CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
1451 Chuyển đổi số là phương tiện đưa nghề luật sư về đích nhanh và bền vững nhất / Trần Văn An // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr.38 - 42 .- 340
Tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp là nền tảng cơ bản của nghề Luật sư. Bên cạnh đó, chuyển đổi số lại là phương tiện, cách thức đưa nghề Luật sư về đích nhanh nhất, bền vững nhất.
1452 Luật sư trong tố tụng hình sự đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay / Tôn Thất nhân Tước // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr.5 - 13 .- 345.5970773
Tham gia tố tụng trong vụ án hình sự là một chức năng cung ứng dịch vụ pháp lý của luật sư được pháp luật hành nghề Luật sư và Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định. Trong chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 được Bộ Chính trị ban hành đã xác định vai trò và vị trí của luật sư trong thời gian qua. "Đào tạo, phát triển đội ngũ Luật sư đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có trình độ chuyên môn. Hoàn thiện cơ chế bảo đảm để Luật sư thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, đồng thời xác định rõ chế độ trách nhiệm đối với Luật sư. Nhà nước tạo điều kiện về pháp lý để phát huy chế độ tự quản của tổ chức Luật sư; đề cao trách nhiệm của các tổ chức Luật sư đối với thành viên của mình.
1453 Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoạt động tư pháp / Nguyễn Văn Tuân // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr.46 - 51 .- 341.48
Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân... (Điều 2); “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân” (Điều 3); “Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, HĐND và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước” (Điều 6). Trong các văn bản pháp luật hiện hành đều có quy định về khả năng để mọi công dân tham vào hoạt động tư pháp và giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp. Nhân dân thực hiện quyền làm chủ trong hoạt động tư pháp được thể hiện bằng việc tham gia hoạt động xét xử của Hội thẩm. Đây là chế định thể hiện rõ nét nhất quyền làm chủ của nhân dân trong hoạt động tư pháp. Chế định Hội thẩm mặc dù đã được pháp luật quy định, tuy nhiên trong thực tế áp dụng vẫn còn những bất cập nhất định.
1454 Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế / Hoàng Trọng Giáp // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr.52 - 53 .- 340
Thời gian gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch với các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ. Nhiều thủ tục hành chính về thuế được cắt giảm, đơn giản, đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, tác động tích cực đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và được xã hội và cộng đồng người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.
1455 Thẩm quyền của tòa án trong áp dụng biện pháp cấm chuyển dịch quyền về tài sản / Ngọc Tâm // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr.54 - 55. .- 340
Biện pháp khẩn cấp tạm thời là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong các tranh chấp dân sự về quyền tài sản. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng thực tế phát sinh nhiều bất cập, hạn chế.
1456 Về hợp đồng chuyển nhượng đất có diện tích dưới mức qui định tách thửa / Nguyễn Thị Vân Anh // Luật sư Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr.56 - 57 .- 346.597 043
Chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng “giấy tay” mà diện tích đất chuyển nhượng dưới hạn mức tách thửa có được công nhận hay không? Tranh chấp này cần được giải quyết như thế nào? Bài viết sau đây phân tích các quy định pháp luật có liên quan, các quan điểm giải quyết vụ việc, kiến nghị hướng giải quyết.
1457 Hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính / Phạm Quang Huy // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 767 .- Tr. 28-30 .- 340
Ngày 16/11/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực thuế, hóa đơn; hải quan; kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số; quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước; kế toán, kiểm toán độc lập. Nghị định này góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc xử phạt VPHC trong lĩnh vực tài chính cũng như tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật tài chính nói chung.
1458 Hình thức của di chúc trong pháp luật dân sự Việt Nam qua các thời kỳ / Lưu Thị Phấn // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 20(444) .- Tr.50 - 56. .- 346
Nhìn lại quá trình phát triển hệ thống pháp luật về thừa kế ở nước ta, có thể thấy, hình thức của di chúc đã được quan tâm và quy định sơ khai ngay từ những văn bản pháp luật thời kỳ phong kiến và ngày càng được hoàn thiện qua các văn bản pháp luật sau này. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, quy định của pháp luật về hình thức di chúc hiện hành vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế trong quá trình áp dụng vào thực tiễn, đặc biệt trong công tác giải quyết các tranh chấp về thừa kế, đặt ra yêu cầu cần tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.
1459 Tòa án trực tuyến và quyền xét xử công bằng : kinh nghiệm quốc tế và triển vọng ở Việt Nam / Bùi Tiến Đạt, Nguyễn bích Thảo, Trần Thị Trinh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 20(444) .- Tr.57 - 64 .- 340.9
Thời đại kỹ thuật số đã giúp cho các ý tưởng áp dụng “Tòa án trực tuyến” trở nên khả thi hơn với các hình thức như quản lý tòa án dựa trên môi trường internet, xét xử trực tuyến và truyền hình trực tiếp phiên tòa. Những hình thức tòa án trực tuyếnnày có thể tạo điều kiện đảm bảo tốt hơn đối với một số quyền xét xử công bằng, nhưng đồng thời những hình thức đó cũng hạn chế hoặc thậm chí triệt tiêu một số quyền xét xử công bằng khác. Mặc dù một số dịch vụ tư pháp dựa trên internet đã được ứng dụng ở một số quốc gia, nhưng chúng ta hiện vẫn chưa đánh giá đúng mức về sự ảnh hưởng của các dịch vụ đó đối với các quyền xét xử công bằng phổ quát. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả phân tích khả năng mở rộng một số hình thức thủ tục tư pháp trực tuyến và sự ảnh hưởng của những hình thức “Tòa án trực tuyến” đến quyền xét xử công bằng trên thế giới và ở Việt Nam.
1460 Thẩm quyền của tòa án đối với quyết định cá biệt của cơ quan, tổ chức / Nguyễn Biên Thùy // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 21(445) .- Tr.3 - 7 .- 345.5970026
Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định thẩm quyền của Tòa án đối với quyết định cá biệt của cơ quan, tổ chức. Thẩm quyền của Tòa án còn là căn cứ pháp lý để công dân, cơ quan, tổ chức được quyền đòi hỏi Tòa án bảo vệ quyền khi bị xâm phạm. Thẩm quyền của Tòa án đối với việc xem xét hủy quyết định cá biệt còn là quy định để kiểm soát quyền lực hành chính đối với cơ quan hành chính nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày, phân tích quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 về thẩm quyền của Tòa án đối với quyết định cá biệt của cơ quan, tổ chức; chỉ ra những bất cập trên thực tế và đưa ra kiến nghị.