CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Quản Trị Kinh Doanh

  • Duyệt theo:
1371 Kinh nghiệm quản lý mô hình cho vay ngang hàng trên thế giới / Lê Thanh Huyền // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 151-155 .- 658.4

Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, một phương thức cho vay trực tuyến mới xuất hiện là cho vay ngang hàng (Peer-to-Peer Lending hay còn gọi là P2P Lending). Đây là hoạt động được thiết kế và xây dựng trên nền tảng ứng dụng công nghệ số để kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay mà không thông qua các tổ chức trung gian tài chính. Nhờ đó, thủ tục, quy trình cho vay, giải ngân cũng được tối giản, tiết kiệm thời gian. Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm quản lý cho vay ngang hàng Lending ở một số quốc gia trên thế giới, từ đó, đề xuất các khuyến nghị chính sách đối với hoạt động cho vay ngang hàng tại Việt Nam.

1372 Thu hút vốn FDI tại Singapore và kinh nghiệm cho Việt Nam / Phạm Thị Oanh, Nguyễn Thị Hồng Hạnh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 156-157 .- 658

Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam thì nguồn vốn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cũng được coi là điểm sáng hay thành tựu nổi bật nhất của Việt Nam kể từ khi đổi mới đến nay. Bài viết này làm rõ một số nội dung liên quan đến thu hút FDI, tác động của FDI đến nền kinh tế các nước đang phát triển cũng như nghiên cứu kinh nghiệm thu hút vốn FDI của quốc gia thành công nhất trong lĩnh vực này là Singapore và bài học rút ra cho Việt Nam.

1373 Vấn đề phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh mới / Nguyễn Thị Thanh Tâm // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 158-160 .- 330

Thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững. Nghị quyết Ðại hội XIII của Đảng xác định: Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng nông thôn miền núi, vùng dân tộc thiểu số; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Thực hiện chủ trương của Đảng, ngành Nông nghiệp đã đạt được những thành tựu đáng kể, giữ vững vai trò trụ đỡ nền kinh tế, tuy nhiên, trong bối cảnh mới, lĩnh vực này vẫn còn nhiều khó khăn cần nhiều có các giải pháp triển khai đồng bộ.

1374 Hoàn thiện kết cấu hạ tầng kho bãi khu vực miền Trung / Dương Thị Thu Hương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 168-171 .- 658.5

Là vùng có lợi thế phát triển logistics, những năm gần đây hệ thống logistics của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được quan tâm phát triển. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng logistics nói chung và cơ sở hạ tầng kho bãi tại khu vực miền Trung nói riêng đã có nhiều cải thiện cả về số lượng và chất lượng, số doanh nghiệp cung cấp cũng như sử dụng dịch vụ kho bãi logistics tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, hệ thống logistics tại đây vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, tỷ lệ doanh nghiệp logistics còn thấp, chất lượng kho bãi còn kém và lạc hậu. Trên cơ sở phân tích thực trạng của kết cấu hạ tầng kho bãi khu vực miền Trung, tác giả kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng kho bãi khu vực này trong thời gian tới.

1375 Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng qua thương mại điện tử của giới trẻ tại Tp. Hồ Chí Minh / Trần Thị Ngọc Lan, Trần Thành Trung // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 188-191 .- 381.142

Thông qua kỹ thuật phân tích EFA, hồi quy bội, kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố như: Giá cả và sự giảm giá; Tính tương tác; Quảng cáo; Tính ngẫu hứng; Chất lượng đánh giá; Độ tin cậy và Sự hấp dẫn thị giác có ảnh hưởng tích cực đến đến hành vi mua hàng ngẫu hứng trên các trang thương mại điện tử của giới trẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Từ kết quả này, nghiên cứu đề xuất hàm ý quản trị, giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tăng hiệu suất bán hàng, tăng doanh số và lợi nhuận dựa vào hành vi mua ngẫu hứng của giới trẻ để phát triển hình thức mua sắm trực tuyến.

1376 Nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tiêu dùng tại chuỗi cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh / Nguyễn Hương Ly // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 196-198 .- 658.834 2

Thông qua khảo sát 546 người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ khi mua sắm tại chuỗi các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, cùng với phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, nghiên cứu này đã xác định 6 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ khi mua sắm tại chuỗi các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, bao gồm: Sản phẩm; Nhân viên; Giá cả; Chính sách; Mặt bằng và trưng bày; Tiện lợi.

1377 Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua đất của người dân trên địa bàn Đà Nẵng hậu Covid-19 / Phạm Thị Thùy Miên, Trần Ngọc Khánh Ly // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 204-206 .- 658.83

Quyết định mua thường bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố khác nhau. Nghiên cứu này xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua đất của người dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng sau đại dịch COVID-19. Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát bảng câu hỏi, sau đó được phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu chỉ ra có 5 nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua đất của người dân tại TP. Đà Nẵng theo thứ tự tác động giảm dần: Môi trường xung quanh; Tài chính; Không gian sống; Vị trí và Sản phẩm.

1378 Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng xanh của giới trẻ Việt Nam / Đoàn Thị Thu Trang, Đặng Thị Hồng, Lê Thị Nguyệt Hằng, Nguyễn Thị Ngọc Mai, Bùi Ngọc Mai, Mai Trường Thịnh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 210-213 .- 658.834 2

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng xanh của giới trẻ tại Việt Nam. Mô hình nghiên cứu được xây dựng dựa trên Lý thuyết hành động hợp lý (TRA). Thông qua khảo sát 356 sinh viên đang theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố thái độ và chuẩn chủ quan của người tiêu dùng đều có ảnh hưởng tích cực đến ý định tiêu dùng xanh của giới trẻ; trong đó, chuẩn mực chủ quan về hành vi tiêu dùng xanh là nhân tố có tác động mạnh nhất đến ý định tiêu dùng xanh của giới trẻ Việt Nam.

1379 Shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí: xu hướng marketing cho các nhà bán lẻ thời trang / Lê Thủy Tiên, Phạm Thị Minh Châu // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 214-216 .- 658.8

Shoppertainment đang là mô hình mua sắm hấp dẫn với người tiêu dùng khi kết hợp các hoạt động giải trí trên nền tảng trực tuyến. Shoppertainment sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các thương hiệu và doanh nghiệp, cho phép họ kích hoạt lại niềm yêu thích mua sắm của người tiêu dùng. Bài viết này nghiên cứu thực trạng xu hướng sử dụng shoppertainment trên thế giới và tại Việt Nam, từ đó, rút ra bài học cho các doanh nghiệp bán lẻ thời trang ở Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông qua hình thức marketing này.

1380 Ảnh hưởng của rủi ro địa chính trị đến rủi ro phá sản của ngân hàng thương mại / Nguyễn Thành Công, Ngô Hồng Hạnh // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 40-55 .- 332.12

Bài viết phân tích tác động của rủi ro địa chính trị đến rủi ro phá sản của ngân hàng thương mại. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rủi ro địa chính trị làm gia tăng rủi ro phá sản của ngân hàng. Trong đó các sự kiện địa chính trị gây ra tác động tiêu cực lớn hơn đến rủi ro ngân hàng so với các mối đe dọa địa chính trị. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát hiện ra rằng rủi ro địa chính trị làm tăng rủi ro phá sản ngân hàng thương mại thông qua việc làm giảm lợi nhuận và làm tăng biến động lợi nhuận của ngân hàng.