CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
441 Thương mại Việt Nam với Asean : thực trạng, vấn đề và giải pháp / Phạm Bích Ngọc, Hoàng Mạnh Dũng, Nguyễn Quang Đại // .- 2023 .- Số 12 (547) - Tháng 12 .- Tr. 72-83 .- 658
Nghiên cứu này đánh giả quan hệ thương mại của Việt Nam với ASEAN từ năm 1995 đến nay. ASEAN là thị trường khu vực quan trọng của Việt Nam suốt 28 năm qua. Có sự khác biệt rõ rệt trong quan hệ và cơ cấu thương mại của Việt Nam với từng nước trong khu vực. Các tác giả cho rằng, thương mại của Việt Nam với ASEAN vẫn còn một số hạn chế như: thiếu tính ổn định và chưa đồng đều, cơ cấu thương mại thiểu tính bền vững, năng lực cạnh tranh sản phẩm còn hạn chế, thương mại vùng biên có một số vấn đề còn tồn tại, công tác xúc tiến thương mại chưa hiệu quả... Nghiên cứu này đề xuất một số kiến nghị giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước trong ASEAN trong thời gian tới.
442 Tác động của quảng cáo trên facebook đến ý định mua hàng của khách hàng tại Thành Phố Hồ Chí Minh / Phùng Thanh Bình, Nguyễn Khánh Ngân, Hà Hải Đăng // .- 2023 .- Số 12 (547) - Tháng 12 .- Tr. 98-110 .- 658
Nghiên cứu tìm hiểu và kiểm định mối quan hệ giữa các yếu tố thành phần của quảng cáo trên Facebook, nhận diện thương hiệu với ý định mua hàng của những người xem quảng cáo trên Facebook, sử dụng mô hình phương trình cấu trúc (SEM) với mẫu gồm 236 quan sát là những người sử dụng Facebook đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ý định mua hàng không những chịu tác động trực tiếp từ nhận thức về thương hiệu, mà còn chịu tác động vừa trực tiếp vừa giản tiếp từ giá trị quảng cáo trên Facebook và phản ứng cảm xúc thông qua ba yếu tố: tỉnh giải trí, thông tin và sự quấy nhiễu. Từ đó, nhóm tác giả đưa ra những khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng xã hội. Từ khóa: giá trị quảng cáo, phản ứng cảm xúc, nhận diện thương hiệu, ý định mua hàng, quảng cáo trên.
443 Thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam / Nguyễn Thế Bính // .- 2024 .- Sô 01 (628) .- Tr. 70-74 .- 658
Thị trường tín chỉ carbon là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán tin chỉ carbon - thuật ngữ chung cho tin chỉ có thể kinh doanh hoặc giấy phép đại diện cho 1 tấn CO2 hoặc khối lượng của một khí nhà kính khác tương đương với 1 tấn CO2. Đây được coi là một trong những công cụ quan trọng để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon trong cam kết của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Nhu cầu tín chỉ carbon trên thế giới đang tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ thị trường giao dịch chứng chỉ này. Tại Việt Nam, việc phát triển thị trường chứng chỉ carbon sẽ giúp chúng ta nắm bắt được những cơ hội trong lộ trình thực hiện các cam kết giảm phát thải carbon. Tuy nhiên, để vận hành thị trưởng carbon hiệu quả, không ít vấn đề được đặt ra, cần giải quyết, từ việc hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật và đẩy mạnh công tác truyền thông.
444 Vận dụng thẻ điểm Thanh Hóa : cân bằng tại Công ty Điện lực thực trạng và đề xuất / Trần Xuân Giao, Lê Quỳnh Anh // .- 2023 .- Số 649 - Tháng 12 .- .- 658
Việc lựa chọn chiến lược phát triển đối với các tổ chức luôn là một vấn đề khó, làm thế nào để biến chiến lược thành hành động còn là vấn đề khó hơn. Những thước đo truyền thống sử dụng trong đánh giá thành quả hoạt động của tổ chức, chủ yếu là các thông tin tài chính trong quá khứ đã trở nên lạc hậu và không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Bài báo này đề cập đến công cụ “Thẻ điểm cân bằng" (BSC), một hệ thống đo lường hiệu suất của một doanh nghiệp dựa trên bốn khía cạnh: Tài chính; Khách hàng; Quy trình nội bộ; Đào tạo và phát triển, giúp các doanh nghiệp chuyển tầm nhìn chiến lược thành những mục tiêu và thước đo cụ thể. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận chung về BSC, nhóm tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm vận dụng BSC vào quá trình hoạt động của Công ty Điện Lực Thanh Hóa.
445 Chuyển đổi số : cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững / Mai Thanh Hằng // .- 2023 .- Số 649 - Tháng 12 .- Tr. 10-12 .- 658
Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới với những thay đổi phi thường, trong đó công cuộc chuyển đổi số rộng khắp trên mọi lĩnh vực và ở mọi quốc gia đóng vai trò nền tảng và là động lực chủ đạo. Trong kỷ nguyên với những quốc gia và doanh lớn, tầm nhìn thời đại những thành quả phát triển Bài viết khái quát đặc trưng, xu hướng và những lợi ích to lớn của chuyển đổi số (CĐS) với sự phát bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam (DNVN), từ đó có giải pháp hiệu quả thúc đẩy quá trình chuyên đối số tại các DNVN trong nỗ lực thiết kế và triển khai công cuộc chuyển đổi số của mình.
