CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
1901 Thực hiện áp dụng “Kỹ thuật hiện có tốt nhất” trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 để nâng cao tính chủ động kiểm soát ô nhiễm môi trường / TS. Nguyễn Thị Phương Mai // Tài nguyên & Môi trường .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 13-14 .- 343
Sự cần thiết đưa ra quy định về “Kỹ thuật hiện có tốt nhất” vào Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nội dung về BAT trong Luật Bảo vệ môi trường và lộ trình áp dụng thực hiện.
1902 Pháp luật hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai tại huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh / Đỗ Thanh Hòa // Tài nguyên & Môi trường .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 34-37 .- 343
Đánh giá thực trạng giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa tại huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó đề xuất những kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích cho công dân là việc làm có ý nghĩa quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn hiện nay.
1903 Cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong thực hiện Điều 54 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 / Nguyễn Thi // Môi trường .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 12-16 .- 343
Trình bày mô hình chung về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và một số vấn đề cần lưu ý khi thực hiện trách nhiệm tái chế theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
1904 Một số vấn đề về quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia và nội dung quy hoạch vùng, tỉnh trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 / PGS. TS. Mai Trọng Thông // Môi trường .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 21-23 .- 343
Vấn đề quy hoạch bảo vệ môi trường trong các văn bản pháp lý; Nội dung về quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia, nội dung quy hoạch vùng, tỉnh trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
1905 Luật về PPP và những điểm mới kỳ vọng tạo đột phá thu hút khu vực tư nhân đầu tư theo hình thức đối tác công - tư / PGS. TS. Nguyễn Hồng Thái // Giao thông vận tải .- 2021 .- Số 1+2 .- Tr. 108-111 .- 343
Đề cập tới những điểm mới của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư số 64/2020/QH14, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021 so với quy định tại Luật Đầu tư năm 2014 và Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/05/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công – tư, chỉ ra trách nhiệm và vấn đề Chính phủ cần triển khai khi thực hiện luật PPP.
1906 Hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp và quản lý tài chính tài chính đối với DNNN / Nguyễn Mạnh Hưng // Tài chính doanh nghiệp .- 2020 .- Số 8 .- Tr. 22-25 .- 343.07 597
Một số hạn chế đối với doanh nghiệp trong các quy định của văn bản luật và văn bản dưới luật, các nội dung sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách. Bài viết sẽ góp phần hoàn thiện quy định hiện hành và thực hiện đổi mới cơ chế, chính sách hiện nay
1907 Hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp và quản lý tài chính tài chính đối với DNNN (tiếp theo) / Nguyễn Mạnh Hưng // Tài chính doanh nghiệp .- 2020 .- Số 9 .- Tr. 24-27 .- 342
Một số hạn chế đối với doanh nghiệp trong các quy định của văn bản luật và văn bản dưới luật, các nội dung sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách. Bài viết sẽ góp phần hoàn thiện quy định hiện hành và thực hiện đổi mới cơ chế, chính sách hiện nay
1908 Kỹ năng áp dụng biện pháp xem xét, thẩm định tại chỗ của thẩm phán trong xây dựng hồ sơ vụ án dân sự / Nguyễn Thị Hạnh, Hà Hữu Dụng // Nghề luật .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 3 – 6 .- 340
Khoản 2 Điều 97 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định các biện pháp thẩm phán có quyền áp dụng trong giải quyết vụ ám dân sự, trong đó có biện pháp xem xét thẩm định tại chỗ được quy định cụ thể tại Điều 101 BLTTDS. Khi thực hiện kỹ năng áp dụng biện pháp xem xét, thẩm định tại chỗ thẩm phán phải tuân theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định mới đảm bảo tính khách quan, hợp pháp của chứng cứ trong giải quyết vụ án dân sự.
1909 Thủ tục giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại – Thực trạng và hướng hoàn thiện pháp luật / Nguyễn Thị Vân Anh, Trần Thị Thanh Thuỷ // Nghề luật .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 7 – 13 .- 340
Trọng tài thương mại là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp thay thế phương thức giải quyết tranh chấp tại Toà án. Với nhiều ưu thế như: Việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài đảm bảo tính linh hoạt, tiết kiêmk thời gian, chi phí, đảm bảo bí mật kinh doanh; phán quyết trọng tài là phán quyết cuối cùng, có tính cưỡng chế thi hành đối với các bên và không những được thi hành trong nước mà còn cả ở 157 nước thành viên theo Công ước New York về Công nhận và Thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài năm 1958 mà Việt Nam là thành viên. Vì những ưu điểm này mà trong những năm gần đây phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài được cộng đồng doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn để giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, thực trạng áp dụng các quy định pháp luật về thủ tục giải quyết tranh chấp bằng trọng tài vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc, bất cập cần nghiên cứu và đề xuất hướng hoàn thiện pháp luật.
1910 Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bất động sản – Những vấn đề pháp lý và thực tiễn / Nguyễn Mai Hương // Nghề luật .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 14 – 19 .- 340
Ngày 22 tháng 7 năm 2019, Bộ xây dựng đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý để đảm bảo ổn định thị trường bất động sản (BĐS). Theo Bộ Xây dựng, thời gian gần đây, tại một số địa phương xảy ra tình trạng doanh nghiệp BĐS vi phạm pháp luật về kinh doanh BĐS và pháp luật khác có liên quan như: Doanh nghiệp triển khai việc chuyển nhượng đất đai, thực hiện quy hoạch và dự án kinh doanh BĐS trái quy định; Phân lộ, bán nền trên diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; Mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý...