CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
1041 Vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp 3 điểm trong xử lý số liệu quan trắc thủy văn công trình giao thông / PGS. TS. Phạm Văn Thoan // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 11 .- Tr. 33-42 .- 624
Trình bày chi tiết phương pháp 3 điểm được sử dụng trong tính toán thủy văn công trình. Đưa ra kết luận và kiến nghị cần thiết cho người làm công tác khảo sát, nghiên cứu thủy văn và thiết kế công trình.
1042 Ảnh hưởng của chiều rộng khe nứt giới hạn trong thiết kế kết cấu bê tông cốt thép vùng ven biển / TS. Võ Mạnh Tùng // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 3-9 .- 693
Phân tích so sánh quy định chiều rộng khe nứt giới hạn và ảnh hưởng của những quy định này tới việc thiết kế công trình bê tông cốt thép.
1043 Ảnh hưởng của các tham số hình học đến ứng xử ổn định phi tuyến của cột thép tiết diện thay đổi / TS. Nguyễn Trọng Hà, TS. Phan Văn Phúc, ThS. Phan Văn Long // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 10-18 .- 624
Khảo sát sự ảnh hưởng tỷ lệ độ dốc của cấu kiện, sự thay đổi bề rộng bản cánh đến sự ứng xử của cột tiết diện thay đổi theo điều kiện ổn định phi tuyến phục vụ cho người thiết kế và thi công trong việc xác định sức chịu tải của cột thép tiết diện thay đổi.
1044 Xác định tải trọng gió tác dụng lên dây co của trụ viễn thông theo tiêu chuẩn Mỹ TIA-222-G tại Việt Nam / TS. Trương Việt Hùng, PGS. TS. Vũ Quốc Anh // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 19-26 .- 624
Trình bày lý thuyết tính toán áp lực gió lên công trình tháp trụ thép, tải gió lên dây co theo tiêu chuẩn TIA-222-G và ví dụ tính toán cụ thể như tính tải gió lên dây co.
1045 Nghiên cứu thực nghiệm xác định ứng xử của vách liên hợp thép – bê tông được gia cường bằng bê tông cốt lưới dệt / TS. Nguyễn Hoàng Quân, ThS. Lê Đăng Dũng, TS. Nguyễn Huy Cường, PGS. TS. Nguyễn Xuân Huy, Nguyễn Thành Tâm // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 27-34 .- 693
Thí nghiệm mẫu vách liên hợp chịu tải trọng đứng và ngang đồng thời đến khi biên chịu kéo bị nứt và cốt thép đai đạt giới hạn chảy; Thí nghiệm mẫu vách trên được gia cường bằng bê tông cốt lưới dệt.
1046 So sánh hiệu quả của các thuật toán metaheuristic cho bài toán tối ưu khung thép sử dụng phân tích phi tuyến / Hà Mạnh Hùng // .- 2021 .- Số 6(Tập 63) .- Tr. 28-32 .- 690
Phân tích và so sánh hiệu quả của các thuật toán metaheuristic cho bài toán tối ưu khung thép sử dụng phân tích phi tuyến. Ngày nay thiết kế tối ưu công trình sử dụng thuật toán metaheuristic được sử dụng một cách thường xuyên hơn nhờ hiệu quả vượt trội của các thuật toán tối ưu này trong việc giải quyết các bài toán có mức độ phức tạp cao. Bốn thuật toán tối ưu sử dụng phổ biến gần đây cho dạng bài toán này được xem xét so sánh gồm: bản nâng cấp thuật toán tiến hóa vi phân (EpDE), bản nâng cấp thuật toán tối ưu va chạm giữa các vật chất (ECBO), kỹ thuật tìm kiếm hài hòa (HS) và thuật toán Rao.
