23-29 .- 624
Giới thiệu về hệ thống tiêu chuẩn Mỹ có liên quan đến kết cấu bê tông và kết cấu thép. Đây là những tiêu chuẩn có liên quan đến những quy định hay hướng dẫn cách xác định các thông số cường độ chịu nén của bê tông theo ACI 318M-11 cũng như 22 TCN 272-05. Trình bày những kiến thức của lý thuyết của xác suất thống kê có liên quan và giải thích một cách rõ ràng những quy định hay hướng dẫn của ACI 318M-11, để từ đó đưa ra những kết luận quan trọng cho việc thực hành đúng ở Việt Nam.
3430 Phân tích dầm tựa đơn chịu vật thể chuyển động xét đến biến dạng nền và móng / PGS. TS. Đỗ Kiến Quốc, ThS. Phạm Đàm Sơn Tùng // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 8/2016 .- Tr. 30-36 .- 624
Phân tích dầm tựa đơn chịu vật thể chuyển động – mô hình một khối lượng xét đến biến dạng của nền và móng. Phương trình dao động được thiết lập theo phương pháp phần tữ hữu hạn và được giải bằng phương pháp tích phân trực tiếp dựa trên thuật toán của Newmark. Ma trận khối lượng, ma trận độ cứng của toàn hệ thống và vectơ lực nút tương đương được tính toán ở mỗi bước thời gian. Ảnh hưởng của vận tốc chuyển động, độ võng của dầm, độ cứng của nền và móng … được khảo sát và nghiên cứu.