CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
3361 Lựa chọn nội dung điều tra kinh tế xã hội trong công tác dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách đô thị / TS. Nguyễn Văn Điệp // Giao thông Vận tải .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 47-49 .- 624
Công tác điều tra kinh tế - xã hội, điều tra giao thông vận tải là nội dung quan trọng và cần thiết khi dự báo nhu cầu vận chuyển nói chung và dự báo nhu cầu đi lại của hành khách trong đô thị nói riêng, quy trình điều tra và các nội dung điều tra cần được nhận thức thật rõ, có như vậy công tác điều tra sẽ đạt hiệu quả, góp phần làm tăng độ chính xác và độ tin cậy của kết quả dự báo. Vấn đề đặt ra ở đây là các nội dung và phương pháp điều tra cần được thực hiện là gì? Bài báo sẽ đề cập đến vấn đề này.
3362 Phân tích các giải pháp điều khiển hành trình tàu thủy dựa trên giải thuật tối ưu nâng cao / ThS. Lê Vinh Phan, TS. Đặng Xuân Kiên, PGS. TS. Trần Cảnh Vinh // Giao thông Vận tải .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 50-52 .- 624
Phân tích các nghiên cứu gần đây về điều khiển tối ưu định tuyến tàu thủy, trong đó các các phương pháp điều khiển hiện đại được đề cập với các phương pháp điều khiển mờ, nơron, nơron-mờ và nơron-mờ thích nghi. Dựa trên phân tích và mô phỏng kiểm chứng cho thấy việc áp dụng các giải thuật điều khiển tối ưu mở rộng bằng thuật toán di truyền (GA), tối ưu đàn kiến (ACO) hay tối ưu hóa bầy đàn (PSO) khi có các yếu tố tác động vào quá trình điều khiển tàu là hướng nghiên cứu đầy triển vọng.
3363 Xác định tải trọng sóng ngẫu nhiên lên phần tử dây neo công trình biển nổi / ThS. Nguyễn Thị Thu Lê, PGS. TS. Lê Hồng Bang, PGS. TS. Đỗ Quang Khải // Giao thông Vận tải .- 2016 .- Số 10/20164 .- Tr. 53-55 .- 624
Dựa trên kết quả xây dựng mặt sóng ngẫu nhiên, từ đó xác định được thành phần vận tốc và gia tốc của các phần tử nước. Bài báo trình bày cách sử dụng công thức Morison để tính toán tải trọng sóng ngẫu nhiên tác dụng lên phần tử kết cấu mảnh đặt xiên trong không gian, từ đó xây dựng thuật toán và chương trình tính tải trọng sóng ngẫu nhiên lên phần tử dây neo công trình biển nổi theo phương pháp phần tử hữu hạn.
3364 Chỉ số đánh giá mức độ trễ tiến độ thi công trong xây dựng công trình giao thông / TS. Lê Anh Thắng, KS. Nguyễn Hoàng Anh // Giao thông Vận tải .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 56-58 .- 624
Trình bày một hệ thống chỉ số dự báo khả năng trễ tiến độ thi công cho các công trình giao thông. Công trình giao thông, thi công trên địa bàn Thành phố Sa Đéc trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2015 được sử dụng cho việc kiểm chứng. Kết quả cho thấy hệ thống chỉ số có thể dự báo đúng hoàn toàn các dự án bị chậm tiến độ.
3365 Phương pháp xác định tải trọng giới hạn của tấm tựa khớp theo hai định lý giới hạn / ThS. Mai Thị Hải Vân // Giao thông Vận tải .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 59-62 .- 624
Giới thiệu các khái niệm và hai định lý cơ bản của lý thuyết phân tích giới hạn sau đó trình bày một vài ví dụ xác định tải trọng giới hạn của tấm có chu vi tựa khớp chịu tác dụng của tải trọng phân bố theo định lý giới hạn trên và định lý giới hạn dưới. Trên cơ sở phương pháp giải và kết quả tìm được rút ra nhận xét và kết luận.