1047 Applications of Gaussian steerable filters in detecting structural damages / Hoàng Nhật Đức // .- 2021 .- Số 5(48) .- Tr. 14-18 .- 624
Khảo sát định kỳ là một nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo sự an toàn và khả năng làm việc của kết cấu. Nghiên cứu phát triển một công cụ thị giác máy tính để phát hiện các khuyết tật trên bề mặt kết cấu dân dụng sử dụng các bộ lọc có hướng Gaussian. Công cụ này đã được chúng tôi phát triển với ngôn ngữ Visual C#.NET và xây dựng thành phần mềm để tăng tính ứng dụng của công cụ. Chương trình phần mềm đã được kiểm chứng với các mẫu ảnh chứa các khuyết tật trên bề mặt kết cấu bao gồm vết nứt , hố trên đường và vết lở trên tường bê tông.
1048 Thảm bê tông : vật liệu xây dựng mới nhiều ưu điểm / Đào Văn Hưng // .- 2021 .- Số 11(752) .- Tr. 53-54 .- 624
Phân tích ưu điểm của thảm bê tông, loại vật liệu mới được áp dụng nhiều hiện nay có tác dụng chống thấm, chống nứt nẻ, cháy, xói mòn… đã được ứng dụng nhiều trong các công trình xây dựng. Đặc biệt trong các công trình thủy lợi, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai (xây kênh mương, đường hầm; xây dựng các hồ chứa nước; bảo vệ mái đê, đập, bờ sông, bờ biển; chống sạt lở mái dốc…) sử dụng thảm bê tông còn giúp giảm chi phí nhân công và thời gian thi công so với bê tông truyền thống, đồng thời có thể thi công trong môi trường nước hay trên những địa hình phức tạp.
1049 Nghiên cứu nhận dạng kiểu trượt lỗ mái dốc đá trong không gian đa chiều theo phương pháp Hoek - Bray: áp dụng cho một số mái dốc đá dọc tuyến quốc lộ 3B / Phí Hồng Thịnh, Nguyễn Khắc Hoàng Giang // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 8 .- Tr. 29-36 .- 693
Trình bày kết quả nghiên cứu nhận dạng kiểu trượt lở mái dốc đá trong không gian ba chiều theo phương pháp Hoek - Bray. Đây là phương pháp vẽ đồ thị dựa trên số đo thế nằm các mặt khe nứt, số đo thế nằm mặt mái dốc và giá trị góc ma sát tại các mặt khe nứt. Với việc phân tích 3813 số đo thế nằm khe nứt tại 33 điểm khảo sát dọc đoạn tuyến Km119+000 đến Km129+000 Quốc lộ 3B theo phương pháp Hoek - Bray đã xác định được hiện tượng trượt phẳng, trượt nêm và đổ lở có thể xảy ra tại hầu hết các điểm khảo sát; trượt cung tròn có nguy cơ xảy ra ở các mái dốc cấu tạo bởi các loại đá phong hóa hoàn toàn thành đất dính khi mái dốc có độ dốc lớn. Kết quả nghiên cứu được sử dụng để lựa chọn mô đun kiểm toán trượt lở mái dốc đá của hãng Rocscience, là tài liệu kiểm chứng đáng tin cậy kết quả kiểm toán ổn định mái dốc đá bằng các phần mềm thương mại Plaxis, Flac, Udec, Geo5 và Geoslope.
1050 Nghiên cứu phương pháp Jet-grouting gia cố nền nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị / Trần Quang Minh, Hoàng Hồng Thương, Nguyễn Hoàng Bảo Duy // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 8 .- Tr. 24-28 .- 693
Xử lý gia cố nền luôn là vấn đề luôn được quan tâm trong xây dựng công trình, đặc biệt là với những công trình xây dựng ờ vùng địa chất phức tạp và các công trình xây dựng ngầm. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, đã có nhiều biện pháp gia cố nền đất được ứng dụng và đạt được những hiệu quả nhất định, một trong những biện pháp hiện đại và đạt hiệu quả cao trong vấn đề gia cố nền đất là công nghệ Jet - grouting. Công nghệ Jet - Grouting (khoan phụt vữa cao áp) là một công nghệ trộn sâu bằng tia vữa có áp lực cao dạng ướt nhằm gia cố nền đất, cải thiện và nâng cao khả năng chống đỡ của nền. Bài báo này tập trung phân tích công tác gia cố nền nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị bằng phương pháp Jet-grouting và hiệu quả khi áp dụng biện pháp.





