CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
11921 Kinh tế Việt Nam 2013: Tiếp tục ổn định vĩ mô và phục hồi tăng trưởng / GS. TS. Trần Thọ Đạt, ThS. Vũ Duy Thành, ThS. Trần Thị Lan Hương // Kinh tế & phát triển .- 2014 .- Số 199 tháng 1/2014 .- Tr. 3-10. .- 330
Tổng quan lại những diễn biến vĩ mô cơ bản, phân tích nguyên nhân và đánh giá tóm tắt các nội dung cơ bản của chính sách tài khóa và tiền tệ năm 2013, từ đó nhận diện các thách thức trong những năm tới. Bài viết gồm 3 phần chính: Tổng quan kinh tế vĩ mô năm 2013 thông qua diễn biến của các biến số kinh tế vĩ mô cơ bản; Phân tích một số nội dung cơ bản của việc điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ; Nhận diện một số thách thức và rủi ro trong năm 2014 và thời gian tới.
11922 Bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2013 và khuyến nghị giải pháp năm 2014 / TS. Nguyễn Đình Luận // TS. Nguyễn Đình Luận .- 2014 .- Số 199 tháng 1/2014 .- Tr. 11-17. .- 330
Năm 2013, kinh tế Việt
11923 Một số đề xuất đối với hoạt động hoạch định chính sách quản lý nhà nước về thị trường bất động Việt Nam thời gian tới / TS. Ngô Tuấn Anh // Kinh tế & phát triển .- 2014 .- Số 199 tháng 1/2014 .- Tr. 29-35. .- 330
Thông qua đánh giá thực trạng thị trường bất động sản, hoạt động hoạch định chính sách quản lý nhà nước về thị trường bất động sản của Việt Nam trong những năm qua, tác giả rút ra những tồn tại, hạn chế đối với hoạt động hoạch định chính sách quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Nghiên cứu cũng đưa ra một số đề xuất đối với hoạt động hoạch định chính sách quản lý nhà nước về thị trường bất động sản trong thời gian tới theo hướng tuân theo các quy luật của kinh tế thị trường.
11924 Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bán lẻ điện tử mặt hàng sách ở Việt Nam / Chử Bá Quyết // Khoa học Thương mại – Trường Đại học Thương mại .- 2013 .- Số 62+63/2013 .- Tr. 104-113. .- 330
Để tổ chức ứng dụng thương mại điện tử và bán lẻ điện tử thành công, đòi hỏi phải có những nghiên cứu thấu đáo về vấn đề này. Bài viết này nhằm tìm hiểu những khó khăn, thuận lợi, các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công bán lẻ điện tử mặt hàng sách ở Việt Nam, từ đó đưa ra những đề xuất đối với các bên hữu quan trong giải quyết những vấn dề của bán lẻ điện tử mặt hàng sách ở Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt.
11925 Vấn đề bảo vệ thương hiệu cà phê Việt Nam ở thị trường nước ngoài – Thực trạng và giải pháp / Phạm Thành Công // Khoa học Thương mại - Trường Đại học Thương mại .- 2013 .- Số 62+63/2013 .- Tr. 114-121. .- 658
Nhiều năm trở lại đây, nhiều nông sản Việt Nam ở thị trường nước ngoài đang bị tấn công và mất thương hiệu như cà phê Trung Nguyên, Buôn Ma Thuột, gạo Tám Thơm, nhãn lồng Hưng Yên, xoài Hoài Lộc…gây ảnh hưởng đến uy tín và khả năng cạnh tranh hàng nông sản trên thị trường nước ngoài, vậy tình hình bảo vệ thương hiệu tại thị trường nước ngoài ra sao? Bài viết nêu lên vấn đề bảo vệ thương hiệu hàng cà phê Việt Nam bị mất cắp tại thị trường nước ngoài trong vài năm trở lại đây và xem xét đánh giá trường hợp điển hình, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường xuất khẩu nước ngoài.
11926 Tạo lập và nâng cao lợi thế cạnh tranh bền vững của các doanh nghiệp sản xuất sứ vệ sinh thuộc Tổng Công ty thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) / Nguyễn Văn Sinh, Lê Trung Thành // Khoa học Thương mại – Trường Đại học Thương mại .- 2013 .- Số 62+63/2013 .- Tr. 122-130. .- 658
Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng để đánh giá hiện trạng lợi thế cạnh tranh, đồng thời làm rõ vai trò của nguồn lực vô hình trong việc hình thành và duy trì lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp. Về lý thuyết, bài viết đã làm rõ được sự tác động của nguồn lực vô hình là định hướng học hỏi và định hướng thị trường đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Giải pháp nâng cao lợi thế cạnh tranh gồm đưa ra các mức giá phù hợp, giảm chi phí sản xuất và phân phối sản phẩm; rút ngắn thời gian cung ứng sản phẩm mới ra thị trường; rút ngắn thời gian điều chỉnh sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng. Bài viết cũng đưa ra một số kiến nghị nâng cao vai trò của các nguồn lực vô hình gồm: tăng cường tư duy mở và chia sẻ tầm nhìn để nâng cao định hướng học hỏi; nâng cao định hướng cạnh tranh nhân viên và đối thủ cạnh tranh để nâng cao định hướng thị trường.
11927 Kinh nghiệm quản lý thị trường thực phẩm chức năng của một số nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam / Nguyễn Anh Tuấn // Khoa học Thương mại – Trường Đại học Thương mại .- 2013 .- Số 62+63/2013 .- Tr. 137-144. .- 658
Phân tích, tổng hợp kinh nghiệm của một số quốc gia và khu vực tiêu biểu trên thế giới trong việc phát triển thị trường thực phẩn chức năng, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, có giá trị thực tiễn và khả năng áp dụng đối với Việt
11928 Mô hình nghiên cứu phát triển chiến lược marketing chuỗi siêu thị bán lẻ Việt Nam / Nguyễn Thị Thanh Nhàn // Nguyễn Thị Thanh Nhàn .- 2013 .- Số 62+63/2013 .- Tr. 82-87. .- 658
Phát triển chiến lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng cho các loại hình doanh nghiệp bán lẻ luôn được sự quan tâm của giới nghiên cứu và quản trị kinh doanh thực tế. Những phát triển ngoạn mục của tổ chức kênh bán lẻ dạng chuỗi nói chung và siêu thị bán lẻ Việt
11929 Nghiên cứu kích cầu thị trường dịch vụ phát triển kinh doanh tại thành phố Đà Nẵng / Đinh Văn Tuyên // Khoa học Thương mại – Trường Đại học Thương mại .- 2013 .- Số 62+63/2013 .- Tr. 88-94. .- 658
Tập trung xác lập mô hình nghiên cứu, phát triển các thanh đo, đánh giá thực trạng và đưa ra một số hàm ý giải pháp cơ bản nhằm phát triển dịch vụ này ở Thành phố Đà Nẵng.
11930 Các nhân tố hiệu ứng đến FDI ở Việt Nam / Nguyễn Minh Tiến // Khoa học Thương mại – Trường Đại học Thương Mại .- 2013 .- Số 62+63/2013 .- Tr. 54-62. .- 330
Phân tích thực nghiệm hiệu ứng của các nhân tố lên FDI ở Việt Nam bằng cách áp dụng mô hình hiệu chỉnh sai số ECM với phương pháp ước lượng PMG (Pooled Mean Group) và phương pháp GMM sai phân của Arellano-Bond (1991) với dữ liệu bảng của 43 tỉnh thành được chọn lọc trên cơ sở 63 tĩnh thành ở Việt Nam giai đoạn 1997-2012.