3366 Ứng dụng xỉ thép trong lĩnh vực công trình xây dựng / TS. Nguyễn Quốc Hiển // Giao thông Vận tải .- 2016 .- Số 10/2016 .- Tr. 63-66 .- 624
Tái chế sử dụng xỉ thép không những mang lại lợi ích về môi trường, kinh tế mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Trên cơ sở tổng quan về tình hình nghiên cứu và ứng dụng xỉ thép, tác giả phân tích khả năng sử dụng xỉ thép trong lĩnh vực công trình xây dựng ở Việt Nam.
3367 Phương pháp đơn giản để đánh giá phá hủy lũy tiến của kết cấu bê tông cốt thép trong trường hợp mất cột gốc / TS. Hà Mạnh Hùng, TS. Đặng Việt Hưng, TS. Phạm Xuân Đạt, ThS. Đào Quốc Việt // Xây dựng .- 2016 .- Số 06/2016 .- Tr. 128-133 .- 624
Đề xuất một phương pháp đơn giản để đánh giá khả năng kháng phá hủy lũy tiến của kết cấu bê tông cốt thép trong trường hợp mất cột gốc đột ngột. Phương pháp này trước hết khắc phục được những hạn chế nêu trên, đồng thời cho phép các kỹ sư thực hành đánh giá nhanh chóng sức kháng phá hủy lũy tiến của công trình. Phần 2 của bài báo trình bày các giả thiết tính toán, các công cụ tính toán học để thiết lập công thức giải tích. Phần 3 trình bày các bước tiến hành cùng với các ví dụ áp dụng…
3368 Giải pháp điều khiển bị động kết cấu với hệ cản điều chỉnh cột chất lỏng (TLCD) / ThS. Ngô Ngọc Cường, ThS. Bùi Kiến Tín // Xây dựng .- 2016 .- Số 06/2016 .- Tr. 134-137 .- 624
Nghiên cứu về đặc trưng đáp ứng của các cơ chế cản khác nhau trong vật liệu và trong kết cấu, sự tiêu tán năng lượng trong hệ cản bị động. Tìm các thông số tối ưu của hệ cản TLCD trong những trường hợp kích động khác nhau. Đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ cản TLCD trong lĩnh vực điều khiển kết cấu cần nghiên cứu tiếp theo.
3369 Nghiên cứu các yếu tố thành công của những dự án cơ sở hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP) bằng phương pháp đám mây từ / Nguyễn Thanh Phong // Xây dựng .- 2016 .- Số 06/2016 .- Tr. 138-142 .- 624
Nghiên cứu các yếu tố thành công quan trọng của các dự án cơ sở hạ tầng PPP tại Việt Nam. Các dữ liệu nghiên cứu được thu thập thông qua các cuộc phỏng vấn chuyên gia bằng bảng câu hỏi và phân tích định tính bằng phương pháp Đám Mây Từ (Word Tags). Sau đó, danh sách các yếu tố thành công của dự án PPP được xếp hạng dựa trên cả quan điểm của khu vực công lẫn khu vực tư. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng về tổng quan không có khác biệt đáng kể trong nhận thức về các yếu tố thành công dự án cơ sở hạ tầng PPP giữa Nhà nước công và Tư nhân.
3370 Xác định ổn định của khung thép trong giai đoạn đàn hồi theo phương pháp tuyến tính / Nguyễn Minh Tuyền, Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Quốc Cường // Xây dựng .- 2016 .- Số 06/2016 .- Tr. 143-145 .- 624
Trình bày một phương pháp để xác định ổn định của khung thép. Phương pháp này đã phản ánh được sự làm việc thực tế của khung và có thể tính toán trực tiếp trên khung mà không cần sử dụng các bảng biểu giống như các phương pháp truyền thống. Với phương pháp này sẽ xác định được tải trọng tới hạn của khung trong giai đoạn đàn hồi theo phương pháp tuyến tính sau đó xác định chiều dài tính toán của thanh bằng sử dụng công thức Euler.