CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
1411 Nghiên cứu lựa chọn cảm biến cho hệ thống giám sát nhiên liệu ứng dụng trên tàu thủy / TS. Nguyễn Đình Thạch, TS. Nguyễn Văn Tiến, TS. Đinh Gia Huy // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 12 .- Tr. 121-123 .- 621
Nghiên cứu lựa chọn loại cảm biến đo lưu lượng khối theo nguyên lý Corolios ứng dụng trong hệ thống giám sát nhiên liệu trên tàu thủy. Các thử nghiệm để đánh giá sự chính xác của cảm biến một số thử nghiệm đã được tiến hành và trình bày trong bài báo.
1412 Nghiên cứu, xây dựng thuật toán điều khiển một số hành vi tập thể của bầy robot e-puck / TS. Lê Thị Thúy Nga, TS. Trần Ngọc Tú // Giao thông vận tải .- 2020 .- Số 03 .- Tr. 106-109 .- 621
Thiết kế thuật toán điều khiển một số hành vi tập thể của robot bầy đàn như tụ bầy, tránh vật cản và di chuyển định hướng, đồng thời bài báo cũng đề xuất giải pháp khai thác platform robot e-puck đã có sẵn trên thị trường để thử nghiệm tính đúng đắn của các thuật toán đã thiết kế ở trên.
1413 Nghiên cứu sử dụng phụ phẩm trong quá trình nghiền đá xây dựng để chế tạo bê tông rỗng có khả năng thoát nước / TS. Nguyễn Đăng Hanh; PGS.TS. Nguyễn Thanh Sang, PGS.TS Trần Việt Hùng; TS. Thái Minh Quân // Giao thông vận tải .- 2020 .- Số 7 .- Tr. 30-33 .- 690
Nghiên cứu sử dụng phụ phẩm trong quá trình nghiền đá xây dựng để chế tạo bê tông rỗng có khả năng thoát nước. Trong nghiên cứu này, bê tông rỗng được chế tạo từ các loại cốt liệu có cỡ nhỏ nhằm hướng đến việc tận dụng nguồn trữ lượng lớn của đá nghiền cỡ nhỏ tại các mỏ đá và đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ tiện nghi của mặt đường sử dụng loại bê tông rỗng này.
1414 Ảnh hưởng của chiều sâu khóa đến khả năng chịu cắt của khóa chống cắt đơn trong cầu dầm hộp lắp ghép phân đoạn / ThS.NCS. Nguyễn Đắc Đức; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long; GS.TS. Trần Đức Nhiệm // Giao thông vận tải .- 2020 .- Số 7 .- Tr. 34-38 .- 690
Tập trung đánh giá khả năng chịu cắt của khóa chống cắt đơn trong mối nối khô theo công thức tính của AASHTO1998 và kết quả thí nghiệm, từ đó kiến nghị dạng cấu tạo cũng như chiều sâu của khóa chống cắt phù hợp trong thiết kế cầu dầm hộp lắp ghép phân đoạn.
1415 Bài toán tối ưu kết cấu dàn phẳng sử dụng phân tích trực tiếp có xét đến điều kiện ràng buộc về tần số dao động riêng / Hà Mạnh Hùng // .- 2020 .- Số 6(Tập 62) .- Tr.24-28 .- 690
Trình bày cách thiết lập và giải quyết bài toán tối ưu dàn thép chịu các tổ hợp tải trọng khác nhau có xét đến điều kiện ràng buộc về tần số dao động riêng. Phân tích trực tiếp được sử dụng để xét đến các ứng xử phi tuyến tính, phi đàn hồi của kết cấu. Hàm mục tiêu của bài toán tối ưu là tổng giá thành của công trình được đơn giản hóa như hàm tổng khối lượng. Các điều kiện ràng buộc của bài toán tối ưu gồm các yêu cầu về cường độ, sử dụng và tần số dao động riêng. Thuật toán tiến hóa vi phân được sử dụng để giải bài toán tối ưu đề ra.
