CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Quản Trị Kinh Doanh

  • Duyệt theo:
151 Bàn về công tác kế toán trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp / Phạm Thị Lan Hương // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 98 – 100 .- 658

Tại Việt Nam, Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp ban hành theo Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành từ năm tài chính 2018 áp dụng cho các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức và đơn vị khác có hoặc không sử dụng ngân sách Nhà nước. Sau gần 7 năm thực hiện, Thông tư 107/2017/TT-BTC bên cạnh những thuận lợi thì còn cho thấy những khó khăn nhất định. Bài viết sau đây bàn về những thuận lợi, khó khăn và một số hướng tháo gỡ khó khăn đó.

152 Quản lý, giám sát doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam / Huệ Thu // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 69 – 71 .- 658

Trong giai đoạn 2020 – 2022, TTCK Việt Nam là thị trường biến động mạnh nhất thế giới khi tăng trưởng kỷ lục và cũng giảm mạnh tương ứng trong giai đoạn từ đầu năm 2022 đến tháng 10/2022. Điều này đặt ra yêu cầu đối với công tác quản lý, giám sát thị trường trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu phát triển ổn định, bền vững. Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bộ phận của hệ thống doanh nghiệp Việt Nam và là thành phần kinh tế không thể thiếu của nền kinh tế Việt Nam, có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Về nguyên tắc, các doanh nghiệp FDI được đối xử bình đẳng và hoạt động trong các lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

153 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý hải quan tại Việt Nam / Nguyễn Việt Anh // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 72 – 74 .- 658

Cơ quan Hải quan trên toàn thế giới đã và đang hiện đại hóa và ngày càng ứng dụng mạnh tế toàn cầu ngày càng được số hóa trong nhiều lĩnh vực. Do vậy, ứng dụng công nghệ số có số trong quy trình hoạt động hải quan. Thương mại điện tử phát triển quy mô theo cấp số nhân trọng trong tiến trình hiện đại hóa hải quan, đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm thời gian, chi nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

154 Nghiên cứu ảnh hưởng của du lịch đến cơ hội phát triển làng nghề truyền thống rối nước Đào Thục / Hoàng Lệ Huyền, Phạm Quỳnh Trang, Nguyễn Thị Yến Linh // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 75 – 77 .- 658

Trong những năm trở lại đây, làng nghề múa rối nước Đông Anh phải đối mặt với nhiều khó khăn. Để giải quyết những thách thức này, phát triển du lịch làng nghề múa rối nước Đông Anh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Du lịch không chỉ là cơ hội để du khách khám phá và hiểu sâu về nghệ thuật múa rối nước, mà còn mang lại nguồn thu nhập cho cộng đồng địa phương. Việc tạo ra các chương trình du lịch đặc sắc, kết hợp giữa biểu diễn múa rối và trải nghiệm văn hóa, có thể thu hút du khách và tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho những người làm nghề.

155 Nghiên cứu số lượng tuyển sinh một số ngành đào tạo của Trường Đại học Giao thông vận tải cơ sở Hà Nội giai đoạn 2014-2023 bằng phương pháp dãy số thời gian / Đỗ Thị Nhự, Kiều Thị Hương Giang // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 49 – 51 .- 658

Trong bài báo tác giả thu thập số liệu về số lượng tuyển sinh một số ngành đào tạo của trường Đại học Giao thông vận tải cơ sở Hà Nội giai đoạn 2014-2023. Bài báo phân tích về chỉ tiêu lượng tăng giảm tuyệt đối, tốc độ phát triển về số lượng tuyển sinh qua các năm, sử dụng phương pháp hàm hồi quy để biểu diễn xu hướng vận động của chỉ tiêu này theo thời gian. Dự báo chỉ tiêu tuyển sinh các ngành học trên trong ngắn hạn từ đó có một số phân tích gợi ý cho cả phía nhà trường và phía người học.

156 Các nhân tố ảnh hưởng đến đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại điện tử / Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thị Mai Phương // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 52 – 54 .- 658

Thời đại công nghệ số 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet đã làm cho thương mại điện tử trở thành một xu hướng phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam trong việc cung cấp và kinh doanh thông tin, hàng hóa cũng như dịch vụ. Tuy nhiên, dù kinh doanh truyền thống hay bằng phương thức trực tuyến thì các doanh nghiệp cũng cần phải tuân thủ đạo đức kinh doanh. Bài báo này nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến đạo đức kinh doanh và đề xuất các khuyến nghị nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp thương mại điện tử.

157 Hoàn thiện kế toán tiền trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay / Phạm Thị Kim Ngân Phạm Thị Lan Anh // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 55 – 57 .- 658

Bài báo chỉ ra các các hạn chế trong công tác kế toán tiền tại các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay và xuất các giải pháp phù hợp để hoàn thiện công tác kế toán tiền giúp nâng cao hiệu quả kiểm soát nội bộ tiền đồng thời giảm các thủ tục kế toán tiền không cần thiết.

158 Ảnh hưởng của việc tăng lương tối thiểu vùng đến các doanh nghiệp xây lắp ở Việt Nam hiện nay / Đỗ Minh Ngọc // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 58 – 59,57 .- 658

Hiện nay, lương tối thiểu vùng là cơ sở để doanh nghiệp trả lương cho người lao động. Theo đó, lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất mà doanh nghiệp trả cho người lao động khi họ làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận.

159 Bàn về định giá và kế toán giá trị hợp lý / Đinh Thị Lan, Vũ Thị Hường // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 60 – 62 .- 658

Kế toán theo giá trị hợp lý với mục đích lập BCTC đang là vấn đề nổi cộm không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Tài chính (FASB) và Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASB) đang xúc tiến với các quy tắc làm tăng việc sử dụng các phép đo GTHL. Vì vậy, mục đích của bài viết này là kiểm tra quá trình hình thành và phát triển của phương pháp định giá các yếu tố trọng nhất trong BCTC.

160 Hình thức bán hàng qua phát sóng trực tiếp (livestream) trên nền tảng xã hội và hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam – Thực trạng và hàm ý đề xuất / Vũ Phương Anh Đặng Phương Linh // .- 2024 .- Số 658 - Tháng 5 .- Tr. 63 – 65 .- 658

Với xu hướng chuyển đổi số trong mọi chức năng của doanh nghiệp kết hợp với sự phát triển mạnh mẽ của Thương mại điện tử như hiện nay đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều công nghệ hỗ trợ cũng như phương thức bán hàng mới trên nền tảng xã hội, sàn thương mại điện tử. Hình thức bán hàng qua phát sóng trực tiếp (Livestreaming commerce) trên nền tảng mạng xã hội là tính năng phát trực tiếp (livestream), truyền âm thanh và video theo thời gian thực nội dung qua internet. Bài viết sẽ làm rõ sự phát triển của loại hình này và đặc điểm hành vi mua sắm của giới trẻ đối với phương thức bán hàng qua phát sóng trực tiếp (livestreams) nhằm đề xuất một số giải pháp giúp cho các doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả phương thức bán hàng mới này hướng tới giới trẻ Việt Nam.