CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
1901 Quyền tự do cạnh tranh của doanh nghiệp và kết cấu thị trường cạnh tranh / Đào Ngọc Báu // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 20 (420) .- .- 340

Kinh tế học đã chứng minh, cạnh tranh và độc quyền đều có ưu và nhược điểm. Nếu đề cao quá mức cạnh tranh sẽ dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp lớn, từ đó không thể tận dụng được lợi thế của kinh tế quy mô, đồng thời làm suy giảm sức cạnh tranh của một quốc gia do không thể hình thành được doanh nghiệp lớn, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Độc quyền có thể khắc phục được hạn chế của cạnh tranh nhưng nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến hiện tượng tăng giá bán, giảm sản lượng, chậm đổi mới kỹ thuật…, từ đó gây thiệt hại cho người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế. Kết hợp ưu điểm của cạnh tranh và độc quyền để tạo ra kết cấu thị trường cạnh tranh hữu hiệu là trào lưu phổ biến hiện nay, được đa số các nước trên thế giới ủng hộ. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích và đi đến kết luận rằng, việc thừa nhận doanh nghiệp có quyền tự do cạnh tranh là để hình thành kết cấu thị trường cạnh tranh hữu hiệu, không phải để hình thành kết cấu thị trường cạnh tranh tự do. Nói cách khác, quyền tự do cạnh tranh không nên được hiểu đồng nhất với kết cấu thị trường cạnh tranh tự do, có như vậy mới đảm bảo thực thi hiệu quả chính sách cạnh tranh quốc gia.

1902 Bảo đảm nguyên tắc suy đoán vô tội trong gia đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự / Lê Thị Thuý Nga // Nghề luật .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 41 – 47 .- 340

Nguyên tắc suy đoán vô tội là một trong những nguyên tắc quan trọng trong tố tụng hình sự, được thể hiện trong pháp luật quốc tế và pháp luật của nhiều quốc gia. Suy đoán vô tội có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học cũng như thực tiễn với vai trò là nền tảng và kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt dộng tố tụng hình sự. Bài viết đề cập tới thực trạng và một số giải pháp bảo đảm nguyên tắc suy đoán vô tội trong giai đoạn xét xử sơ thẩm tiếp cận từ hoạt động nghề nghiệp của thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư.

1903 Kỹ năng của luật sư tham gia giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại trong các vụ án xâm phạm tính mạng, sức khoả, danh dự, nhân phẩm / Chu Mạnh Cường, Cao Thị Ngọc Hà // Nghề luật .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 48 – 52 .- 340

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, vấn đề bồi thường thiệt hại là một trong những vấn đề dân sự phải được giải quyết đồng thời cùng với việc giải quyết vụ án hình sự. Trong quá trình tham gia giải quyết vụ án hình sự, bên cạnh những kỹ năng, kinh nghiêmk về lĩnh vực hình sự luật sư còn phải có kiến thức pháp luật, hiểu biết liên quan đến việc giải quyết trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số kỹ năng của luật sư khi tham gia giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại trong các vụ án xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm.

1904 Bàn về tội phạm tội in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 / Giáp Thành Trung // Nghề luật .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 53 – 58 .- 340

Bài viết phân tích những nội dung cơ bản về tội phạm in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; thực trạng tội phạm in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước, trên cơ sở đó đề xuất hoàn thiện pháp luật về tội phạm tội phạm in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

1905 Đánh giá tác động của chính sách trong dự án luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và một số kiến nghị đề xuất / Phan Nguyệt Anh // Nghề luật .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 59 – 63 .- 340

Mặc dù pháp luật về quản lý đối với sản phẩm rượu, bia và đồ uống có cồn khác đã được ban hành nhưng chủ yếu tập trung vào các quy định về kiểm soát sản xuất, kinh doanh, nhằm giảm thiểu hậu quả của rượu, bia và đồ uống có cồn khác mà chưa có các quy định mang tính phòng ngừa. Tác giả bài viết đã tập trung nêu thực trạng sử dụng rượu, bia và những tác hại đem tới sức khoẻ con người. Trên cơ sở pháp luật hiện hành, chống tác hại của rượu, bia và đưa ra một số kiến nghị đề xuất nhằm hoàn chỉnh hệ thống pháp luật liên quan.

1906 Các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đào tạo sau Đại học ở Việt Nam hiện nay / Lê Anh Tuấn // Nghề luật .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 64 – 69 .- 340

Trong thời gian qua, quản lý nhà nước về đào tạo sau đại học đã có nhiều tiến bộ và đạt được nhiều kết quả góp phần đổi mới giáo dục sau đại học. Tuy nhiên, vấn đề này cũng còn nhiều bất cập, hạn chế trong tư duy quản lý cũng như hoạt động thực tiễn đào tạo sau đại học ở nước ta. Bài viết đưa ra một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước và đào tạo sau đại học ở Việt Nam hiện nay.

1907 Một số công cụ kinh tế, chính sách và nguồn lực mới trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 / TS. Lại Văn Mạnh // Tài nguyên & Môi trường .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 10-12 .- 343

Trình bày về công cụ kinh tế cho bảo vệ môi trường, chính sách phát triển ngành kinh tế môi trường và nguồn lực về bảo vệ môi trường.

1908 Thực hiện áp dụng “Kỹ thuật hiện có tốt nhất” trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 để nâng cao tính chủ động kiểm soát ô nhiễm môi trường / TS. Nguyễn Thị Phương Mai // Tài nguyên & Môi trường .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 13-14 .- 343

Sự cần thiết đưa ra quy định về “Kỹ thuật hiện có tốt nhất” vào Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nội dung về BAT trong Luật Bảo vệ môi trường và lộ trình áp dụng thực hiện.

1909 Pháp luật hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai tại huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh / Đỗ Thanh Hòa // Tài nguyên & Môi trường .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 34-37 .- 343

Đánh giá thực trạng giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa tại huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó đề xuất những kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích cho công dân là việc làm có ý nghĩa quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn hiện nay.

1910 Cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong thực hiện Điều 54 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 / Nguyễn Thi // Môi trường .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 12-16 .- 343

Trình bày mô hình chung về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và một số vấn đề cần lưu ý khi thực hiện trách nhiệm tái chế theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.