1416 Nghiên cứu khả năng thu nước của ống lọc và bê tông rỗng dùng trong giếng khai thác nước ngầm bằng mô hình thí nghiệm vật lý / Vũ Bá Thao, Nguyễn Thành Công, Nguyễn Huy Vượng // Khoa học Công nghệ Việt Nam - B .- 2020 .- Số 6(Tập 62) .- Tr.29-33 .- 690
Trình bày kết quả thí nghiệm mô hình vật lý về khả năng thu nước của ống lọc và bê tông rỗng dùng trong giếng tia và giếng đào thu nước thành bên để khai thác nước ngầm. Thí nghiệm mô hình nhằm xác định các tương quan giữa thành phần cấp phối, hệ số thấm, cột nước, độ chặt, độ dốc đặt ống với khả năng thu nước của các loại kết cấu ống lọc khác nhau.
1417 Phân tích nguyên nhân của vết nứt xà mũ trụ cầu hai Quán Toan (QL10, Hải Phòng) và đánh giá hiệu quả của giải pháp sữa chữa thử nghiệm / ThS. Trần Trung Dũng // Cầu đường Việt Nam .- 2020 .- Số 05 .- .- 624
Phân tích nguyên nhân gây nứt các xà mũ trụ cầu Quán Toan 1 và Quán Toan 2 trên QL 10 và đánh giá các giải pháp sữa chữa vết nứt đã được Tổng cục ĐBVN thực hiện thí điểm. Các giải pháp sữa chữa thí điểm bao gồm giải pháp bơm keo vết nứt và tăng cường bằng dán vật liệu FRP cho 04 trụ bị hư hỏng nặng nhất T1, T2, T14 và T18 của cầu Quán Toan 2 thực hiện năm 2015 và giải pháp tăng cường bằng dự ứng lực ngoài cho 05 xà mũ của hai cầu Quán Toan 1 và 2 thực hiện năm 2017…
1418 Dao động của dầm trên nền đàn nhớt chịu tải trọng xung phương pháp giải tích / Nguyễn Ngọc Lâm, Tạ Duy Hiển, Hà Thế Thảo // Cầu đường Việt Nam .- 2020 .- Số 05 .- Tr. 17-19 .- 624
Trình bày lời giải thích chính xác sử dụng chuỗi lượng giác về dao động của dầm trên nền đàn hồi nhớt chịu tải trọng xung. Sử dụng chuỗi lượng giác và tính chất trực giao của dạng dao động, các phản ứng dao động tìm được với từng dạng mode và từ đó thu được lời giải chính xác cho các phản ứng dao động của dầm chịu tải trọng xung. Thực hiện các ví dụ để khảo sát dao động của dầm, từ đó đánh giá ảnh hưởng của các tham số độ cứng, cản nhớt của nền và tần số của tải trọng đến dao động của dầm.
1419 Phương pháp tiếp cận trí tuệ nhân tạo để dự đoán cường độ chịu nén của bê tông bọt / TS. Lý Hải Bằng, TS. Nguyễn Thùy Anh // Cầu đường Việt Nam .- 2020 .- Số 05 .- Tr. 20-25 .- 624
Tập trung vào việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng mô hình dự báo cường độ nén của bê tông bọt 28 ngày tuổi. Mô hình được sử dụng là mô hình mạng nơron nhân tạo lan truyền ngược (ANN) với thuật toán Levenberg Marquardt. Kết quả cho thấy mô hình ANN dự báo rất tốt cường độ chịu nén, với độ chính xác cao và sai số thấp.
1420 Nghiên cứu sử dụng bê tông lưu huỳnh trong xây dựng công trình giao thông / TS. Nguyễn Thị Hồng Điệp // Cầu đường Việt Nam .- 2020 .- Số 05 .- Tr. 26-31 .- 624
Nghiên cứu lưu huỳnh làm chất kết dính, làm phụ gia cho bê tông astphalt trong xây dựng công trình giao thông, từ đó đưa ra những khuyến nghị về thiết kế hỗn hợp vật liệu và các lưu ý trong quy trình sản xuất.