446 Thử tìm hiểu về khả năng xây dựng và ứng báo chỉ số giá tiêu dùng dựa trên giá cả trực tuyến dữ liệu lớn cho Việt Nam / Nguyễn Đức Thành, Nguyễn Đức Hiếu // .- 2023 .- Số 649 - Tháng 12 .- .- 658
Đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam sử dụng kỹ thuật cào dữ liệu trực tuyến quy mô lớn để thu thập dữ liệu lớn về giá cả niêm yết trên các trang thương mại điện tử bán hàng trực tuyến lớn nhất ở Việt Nam, liên tục theo ngày trong thời gian 3 năm. Chúng tôi xây dựng một chỉ số giá tiêu dùng phản ánh hành vi của giá các mặt hàng được bày bán trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, tạm gọi là chỉ số giá trực tuyến (OPI). Do sự khác biệt trong cơ chế đặt giá cũng như độ phủ của rổ hàng hóa, chỉ số OPI biểu lộ những tính chất rất khác biệt so với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) truyền thống, dù trong một số nhóm ngành hai chỉ số có khuynh hướng hội tụ. Với quy mô lớn và gần như tức thời, OPI biểu lộ nhiều tính chất cụ thể hơn CPI một cách đáng kể, đặc biệt trong việc nắm bắt và ứng báo diễn biến giá.
447 Năng lực lãnh đạo toàn cầu của doanh nhân Việt Nam trong quá trình xây dựng quốc gia thịnh vượng / Đỗ Vũ Phương Anh, Phạm Thị Hồng Điệp // .- 2023 .- Số 649 - Tháng 12 .- Tr. 19-21 .- 658
Toàn cầu hoá đã và đang đặt ra những yêu cầu mới đối với các thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp. Các phương pháp lãnh đạo cũ có thể không còn hiệu quả trong bối cảnh toàn cầu. Bối cảnh mới đòi hỏi tìm ra những năng lực lãnh đạo thích hợp của doanh nhân để đáp ứng với những thay đổi đó. Trên cơ sở khảo cứu tài liệu, nghiên cứu này tổng quan năng lực lãnh đạo toàn cầu cần thiết trong bối cảnh mới, đánh giá năng lực lãnh đạo toàn cầu của doanh nhân Việt Nam, từ đó đưa ra một số gợi ý góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn cầu của doanh nhân Việt Nam trong quá trình xây dựng quốc gia thịnh vượng.
448 Mức độ hài lòng của người dùng đối với chính sách bảo hiểm tiền gửi / Nguyễn Trần Dương // .- 2023 .- Số 644 - Tháng 10 .- Tr. 31 - 33 .- 658
Nghiên cứu mức độ hài lòng của người gửi tiên đối với chính sách bảo hiểm tiên gửi là một trong những cách tiếp cận trực tiếp để có thể có cái nhìn độc lập khách quan góp phân cải thiện và nâng cao hiệu quả thực thi chính sách. Sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu, điêu tra khảo sát và phân tích thống kê mô tả, nghiên cứu làm rõ mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài lòng của người gửi tiên đối với chính sách bảo hiểm tiên gửi. Các khuyến nghị nhãn mạnh vào công tác thực thi chính sách, tăng cường tuyên truyên và hiểu biết của người gửi tiên đối với bảo hiểm tiên gửi, góp phần đảm bảo an toàn hệ thống tài chính tín dụng quốc gia.
449 Giải pháp đẩy mạnh đổi mới trong doanh nghiệp phân phối điện / Dương Văn Hùng // .- 2023 .- Số 649 - Tháng 12 .- Tr. 25-27 .- 658
Đối mới (innovation) được coi là một tiền đề quan trọng để tạo ra năng lực cạnh tranh nhằm đạt được sự tăng trưởng dài hạn của công ty trong môi trường kinh doanh luôn biến đổi như hiện nay. Không thể phủ nhận những kết quả đạt được của ngành điện nói chung và doanh nghiệp phân phối điện nói riêng do đổi mới. Tuy nhiên, sau đại dịch Covid 19 và áp lực từ phục hồi kinh tế nhanh chóng đòi hỏi cần có sự thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh đối mới mà đặc biệt đối mới quản lý trong lĩnh vực phân phối điện năng.
450 Ứng dụng mô hình Neural Network trong việc phân loại cảm xúc khách hàng tiêu dùng trực tuyến / Hoàng Nữ Thanh Tuyền, Nguyễn Thế Cường, Bùi Đức Minh // .- 2023 .- Số 649 - Tháng 12 .- Tr. 28-30 .- 658
Nghiên cứu giới thiệu phương pháp ứng dụng mô hình mạng Neural network trong việc xác định tâm lý tiêu dùng trực tuyến nhằm giúp các doanh nghiệp dựa vào đánh giá sản phẩm để có đánh giá chung về tâm lý tiêu dùng. Bài viết này trình bày ứng dụng phân loại cảm xúc khách hàng khi mua thiết bị điện tử online qua shopee, mua bán ngôn ngữ tiếng Việt. Kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng phân loại chính xác các đánh giá tiêu cực và không tiêu cực đạt độ chính xác xấp xỉ 90% cho thấy mô hình có khả năng phân loại tốt trong việc phân loại các đánh giá tiêu cực và không tiêu cực và phù hợp cho việc áp dụng phân loại đối với các dữ liệu thực tế.