CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
421 Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với người tiêu dùng trong các giao dịch sử dụng hợp đồng mẫu / Dương Quỳnh Hoa, Phạm Thị Hương Lan // .- 2023 .- Số 11 - Tháng 11 .- Tr. 23- 29 .- 340
Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Bài viết phân tích một số nội dung trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch có sử dụng hợp đồng mẫu, đánh giá thực tiễn thực hiện; đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở lĩnh vực này.
422 Hoàn thiện quy định về thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở trong dự thảo luật nhà ở (sửa đổi) / Nguyễn Thị Thơ // .- 2023 .- Số 11 - Tháng 11 .- Tr. 30- 35 .- 340
Bài viết phân tích thực trạng, một số tồn tại, bất cập trong việc thực hiện quy định về thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở và đưa ra những kiến nghị giúp cơ chế pháp lý rõ ràng và minh bạch để làm căn cứ xử lý tài sản trong trường hợp thế chấp, phát mại hoặc kế biên thi hành án, tạo thuận lợi cho việc tiến hành các giao dịch về nhà ở, giảm thiểu các tranh chấp phát sinh.
423 Bảo đảm quyền con người của người bị buộc tội thông qua thực hiện quyền bào chữa trong tố tụng hình sự / Tăng Văn Hoàng, Nguyễn Anh Hoàng // .- 2023 .- Số 11 - Tháng 11 .- Tr. 36- 38 .- 340
Bài viết khái quát về quyền bào chữa trong pháp luật hình sự và phân tích một số điểm mới của Bộ luật Tổ tụng hình sự Việt Nam hiện hành so với các Bộ luật Tố tụng hình sự trước đây. Qua đó chỉ ra một số hạn chế của các quy định pháp luật tố tụng hình sự hiện hành về thực hiện quyền bào chữa và kiến nghị các giải pháp hoàn thiện các quy định này.
424 Về nguyên tắc tòa án xét xử công khai và quyền tham dự phiên tòa của người dân / Thiều Hữu Minh // .- 2023 .- Số 11 - Tháng 11 .- Tr. 39- 41 .- 340
Nguyên tắc tòa án xét xử công khai là nguyên tắc chung được quy định trong các đạo luật tố tụng hiện hành và trong Luật Tổ chức tòa án nhân dân năm 2014. Mọi người dân có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp phiên tòa xét xử kín. Trong bài viết này, tác giả phân tích về ý nghĩa, vai trò của nguyên tắc tòa án xét xử công khai và thực tiễn bảo đảm quyền tham dự phiên tòa và giám sát hoạt động xét xử của người dẫn, qua đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện nguyên tắc này.
425 Một số vấn đề về thực hiện cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường của Việt Nam / Hà Huy Phong // .- 2023 .- Số 11 - Tháng 11 .- Tr. 42- 47 .- 340
Việt Nam đã ký kết và đang thực hiện hơn 40 công ước quốc tế về bảo vệ môi trường. Việc thực hiện các cam kết quốc tế trong các công ước này một phần phản ánh xu thế tất yếu của nhân loại, một phần nhằm bảo vệ các lợi ích dân sinh và kinh tế của Việt Nam, nhằm hướng tới hiện thức hóa các nỗ lực về phát triển bền vững. Bài viết phân tích một số cơ sở lý luận về việc thực hiện cam kết quốc tế, các phương thức thực hiện và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cam kết quốc tế đó.
426 Forum necessitatis: Một công cụ bảo vệ quyền con người trong tư pháp quốc tế / Ngô Quốc Chiến // .- 2023 .- Số 10 (170) - Tháng 10 .- Tr. 63-76 .- 340
Bài viết chứng minh bảo vệ quyền con người không chỉ là nhiệm vụ riêng của luật nhân quyền quốc tế, mà còn của cả các ngành luật khác, trong đó có tư pháp quốc tế. Bài viết phân tích học thuyết và quy định về forum necessitatis như một công cụ mà tư pháp quốc tế có thể sử dụng để bảo vệ quyền con người.
427 Giải quyết tranh chấp môi trường ngoài tòa án theo pháp luật Nhật Bản và Việt Nam / Vũ Thị Duyên Thủy, Lê Mạnh Hùng // .- 2023 .- Số 10 (170) - Tháng 10 .- Tr. 77-92 .- 340
Trong phạm vi bài viết này, nhóm tác giả phân tích tổng quan về hệ thống pháp luật giải quyết tranh chấp môi trường ngoài tòa án tại Nhật Bản và Việt Nam; đưa ra những nhận định, đánh giá và đề xuất một số giải pháp cho Việt Nam tù kinh nghiệm của Nhật Bản, nhằm giải quyết tốt hơn các tranh chấp môi trường tại Việt Nam trong thời gian tới.
428 Bàn về khía cạnh xác định pháp luật áp dụng đối với hợp đồng thông minh theo tư pháp quốc tế một số quốc gia / Nguyễn Lê Hoài, Nguyễn Phan Vân Anh, Lê Thanh Huyền // .- 2023 .- Số 10 (170) - Tháng 10 .- Tr. 93-105 .- 340
Hợp đồng thông minh (smart contracts) được sử dụng ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với những giao dịch thương mại xuyên biên giới dẫn đến những thách thức đối với các quốc gia. Bài viết này sẽ phân tích các quy định của một số quốc gia liên quan đến việc xác định pháp luật áp dụng đối với hợp đồng thông minh có yếu tố quốc tế. Từ đó, nhóm tác giả đưa ra một số gợi mở cho pháp luật Việt Nam.
429 Điều kiện thành lập và hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non : một số bất cập và kiến nghị / Lê Thị Thúy Hương, Lê Nhật Bảo // .- 2023 .- Số 10 (170) - Tháng 10 .- Tr. 107-114 .- 340
Luật Giáo dục năm 2019 ra đời thay thế cho Luật Giáo dục năm 2005 với nhiều thay đổi đáng ghi nhận, một trong số đó là các quy định về điều kiện thành lập trường, điều kiện được phép hoạt động giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Bên cạnh những điểm mới đáng ghi nhận thì vấn đề về điều kiện thành lập, hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non vẫn còn đang tồn tại nhiều hạn chế, gây cản trở quyền tự do kinh doanh của nhà đầu tư. Bài viết trình bày một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực này.
430 Hiện đại hoá pháp luật ở Việt Nam - những rào cản và một số khuyến nghị / Tào Thị Quyên // .- 2023 .- Số 10 .- Tr. 3-10 .- 340
Việc hiện đại hoả pháp luật sao cho thích ứng với bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thử Tư là yêu cầu khách quan đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia sẽ gặp phải các rào cản khác nhau trong tiến trình hiện đại hoá pháp luật của mình. Ở Việt Nam, có nhiều rào cản đã và đang gây khó khăn cho quá trình hiện đại hoá pháp luật. Bài viết phân tích các rào cản và đưa ra một số khuyến nghị đối với việc hiện đại hoá pháp luật Việt Nam như: đổi mới tư duy pháp lí; xác định chủ thuyết trong nghiên cứu khoa học pháp lí và xây dựng pháp luật; hoàn thiện quy trình lập pháp; tăng đầu tư tài chính và nhân lực cho công tác xây dựng pháp luật; thiết lập cơ chế kiểm soát và loại bỏ lợi ích nhóm tiêu cực trong xây dựng pháp luật.





