CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
1011 Nâng cao năng lực quản lý nguồn vốn ủy thác cho vay dự án xanh tại các ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Thế Cao, Nguyễn Thị Trà // Môi trường .- 2023 .- Số 1 .- Tr. 48-52 .- 332.1
Phân tích thực trạng tiếp nhận nguồn vốn ủy thác cho vay dự án xanh từ các tổ chức tài chính quốc tế tại Việt Nam để đưa ra một số gợi ý như: các tổ chức tài trợ quốc tế cần minh bạch hóa tiêu chuẩn về môi trường pháp lý, chính sách vĩ mô trong việc lựa chọn khu vực và lĩnh vực tài trợ; Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần ban hành khung pháp lý liên quan đến tín dụng xanh, dự án xanh biến đổi khí hậu.
1012 Lao động qua biên giới ở vùng biên giới Việt - Trung / Nguyễn Xuân Trung, Nguyễn Bình Giang // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 3-14 .- 330
Trình bày kết quả nghiên cứu khám phá đặc điểm, nguyên nhân và tác động đến kinh tế hộ gia đình của hiện tượng người Việt Nam vùng biên giới đi lao động ở Trung Quốc.
1013 Vai trò của đổi mới sáng tạo trong năng lực công nghệ của doanh nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam / Nguyễn Thị Trang // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 15-24 .- 330
Bài viết đánh giá vai trò của đổi mới sáng tạo trong năng lực công nghệ của doanh nghiệp chế biến, chế tạo thông qua việc xây dựng chỉ số để đánh giá năng lực công nghệ của doanh nghiệp dựa trên số số liệu Điều tra năng lực công nghệ doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê.
1014 Tác động của đại dịch Covid-19 đến hoạt động tín đụng của các ngân hàng thương mại Việt Nam / Lê Hải Trung // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 25-36 .- 658
Đánh giá phản ứng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong hoạt động tín dụng với các bát ổn từ đại dịch Covid-19 trên hai khía cạnh là tăng trưởng tín dụng và rủi ro tín dụng; nghiên cứu cũng đi sâu phân tích ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới hoạt động tín dụng của các nhóm ngân hàng thương mại khác nhau; từ đó, đưa ra kết luận và các khuyến nghị chính sách.
1015 Các chiến lược ứng phó của ngân hàng thương mại Việt Nam để duy trùy khả năng sinh lời trong thời kỳ Covid-19 / Phạm Thị Hồng Vân, Phạm Tuấn Anh, Đỗ Duy Kiên // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 37-49 .- 332.12
Nghiên cứu đánh giá các chiến lược ứng phó của ngân hàng thương mại Việt Nam để duy trùy khả năng sinh lời trong thời kỳ Covid-19. Nghiên cứu tìm thấy bằng chứng của chiến lược về quy mô, chiến lược về cơ cấu vốn và tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro tín dụng tác động đến khả năng sinh lời của NHTM trong thời kỳ Covid-19.
1016 Ảnh hưởng của chính sách cổ tức đến hiệu quả hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp Việt Nam / Nguyễn Thị Hoa Hồng, Nguyễn Việt An // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 51-63 .- 658
Bài viết nghiên cứu ảnh hưởng của chính sách cổ tức đến hiệu quả hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2013-2018. Kết quả từ mô hình hồi quy đa biến cho thấy, những yếu tố tác động tiêu cực của chính sách cổ tức đến hiệu quả hoạt động kinh doanh bao gồm: tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA), tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), hệ số Q của Tobin.
1017 Quan hệ với đối tác nước ngoài và hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam / Phan Thu Trang // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 64-73 .- 658
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số giải pháp đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, cũng như đưa ra kiến nghị với các cơ quan nhà nước nhằm cải thiện, phát triển và thúc đẩy mối quan hệ với đối tác nước ngoài, từ đó nâng cao hiệu suất xuất khẩu của các doanh nghiệp VN trong thời gian tới.
1018 Các nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp theo hướng sáng tạo và bền vững của thanh niên Việt Nam / Vũ Trọng Tâm, Phan Thị Thu Hiền, Nguyễn Hương Giang // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 74-86 .- 658
Đánh giá các nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp theo hướng sáng tạo và bền vững của thanh niên Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố về môi trường (vốn xã hội, lý lịch gia đình, nền tảng tri thức) tác động tới ý định khởi nghiệp theo hướng sáng tạo và bền vững thông qua biến trung gian là nhân tố động lực (động lực, niềm tin và khát vọng khởi nghiệp) có ý nghĩa thống kê.
1019 Ý định mua sản phẩm chăm sóc da mặt của thế hệ z trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh / Phạm Hùng Cường, Nguyễn Xuân Minh, Nguyễn Phước Quý Quang, Nguyễn Nhật Tố Trân // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 87-97 .- 658
Bài viết phân tích ý định mua sản phẩm chăm sóc da mặt của thế hệ z trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích cho thấy, có năm nhân tố (Thái độ, chuẩn chủ quan, nhận tức kiểm soát hành vi, hình ảnh quốc gia xuất xứ, giá bản) đêu tác động cùng chiều tới ý định mua sản phẩm chăm sóc da mặt, từ đó bài viết đưa ra một số khuyến nghị nhằm thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm này đối với nhà quản trị và tiếp thị cũng như các doanh nghiệp mỹ phẩm.
1020 Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển và quản lý ngành cá ngừ đại dương và bài học cho Việt Nam / Nguyễn Đức Long, Đào xuất Huy // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 98-108 .- 330
Phân tích kinh nghiệm quốc tế của Nhật Bản và Thái Lan trong phát triển và quản lý ngành cá ngừ đại dương nhằm rút ra bài học cho Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, để phát triển bền vững hơn, ngành cá ngừ đại dương VN cần: nâng cấp công nghệ bảo quả, đánh bắt và chế biến sâu; tăng khả năng đánh cá xa bờ; tập trung phát triển thị trường trong nước; hoàn thiện hệ thống luật pháp và số hóa hoạt động quản lý.